fbpx

นำผู้ถูกคุมประพฤติ ร่วมทำงานบริการสังคมช่วงสงกรานต์

แจ้งวัฒนะ9 เม.ย.- กรมคุมประพฤติ เตรียมนำผู้ถูกคุมประพฤติ 1 หมื่นคนทั่วประเทศ ทำงานบริการสังคมช่วงสงกรานต์ 11-17 เม.ย.นี้ 


นายประสาร  มหาลี้ตระกูล  อธิบดีกรมคุมประพฤติ  จับมือภาคีเครือข่าย มูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดแถลงข่าวรณรงค์ “คุมประพฤติเข้ม จับมือภาคี ร่วมใจลดอุบัติเหตุ”เพื่อสร้างความตระหนักรู้และกระตุ้นเตือนจิตสำนึกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ป้องกันลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 


นายประสาร กล่าวว่า ทางกรมฯ จะร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำผู้ที่ถูกควบคุมประพฤติจากการขับรถโดยประมาทและเมาแล้วขับที่มีอยู่ประมาณ 10,000 คนทั่วประเทศ  มาทำงานบริการสังคมในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่าง 11-17 เมษายน 2561  ทั้งในเขตพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัด โดยการเป็นหน้าที่เป็นอาสาจราจรตามท้องถนน  อำนวยการจราจรตามด่านชุมชน จุดบริการประชาชนและจุดที่มีการจัดให้เล่นน้ำสงกรานต์  รวมถึงช่วยตำรวจปฎิบัติงานที่สถานีตำรวจและการตรวจค้น  


ขณะที่ในพื้นที่ต่างจังหวัดต้องจัดให้ผู้ถูกคุมประพฤติปฏิบัติงานในช่วงกลางคืน ทำหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กู้ภัยตามความสมัครใจ เพื่อให้ผู้ถูกคุมประพฤติได้เห็นถึงสภาพปัญหาของการเมาและขับที่เกิดขึ้นจริง และรับรู้ถึงความยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ที่ต้องสื่อสารกับคนเมา คุยไม่รู้เรื่อง เพื่อให้คนกลุ่มนี้ไม่กลับมาทำซ้ำ และแนะนำคนในครอบครัวเมาแล้วไม่ต้องขับ ใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวัง โดยจะทำควบคู่ไปการอบรบให้ความรู้ด้วย 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากกรมควบคุมความประพฤติ ถือเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลควบคุมประพฤติคนเมาแล้วขับ ขับรถโดยประมาท ดังนั้น บุคลากรในกรมที้งข้าราชการ พนักงานและลูกจ้าง ที่มีกว่า 4,000 คนทั่วประเทศ ต้องเป็นต้นแบบที่ดี โดยหากพบว่าใครเมาแล้วขับ หรือขับรถโดยประมาทจะถือว่ามีความผิดทางวินัย จะต้องถูกลงโทษตั้งแต่ ลดขั้นเงินเดือน จนถึงไล่ออกในที่สุด ซึ่งก็ได้รับการยกย่องจาก นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ว่าเป็นองค์กรภาครัฐแห่งแรกที่มีธรรมาภิบาลด้านจราจร เอาเรื่องการเมาแล้วขับ ขับรถโดยประมาทมาเป็นโทษทางวินัย

พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการกองแผนงานกิจการพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า นอกจากการบังคับใช้กฎหมายปีนี้ ที่มีความจริงจังแล้ว ทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะตรวจเข้มเรื่องของการเมาแล้วขับด้วย เนื่องจากเป็นสาเหตหลักของอุบัติเหตุที่พบบนท้องถนน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ ทั้งผู้ขับขี้ตามจุดตรวจต่างๆ ยังรวมถึงผู้ขับขี่ที่เกิดอุบัติเหตุด้วย ซึ่งวิธีการจะมีทั้งการเป่า และการเจาะเลือด ก่อนเอาผลคดี ส่งฟ้องต่อศาล ซึ่งจะมีโทษทั้งจำและปรับ และคุมประพฤติ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่