fbpx

สมชัยลงสมัครเลขาฯ กกต.ขอเป็นเรือเล็กคอยประคองเรือใหญ่

สำนักงาน กกต. 26 ก.พ.- “สมชัย” ลงสมัครเลขาฯ กกต.ตามคาด  อ้างยอมสละตัวเป็นทางออกประเทศ เป็นเรือเล็กคอยประคองเรือใหญ่ ยอมขัดใจภรรยาทั้งที่สั่งให้ลาออกไปทำงานอื่น  ให้โอกาส 4 กกต.เลือกอนาคตให้ตัวเอง วอนคนมีความสามารถมาสมัครเพื่อเป็นตัวเลือกจะไม่ล็อบบี้ หรือใช้สิทธิ์ในฐานะ กกต.โหวตให้ตัวเอง 


เมื่อเวลา 13.30 น. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยื่นใบสมัครพร้อมหลักฐานในการสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมาก มาติดตามทำข่าว เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่านายสมชัย จะลาออกจากตำแหน่ง กกต. โดยนายสมชัย ให้เหตุผลการลงสมัครเลขา กกต.ว่า  เนื่องจากเห็นว่าเหลือเวลาอีกเพียง 3 วัน แต่คนยังสมัครน้อย แต่สาเหตุหลักเพราะเห็นว่า คสช.มีเจตนาที่จะให้กกต.ชุดใหม่ที่มีคุณสมบัติสูงมีเอกภาพเป็นปลาน้ำเดียวทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งในทุกระดับ และเมื่อเกิดเหตุที่ประชุม สนช. ไม่รับรอง 7 กกต. ทำให้ต้องการสรรหาใหม่ ที่คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน  ราวเดือนสิงหาคมจึงจะได้ กกต.ชุดใหม่ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวหากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นตามความต้องการของคสช. และยังต้องเจอปัญหา นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ต้องพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ความฉุกละหุกในการได้ กกต.ชุดใหม่ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผลทำให้การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดความไม่ราบรื่น 

นายสมชัย กล่าวว่า นอกจากนี้หากในเดือน ส.ค. การสรรหา กกต.ยังได้ไม่ครบ   ต้องมีการสรรหาเพิ่มก็ใช้เวลาเพิ่มเติมไปอีก 6 เดือน  โดยจะไปครบในเดือน ก.พ. 62  ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ขณะเดียวกันนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. ก็จะต้องพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 8 ก.พ.62  ปรากฎการณ์ทำนองนี้เชื่อว่าทำให้ฝ่ายอึดอัด เพราะ กกต.ชุดใหม่ที่มาก็ต้องทำงานทันที ไม่มีเวลาเรียนรู้งาน  ขณะที่ กกต.เก่าซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องพ้นไปเมื่อไหร่ แม้จะทำงานเต็มที่ แต่กลไกลการปฎิบัติจะไม่เอื้อให้เกิดประโยชน์ เพราะฝ่ายปฎิบัติจะมองว่าไม่ใช่ตัวจริง ดังนั้น ที่ตัดสินใจยื่นสมัคร  จึงเป็นการหาทางออกให้กับตัวเองและบ้านเมือง เพราะถ้าไม่ได้รับเลือกให้เป็นเลขาฯ ก็ยังทำหน้าที่ กกต. ช่วยในเรื่องของการเตรียมการเลือกตั้ง หรือถ้าได้รับเลือกเป็นเลขาฯ ก็จะได้ทำหน้าที่ให้การส่งมอบงานและช่วยการทำงานของ กกต.ชุดใหม่ให้เป็นไปอย่างราบรื่น 


“สิ่งที่ผมตัดสินใจในวันนี้ คงต้องใช้คำว่า  ไม่ได้สละเรือใหญ่โดดหนี กกต. 5 คน แต่หากเห็นว่าผมเหมาะสมกับตำแหน่งเลขาฯ อาจให้ผมโดดไปอยู่เรือเล็ก เพื่อที่จะทำหน้าที่สนับสนุนประคองเรือใหญ่  ซึ่งก็แล้วแต่ กกต. ผมจะไม่ล็อบบี้ใดๆ จะแข่งขันภายใต้ความเท่าเทียมกันของผู้สมัครทุกคน และให้กำลังใจกับผู้สมัครทุกคนที่มาสมัคร  ที่ผมลงไม่ได้แปลว่าผมจอง  หรือ กกต.จะเลือกผม  เพราะก็ต้องอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน คือต้องมีคุณสมบัติ แสดงวิสัยทัศน์ ยืนยันไม่ใช้สิทธิ์ความเป็น กกต.เอาเปรียบผู้สมัครคนอื่น ” นายสมชัยกล่าว  

