fbpx

ศธ.เปลี่ยนตัวประธานสอบทุจริตเงินกองทุนเสมาฯ

ศธ.19 มี.ค.-ปลัดฯ ศึกษา ตั้งผู้ตรวจฯ สืบข้อเท็จจริงโกงเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต 88 ล้านบาท คาดฟันวินัยซี 8สัปดาห์นี้ ส่วนการเยียวยาเด็กและครู คาดนำเงินกองทุนเสมาฯมาใช้ก่อน ระหว่างติดตามยึดทรัพย์


นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตที่มีการโอนเงินเข้าบัญชีของบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2551-2561 เป็นเงิน 88 ล้านบาท ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการที่เกี่ยวข้อง 4 รายและเตรียมดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการระดับ 8 ที่รับสารภาพ 1ราย ขณะเดียวกันสำนักงานคณะ กรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เข้ามารับข้อมูลการเบิกจ่ายเงินกองทุนเสมาฯเพื่อไปขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินและเตรียมเสนอคณะกรรมการธุรกรรมของ ปปง.เพื่อพิจารณาอายัดทรัพย์ในปลายเดือน มี.ค.นี้ ว่าขณะนี้ได้รับรายงานจากนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดฯ ศธ.ว่าได้แต่งตั้งนายอรรคพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ.เป็นประธานสืบสวนข้อเท็จจริง จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ตั้งระดับผู้อำนวยการสำนัก เนื่องจากเรื่องนี้ต้องมีการสืบสวนเชิงลึกและมีรายละเอียดค่อนข้างมาก 


ส่วนที่พบว่ามีการโอนเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ในปี 2551 และ 2553 กว่า 30 ล้านบาท แต่ไม่ปรากฏเอกสารประกอบการเบิกจ่าย หรือผู้รับปลายทางเป็นใครนั้น ตรงนี้ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ใครเป็นคนดู ใครเป็นเจ้าของบัญชีก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งการที่เงินหายไม่ได้แปลว่าไม่มีคนรับผิดชอบ เพราะฉะนั้นก็ต้องไปตรวจสอบแต่ยืนยันได้ว่าเรื่องนี้ไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่นอน และหากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็ขอให้แจ้งเข้ามาได้

“ผมตั้งข้อสังเกตและพูดแต่วันแรกว่าไม่เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นคนๆเดียว ซึ่งถ้าไม่ใช่คนเดียวเรื่องนี้จะจงใจหรือประมาทเลินเล่อ เรื่องนี้ก็ต้องไปตรวจสอบ ซึ่งการเปลี่ยนตัวประธานคณะกรรมการสืบฯ ครั้งนี้ก็เพื่อความเข้มข้นในการทำงาน ไม่มีเหตุผลอื่น เนื่องจากเดิมคิดว่าเรื่องจะอยู่ในวงแคบ แต่เมื่อเรื่องดูจะขยายวงกว้างขึ้นและจะมีการเชิญอดีตข้าราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลด้วย จึงให้ซี 10 เข้ามาดูแล อีกทั้งการการสอบสวนเหล่านี้ต้องอาศัยผู้มีประสบการณ์”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว


ทั้งนี้ปลัดศธ.รายงานว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการ ข้าราชการพลเรือน สำนักงานปลัด ศธ.ซึ่งจะมีการพิจารณาโทษทางวินัย 1 รายคือข้าราชการซี 8 ซึ่งมีความผิดชัดแจ้ง โทษมีปลดออกหรือไล่ออก ส่วนอีก 4 รายกำลังอยู่ในกระบวนการสืบสวนข้อเท็จจริง ตนยืนยันว่าเวลานี้ ศธ.ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเอาจริงเอาจัง และปลัด ศธ.มีความเข้มแข็ง ที่สำคัญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ปปง.ก็แถลงชัดเจนว่าจะเข้ามาตรวจสอบเส้นทางการเงิน และจะดำเนินการอายัดทรัพย์ รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ก็จะเข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย อย่างน้อยที่สุดตอนนี้ได้ทำสิ่งที่ต้องทำ เล็งนำเงินกองทุนเยียวยาเด็กทุนเสมา

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ส่วนการเยียวยาเด็กและครูที่ได้รับเงินจากกองทุนเสมาฯนั้น ในระหว่างที่ยังไม่สามารถติดตามทรัพย์คืนมาได้ ก็อาจจะนำเงินส่วนอื่นมาแทน เบื้องต้นอาจจะนำเงินในกองทุนเสมาฯมาเยียวยาให้แทน แต่จะต้องหารือในที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตก่อน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้