fbpx

พพ.ยืนยัน BEC ช่วยอาคารประหยัดพลังงานจริง

กรุงเทพฯ  23 ก.พ. – พพ.จับมือสภาวิศวกรยันกฎกระทรวง BEC ช่วยกลุ่มอาคารประหยัดได้จริงร้อยละ 10 ชี้กลุ่มผู้ประกอบการคอนโดกระทบต้นทุนก่อสร้างเพียงเล็กน้อยแต่คุ้มทุนได้เร็ว พร้อมได้ประโยชน์หลายต่อ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและช่วยประเทศประหยัดพลังงาน


นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า กรณีที่กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภท หรือขนาดของอาคาร และมาตรฐาน หลักเกณฑ์และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.…. (Building Energy Code : BEC) เบื้องต้นจะมีการบังคับใช้เดือนตุลาคม 2561 พพ.ขอยืนยันว่าตามเป้าหมายของกฎกระทรวงฯ BEC จะช่วยให้กลุ่มอาคารที่ดำเนินการสามารถประหยัดพลังงานได้ขั้นต่ำร้อยละ 10 และสามารถคืนทุนจากการลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงานเฉลี่ยภายใน 3  ปีจะไม่กระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ  คาดว่าตามกฏกระทรวงฯ BEC จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการดำเนินการเพียงเล็กน้อยประมาณร้อยละ 5

ทั้งนี้ จากกรณีที่มีผู้ประกอบการภาคเอกชนบางรายระบุว่ากฎกระทรวงฯ BEC จะทำให้ต้นทุนก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 40 นั้น น่าจะเกิดความคาดเคลื่อน  เพราะ BEC จะบังคับการติดตั้งระบบอุปกรณ์ประหยัดพลังงานระดับมาตรฐานเบื้องต้นไม่ได้เป็นระดับมาตรฐานอาคารเขียวของสหรัฐอเมริกา หรือ LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสูงซึ่งมองมากกว่ามิติด้านพลังงานที่จะมีการลงทุนสูงจากอุปกรณ์ที่มีความต้องการประหยัดพลังงานเข้มเข้น ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นอาคารที่สมัครใจดำเนินการเองและมีเป้าหมายที่จะคว้ารางวัลโดยตรง


“ร่างกฎกระทรวง BEC มีการชี้แจงและหารือร่วมกับทุกภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่องหลายปี เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความพร้อมในการเตรียมตัวเพื่อส่งเสริมการออกแบบ การรับรองแบบ อาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานที่เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งขณนี้ได้รับความร่วมมือจากทั้งกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อาคารที่อยู่อาศัย อาทิ กลุ่มลุมพินี กลุ่มพฤกษาเรียลเอสเตท บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ บ.นารายณ์พร็อพเพอร์ตี้ ฯลฯ รวมถึงความร่วมมือกับสภาวิศวกร กับสภาสถาปนิก เป็นต้น” นายประพนธ์กล่าว

นายกมล ตรรกบุตร นายกสภาวิศวกร กล่าวเสริมว่า ร่างกฎกระทรวง BEC ดังกล่าวที่เตรียมจะบังคับแม้ว่าจะส่งผลให้เกิดการลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้น แต่ควรมองในแง่ของการประหยัดที่จะได้รับกลับมาด้วย ซึ่งภาพรวมจะมีความคุ้มทุนแน่นอน ขณะเดียวกันปัจจุบันกระแสของการอนุรักษ์พลังงานทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว โดยต้นทุนที่จะสูงขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบและพื้นที่ จึงประเมินได้ยากว่าจะระดับใด แต่ภาพรวมไม่มากภายใต้ BEC นี้ เพราะไม่ใช่ระดับเข้มข้นเป็นระดับมาตรฐานพื้นฐานที่สอดรับกับสากล แต่การประหยัดพลังงานเป็นสิ่งที่จะได้รับกลับมาจากการลงทุนจึงต้องมองมุมนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม กฎกระทรวงฯ BEC จะบังคับใช้กับอาคารที่จะก่อสร้างใหม่หรือดัดแปลง  9 ประเภทอาคารได้แก่ สถานพยาบาล สถานศึกษา สำนักงาน อาคารชุด อาคารชุมนุมคน (หอประชุม) โรงมหรสพ โรงแรม อาคารสถานบริการ และอาคารศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดพื้นที่ตั้งแต่ 2,000 ตารางเมตรขึ้นไป โดยจะต้องออกแบบอาคารภายใต้เกณฑ์ที่ระบุในกฎกระทรวง เช่น ระบบปรับอากาศ ไฟฟ้าแสงสว่าง ผลิตน้ำร้อน การใช้พลังงานหมุนเวียน ฯลฯ โดยการบังคับจะเริ่มจากอาคารขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมก่อนโดยปีที่ 1 บังคับกับอาคาร ขนาดตั้งแต่ 10,000 ตารางเมตรขึ้นไป ปีที่ 2 บังคับกับอาคาร ขนาดตั้งแต่ 5,000 ตารางเมตรขึ้นไป และปีที่ 3 บังคับกับอาคารขนาดตั้งแต่ 2,000 ตารางเมตร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่