นายสมชัย กล่าวว่า การสมัครก็ไม่ใช่เพราะอยากออกจากการเป็น กกต. แต่เห็นว่าแนวทางดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดวิกฤติ    เนื่องจากหาก กกต.4 คนเลือกตนเป็นเลขา  ซึ่งตามปฎิทินของกรรมการสรรหาฯ 1 มิ.ย.จะต้องมีเลขาฯคนใหม่  จะมีการเสนอให้ที่ประชุม กกต. พิจารณาในวันที่ 8 พ.ค.  ตนเองก็จะลาพักร้อนไม่ร่วมประชุม เพื่อให้ กกต.ตัดสินใจอย่างเสรี  ไม่ต้องเกรงใจ  หากได้รับเลือกก็จะต้องลาออกในวันที่ 31 พ.ค. มีผลทำให้ กกต.เหลือ 4 คน  ซึ่งก็ยังทำงานและลงมติเรื่องสำคัญได้  จนกระทั่งถึงวันที่ 7 ส.ค.ที่นายบุญส่งต้องพ้นไป ถ้าวันนั้นยังไม่ไม่มีคำสั่งจาก คสช.ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป ก็จะทำให้เหลือ กกต.3 คน  ในเวลาสั้นๆ เพราะปลายสิงหาก็จะได้ กกต.ใหม่เข้ามาทำงานแล้ว  

“หาก กกต.เห็นว่าผมสมควรที่จะอยู่ในเรือใหญ่ ก็ลงมติเลือกคนอื่นเป็นเลขาฯ  ซึ่งการตัดสินใจของ กกต.ถือว่าเป็นเกียรติและจะทำหน้าที่ กกต.ต่อไปจนกว่า กกต.ใหม่จะมารับตำแหน่ง  แต่ถ้าหากให้ลงเรือเล็กก็ดีใจน้อยลงมาหน่อย  แต่ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการส่งมอบ ขอเป็นเรือเล็กที่ประคองเรือลำใหญ่  เพราะฉะนั้นทุกอย่างถือว่าลงตัวที่สุดในเชิงทางออก กกต.ใหม่จะมาเมื่อไหร่ก็ไม่เป็นปัญหา จะมีคนรู้เรื่องคอยดูแลให้และเป็นปลาน้ำเดียวอย่างที่ผู้มีอำนาจตั้งใจให้มาทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง โดยผมก็จะถอยไปเป็นอีกสปีชี่หนึ่งที่ต่ำกว่า คือ แมงกระพรุนที่อยู่ในทะเลเดียวกันได้” นายสมชัยกล่าว  


เมื่อถามว่าเป็นการเหยียบเรือสองแคมหรือไม่    นายสมชัย กล่าวว่า แล้วแต่จะคิด  แต่ดีกว่าออกจากเรือโดยไม่มีเยื่อใยแล้วเกิดปัญหาบ้านเมือง  เพราะตั้งแต่วันศุกร์ที่มีกระแสข่าวว่าจะลาออก ก็ได้มีคนส่งข้อความมาสนับสนุนให้ลาออก   โดยเฉพาะภรรยาที่เกือบจะเป็นคำสั่ง ว่าไม่ประสงค์ให้อยู่ในตำแหน่ง กกต.เลยอีกต่อไป ให้ไปทำงานอื่นที่สบายใจดีกว่า แต่ผมก็เห็นว่าไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหาบ้านเมือง 

นายสมชัย ยืนยันการสมัครเป็นเลขาฯ ไม่ถือว่า ลดตำแหน่ง เพราะคนที่เคยเป็นนายกฯ ยังมาเป็นรองนายกฯ  คนที่เป็นรัฐมนตรียังมาเป็นรัฐมนตรีช่วยฯ ได้ จึงอยู่ที่ว่าเรารู้บทบาทในตำแหน่งหน้าที่ที่ทำอยู่หรือไม่ อย่างตนถ้าได้เป็นเลขาฯ การพูดจาก็จะสงบเสงี่ยมมากขึ้น แถลงเฉพาะที่เป็นมติที่ กกต.มอบหมาย  และ หากกกต.ไม่พอใจผลการทำงานในแต่ละปีที่จะต้องมีการประเมิน ก็สามารถเลิกจ้างโดยจะไม่มีเสียงโวยวายจากตนเลย    

เมื่อถามย้ำว่าการสมัครครั้งนี้ได้เปรียบผู้สมัครคนอื่น ๆหรือไม่ โดยเฉพาะคนใน กกต.ด้วยกัน นายสมชัย กล่าวว่า อยู่ที่จะมอง ตนไม่ได้มองหรือคิดเรื่องนี้ มองแต่ทางออกของชีวิตและทางออกของบ้านเมือง  ซึ่งทางออกนั้นจะเป็นอย่างไร กกต.อีก 4 คนจะตัดสินใจ  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด