ภาครัฐจับมือสร้างความเชื่อถืออัญมณีไทย

นนทบุรี 2 เม.ย. – กระทรวงพาณิชย์จับมือท่องเที่ยวผุดโครงการ Buy With Confidence สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าชาวไทยและต่างชาติซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทยที่มีคุณภาพ


นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT จัดทำโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกตามนโยบายของรัฐบาล ผ่านใบรับรองคุณภาพจาก GIT โดยได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น  กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กรมการท่องเที่ยว และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เพื่อร่วมมือกันตรวจสอบกลุ่มสินค้าเหล่านี้อย่างรัดกุม เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค และเพิ่มโอกาสการจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับที่ผ่านการรับรองคุณภาพไปยังนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม หากดูอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับถือเป็นสินค้าส่งออกสำคัญในอันดับที่ 3 รองจากรถยนต์ คอมพิวเตอร์ ตามลำดับ สร้างรายได้เข้าประเทศสูงถึง 435,000 ล้านบาท และมีมูลค่าการซื้อขายในประเทศเป็นเงิน 533,000 ล้านบาท ก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศมูลค่าเกือบ1 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 6.3 ของ GDP โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นกลุ่มผู้ซื้อสำคัญ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 35.38 ล้านคน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทยมากที่สุด คือ นักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งมีประมาณ 10 ล้านคน ถือเป็นผู้บริโภคหลักสำคัญสำหรับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในปัจจุบัน โดยโครงการนี้คาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้จากการซื้อสินค้าประเภท Cash and Carry รวมถึงเพิ่มยอดขายในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อีกประมาณ 10,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นเงินประมาณ 45,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 30 

ทั้งนี้ ห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับของ GIT ถือว่าเป็นหน่วยงานตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของรัฐที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในตลาดอัญมณีและเครื่องประดับโลก ซึ่งสถาบันมีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ตรวจสอบผ่านเครื่องมืออันทันสมัย จึงเชื่อมั่นได้ว่าสินค้าทุกชิ้นที่ได้รับใบรับรองจาก GIT เป็นสินค้าที่เชื่อถือได้และมีคุณภาพตรงตามที่ระบุไว้ในใบรับรองคุณภาพสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ โดยสถาบันได้คัดเลือกร้านค้าและบริษัทที่ประกอบกิจการอัญมณีเครื่องประดับและร้านค้าทองที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการ ซึ่งสมาชิกจะได้รับใบรับรองคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับจากสถาบัน และได้รับสิทธิประโยชน์อื่น ๆ จาก GIT อีกมากมาย ซึ่งมีร้านค้าและบริษัทเข้าร่วมโครงการนี้เกือบ 140 ราย และมีผู้ผ่านหลักเกณฑ์เบื้องต้นและเข้ารับประกาศนียบัตร 41 ราย และสถาบันตั้งเป้าหมายให้มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 500 ราย ภายในสิ้นปีนี้ โดยมุ่งเน้นที่กรุงเทพ จันทบุรี และเมืองท่องเที่ยวสำคัญ


นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ กล่าวว่า ผู้ซื้อที่ต้องการสินค้าและเครื่องประดับมาตรฐาน สามารถซื้อสินค้าได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้นด้วยการมองหาสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ BWC ที่ติดอยู่หน้าร้านค้า ซึ่งจะมี QR Code ให้สแกน เพื่อดูรายละเอียดของร้านค้าที่ร่วมโครงการกับ GIT หลังจากนั้นให้เลือกซื้อสินค้าที่มีป้าย BWC ติดอยู่ ซึ่งจะมี QR Code ให้สแกน เพื่อดูรายละเอียดในใบรับรองคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับจาก GIT และจากนั้นสามารถเรียกดูใบรับรองฉบับจริงจากร้านค้าได้อีกด้วย เหมือนดังชื่อโครงการที่ว่า “ซื้อด้วยความมั่นใจ เรียกดูใบรับรอง GIT” เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าที่จำหน่ายและสามารถซื้อได้อย่างมั่นใจ และกรณีเกิดข้อพิพาทระหว่างผู้ซื้อกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ผู้ซื้อสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1166 ของ สคบ.1155 ตำรวจท่องเที่ยว และ 1569 กรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นหน่วยงานพันธมิตรของสถาบัน

ทั้งนี้ ทางสถาบันมีหลักเกณฑ์เคร่งครัดในการคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ ทำให้มั่นใจว่าสินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ BWC จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานสากลตรงตามใบรับรองของ GIT และหากมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น หน่วยงานพันธมิตรของ GIT ก็พร้อมที่จะดำเนินการช่วยเหลือผู้ซื้ออย่างทันท่วงที หากสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ “ซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) ได้ที่ http://bwc.git.or.th ได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