fbpx

สมชัย ชี้ตั้งพรรคใหม่ไม่ง่าย ต้องใช้เงิน

กรุงเทพฯ 5 มี.ค.- เหน็บพวกโลกสวย ชี้การเมืองต้องใช้ทุน  ระบุพรรคใหม่หวังสิทธิเสนอชื่อนายก ต้องส่งสมัครให้มากเขตที่สุด เหตุใช้บัตรใบเดียว ไม่ลงเขตไม่มีคะแนนรายชื่อ คาดถึงประหยัดงบก็ใช้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้าน 


นายสมชัย  ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อหนึ่งคนที่แต่ละพรรคจะได้นั้น คาดว่าต้องใช้คะแนนเสียงของพรรคถึง70,000 เสียง ถ้าเอาตัวเลขง่าย ๆ ว่า ประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงมี 50 ล้าน มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 คิดเป็น 35 ล้านคน จำนวน ส.ส.ทั้งสภา มี 500 คน เอา 35 ล้านหารด้วย 500 ได้ผลคือ 70,000 เสียง  นั่นแปลว่า การคำนวณ ส.ส.ที่พึงจะมีของ พรรคการเมืองแต่ละพรรค คือ 70,000 เสียง ต่อ จำนวน ส.ส. 1 คน

นายสมชัย กล่าวว่า สำหรับพรรคการเมืองใหญ่ หากได้ ส.ส.เขตมา 200 คน แต่หากรวมคะแนนทั้งประเทศแล้วได้แค่ 14 ล้านเสียง แปลว่าจะไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มแม้แต่คนเดียว คะแนนที่เกิน 14 ล้าน ทุก 70,000 คน คือ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เพิ่มขึ้น 1 คน  สมมติว่าได้รวมทั้งประเทศ เป็น 16.1 ล้านเสียง ที่เกินมา 2.1 ล้าน คือ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 30 คน. ทำให้ท่านได้ ส.ส.ในสภารวม 230 คน เป็นต้น


นายสมชัย กล่าวว่า สำหรับพรรคการเมืองพรรคเล็ก หรือพรรคที่ตั้งใหม่ ที่คิดว่าตั้งพรรคอยากจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อสัก 25 คน เพื่อสามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากบัญชีของตัวเองเพื่อแข่งขัน โดยไม่หวังว่าจะชนะในเขตเลือกตั้งใดเลย  ก็ต้องได้คะแนนรวมจากผู้สมัครทั้งประเทศ 1.75 ล้านคะแนน ซึ่งคะแนนจะได้ต่อเมื่อส่งผู้สมัครลงสู้ในเขตต่าง ๆ ให้มากเขตที่สุด เพราะเลือกตั้งครั้งนี้ใช้บัตรใบเดียว ไม่ลงเขตก็ไม่มีคะแนนบัญชีรายชื่อ  หากลงทุกเขต เอา 1.75  ล้านหาร 350 เขต ได้ 5,000 แปลว่า ทุกเขตต้องได้อย่างน้อย 5,000 คะแนน

“เมื่อลองคำนวณค่าใช้จ่ายของพรรคเล็ก เพื่อให้ได้ คะแนนทั้งประเทศสัก 1.75 ล้านคะแนน  ค่าสมัครเขตละ 10,000 บาท รวม 350 เขต ก็  3.5 ล้านบาท  ค่าใช้จ่ายหาเสียง พรรคใหญ่อาจจะใช้เขตละ 1.5 ล้าน  พรรคเล็กอาจจะใช้ประหยัดเขตละ 100,000 บาท รวม 350 เขต ก็  35 ล้าน รวมกับจิปาถะต่างๆ น่าจะ 40-50 ล้าน  ต่อพรรค ซึ่งยังไม่เป็นหลักประกันว่าจะได้ 5,000 คะแนนต่อเขตหรือไม่ ใครบอกการเมืองเป็นแค่เรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชน ไม่จำเป็นต้องใช้ทุน  อาจต้องคิดใหม่” นายสมชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]