fbpx

ปธ.สอบทุจริตเงินกองทุนเสมาฯ ให้ข้อมูลป.ป.ท.

ป.ป.ท.10 เม.ย.–ประธานฯสอบทุจริตเงินกองทุนเสมาฯ นำรายชื่อทั้งหมด 44 รายชื่อที่ตรวจสอบพบความเกี่ยวข้อง ให้เป็นข้อมูลกับ ป.ป.ท. ด้านเลขาฯ ป.ป.ท.เผยถึงขณะนี้ผู้ถูกกล่าวหายังมีเพียง 1 คน ‘รจนา สินที’จะมีเพิ่มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่กำลังตรวจสอบ 


นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะ ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เดินทางมาพร้อมพยานหลักฐานเอกสาร พยานวัตถุ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ยึดได้จากโต๊ะทำงานของนางรจนา สินที ข้าราชการซี 8 ภายในกระทรวงศึกษาธิการ  และพยานบุคคล อดีตนักเรียนทุนเสมาฯซึ่งสนิทสนมกับนางรจนา และเป็นผู้ที่ถูกนางรจนาชักชวนไปเปิดบัญชีไว้เพื่อโอนเงิน วันนี้ (10เม.ย.) กระทรวงศึกษาฯ  เชิญมา  2 คน โดยมี พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ  (ป.ป.ท.) เป็นผู้รับเรื่อง


นายอรรถพล กล่าวว่า  พยานหลักฐานที่นำมายื่นวันนี้  มีข้อมูลรายชื่อ 44 ราย ที่เกี่ยวข้องไนเรื่องนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตรวจสอบและพบความเกี่ยวข้อง และยื่นมาให้ ป.ป.ท.แล้ว 22 ราย แต่จากการตรวจสอบของทีม พบว่ามีความเกี่ยวข้องทั้งหมด จึงส่งมาให้ใหม่ครบทั้ง 44 ราย แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่มีความถี่ในการโอนเงินกองทุนเสมาฯ คือ นางรจนา และเครือญาติ ,2.กลุ่มเพื่อนสมัยเรียนปริญญาโทของนางรจนา , 3.กลุ่มนักเรียนที่ใกล้ชิดนางรจนา และนางรจนาอาศัยพึ่งพามีการหยิบยืมเงิน และยอมให้บัญชีตัวเองกับนางรจนาเพื่อทำธุรกรรม และ 4 .กลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับมูลนิธิบางแห่ง เงินที่โอนกลับไปเข้าเจ้าของมูลนิธิ และจากข้อมูลปี 2558 พบเป็นมูลนิธิที่เคยไปทำกิจกรรมกับกระทรวงศึกษาธิการด้วย 


สำหรับข้อมูลการโอนเงินกองทุนเสมาฯที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2548 จนถึงพฤศจิกายน 2560 มีการโอนทั้งสิ้น 1,049 รายการ รวมเงิน 230 กว่าล้านบาท พบว่ามีรายการที่โอนไปยังบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับกองทุน 471 รายการ รวมเป็นเงินประมาณ  96  ล้านบาทจำนวนที่ไม่เกี่ยวข้องพบข้อมูลว่าเป็นบัญชีของใคร  34  บัญชี มีทั้งเป็นข้าราชการระดับ 8 ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งทำงานในต่างจังหวัด 2-3 ราย ,ข้าราชการ กทม.,กรมที่ดิน ,ทหาร รวมมีประมาณ 7 รายซึ่งทั้งหมดยังทำงานอยู่   และกลุ่มที่ชื่อเหมือนกับกลุ่มข้าราชการ ซึ่งจะต้องเรียกมาพิสูจน์บุคคลหลังจากนี้

ด้าน พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีผู้ถูกกล่าวหา แค่ 1 คน คือ นางรจนา ส่วนจะมีผู้อื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเอกสารพยานหลักฐานที่ทางอนุกรรมการฯ กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ในขณะนี้ ซึ่งตั้งแต่ไปค้นบ้านนางรจนาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ยังไม่ได้เรียกมาสอบถามข้อมูลเพิ่ม แต่มีความมั่นใจในพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับนางรจนา หากมีความชัดเจนจะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาทันที 

ส่วนกรอบระยะเวลาในการทำงาน จะอยู่ที่ประมาณ 6 เดือน นับตั้งแต่ตั้งอนุกรรมการฯ ขณะตั้งมาได้ 15 วันแล้ว ซึ่งคดีนี้ถือว่ามีความพิเศษเพราะอาจมีบุคคลต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องจำนวนมาก จึงต้องมีการประสานการทำงาน ร่วมกับหน่วยงานอื่นร่วมตรวจสอบ ทั้ง ป.ป.ง. และตำรวจ และในวันที่ 19 เมษายนนี้  จะนำเรื่องความคืบหน้าเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด ป.ป.ท. เพื่อพิจารณาในการทำคดีต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้