fbpx

เสวนา”ตรวจการบ้าน1ปีปฏิรูปตำรวจ”พบยังไม่ตอบโจทก์ประชาชน

กรุงเทพฯ 1 เม.ย.-  ตรวจการบ้าน 1 ปี ปฏิรูปตำรวจ พบยังไม่ตอบโจทก์ประชาชนอย่างแท้จริงเพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม 


เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ  จัดเสวนาหัวข้อ “ตรวจการบ้าน 1 ปี ปฏิรูปตำรวจ แก้ปัญหาประชาชนได้จริงหรือไม่?” โดยมีการประเมินผลสรุปรายงานดำเนินการของคณะกรรมการปฏิรูประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม(ตำรวจ)ตามรัฐธรรมนูญ ที่มีพลเอก บุญสร้าง  เนียมประดิษฐ์  เป็นประธานฯ โดยมีนักวิชาการเข้าร่วมการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  เช่น รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก  ณ ภูเก็ต ประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิไตยหรือ ครป. /ดร.น้ำแท้ มีบุญสล้าง อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ ช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดกาญจนบุรี  พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรอง ผู้บังคับการจเรตำรวจ นางสมศรี หาญอนันทสุข  ตัวแทนเครือข่ายประชาชนปฎิรูปตำรวจ 

นางสมศรี  ซึ่งเป็นตัวแทนเครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจและองค์กรแนวร่วม เห็นว่า ข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ยังไม่ได้ตอบโจทย์ประชาชน เพราะเป็นเพียงการเพิ่มอำนาจตำรวจ ลดอำนาจประชาชน ยังขาดการปรับปรุงแก้ไขปัญหาในเชิงโครงสร้าง การรวบอำนาจและทรัพยากรไว้ที่ส่วนกลาง ไม่กระจายอำนาจและบุคลากรไปยังระดับจังหวัด ท้องถิ่น และระดับสถานี ทั้งยัง “รวมศูนย์” ไม่ลดทอนสายการบังคับบัญชา  ไม่มีแยกฝ่ายสอบสวนออกจากโครงสร้าง  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งๆที่เป็นหัวใจสำคัญของการปฎิรูป ฯลฯ และยังยืนยัน ข้อเสนอของเครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ 8 ข้อ  ที่ยื่นให้นายกรัฐมนตรี เมื่อ วันที่ 5 ตุลาคม 2560 อาทิ ให้ยุบกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1-9 เพื่อลดสายการบังคับบัญชาที่ซับซ้อน ,โอนสำนักงานจเรตำรวจไปสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี, แยกงานนิติวิทยาศาสตร์ งานสอบสวนออกจากองค์กรตำรวจ ,ให้อัยการมีอำนาจตรวจสอบควบคุมการสอบสวนคดีที่มีโทษจำคุกเกิน5ปี ,ยกเลิกเงินรางวัลนำจับคดีจราจร และการสั่งปรับต้องกระทำโดยศาลฯลฯ


ด้าน ดร.น้ำแท้ เห็นว่า  ระบบกระบวนการยุติธรรมของไทยวิกฤตเป็นอย่างมากมีการละเมิดสิทธิประชาชน อาทิ คดียิงกันเสียชีวิตในพื้นที่จังหวัพระนครศรีอยุธยาที่มีการทำสำนวน และส่งอัยการโดยไม่พบผู้กระทำความผิด ไม่มีการสอบพยานแสดงให้เห็นถึงกระบวนการยุติธรรมแบบไทยไทย ที่มีการบิดเบือนสำนวนและการบิดเบือนต้องมีการจ่ายเงิน 

ทั้งนี้ระบบสอบสวนที่ดี ต้องมีระบบตรวจสอบควบคู่กันไป แต่ระบบสอบสวนที่เป็นอยู่ พยานหลักฐาน มักมีเพียงพนักงานสอบสวนรู้เห็นเพียงฝ่ายเดียว ดังนั้น ควรมี การถ่วงดุลอำนาจของพนักงานสอบสวน เพื่อไม่ให้บิดเบือนคดี โดยให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หรือ อัยการ เข้าร่วมตรวจจุดเกิดเหตุด้วย หรือ หากมีการจับกุมที่ไม่เป็นธรรม ให้ผู้เสียหายร้องทุกข์ หน่วยงานอื่นๆได้ทันที

ส่วน พ.ต.อ.วิรุตม์ มองว่า  รายงาน คณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้มีการ ปฎิรูป เพราะไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ในทางกลับกัน กลับเพิ่มเงิน เพิ่มอำนาจให้ตำรวจ ยืนยันการปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพราะมีผลประโยชน์ทับซ้อนเช่นกรณีตำรวจชั้นประทวน สน. พหลโยธิน ออกมาร้องเรียนผู้บังคับบัญชา เชื่อว่าสุดท้ายก็จะอยู่ในองค์กรตำรวจไม่ได้ หรือ แม้แต่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ที่ถูกลงโทษ โดยไม่ได้กระทำความผิด รับแจ้งคดีทารุณกรรมสัตว์ แต่ก็ต้องยินยอมเพราะผู้บังคับบัญชาสั่งการ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.