fbpx

สมชัย ยอมรับไม่สบายใจหาก กกต.ต้องจัดเลือกตั้งช่วงเปลี่ยนผ่าน

สำนักงาน กกต. 23 ก.พ.- “สมชัย” ยัน กกต.พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น 45 วันหลังกฎหมาย 6 ฉบับมีผลบังคับใช้   ยอมรับไม่สบายใจที่ต้องทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน  กลัวเป็นคดีติดตัว นัดแจงข่าวลาออก 26 ก.พ


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงรายละเอียดสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นที่ กกต.พิจารณาและส่งให้รัฐบาล  ว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้  1.กกต.มีอำนาจสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งชั่วคราว(ใบส้ม)ไม่เกิน 1 ปี  2.ภายหลังประกาศผลการเลือกตั้ง กกต.สามารถยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง(ใบดำ) หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง)  3.กกต.แต่ละคน มีอำนาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไข เปลี่ยนแปลง ยกเลิกการเลือกตั้ง หรือสั่งให้ดำเนินการเลือกตั้งใหม่ หากพบการกระทำความผิด  4. ให้มีการแจ้งเบาะแส  การคุ้มครองพยาน  รวมทั้งรางวัลนำจับ 5. ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นให้ถืออายุของสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นวาระในการดำรงตำแหน่ง

นายสมชัย กล่าวว่า 6. ผู้บริหารท้องถิ่นลาออกก่อนครบวาระ หากมีการอนุมัติโครงการที่ใช้งบประมาณท้องถิ่น ภายใน 90 วันก่อนวันลาออก ให้ถือว่าผู้บริหารท้องถิ่นกระทำการฝ่าฝืน เว้นแต่โครงการดังกล่าวเป็นการบรรเทาทุกข์จากภัยธรรมชาติ หรือภัยพิบัติสาธารณะ  7. ค่าใช้จ่ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งและการหาเสียง  กรณีเป็นการเลือกตั้งครบอายุของสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ให้คำนวณค่าใช้จ่ายหรือหาเสียงได้ตั้งแต่ 180 วันก่อนวันครบอายุของสภาฯ จนถึงวันเลือกตั้ง ในกรณีแทนตำแหน่งที่ว่างให้คำนวณค่าใช้จ่ายหรือหาเสียงเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างจนถึงวันเลือกตั้ง


นายสมชัย กล่าวว่า 8. การหาเสียงของผู้สมัครจะต้องปิดประกาศหรือติดแผ่นป้ายเฉพาะในสถานที่ที่ กกต.กำหนด  และต้องมีขนาดและจำนวนไม่เกินที่ กกต.กำหนด   และถ้ามีการหาเสียงโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ กกต.กำหนด  9.เปลี่ยนแปลงระยะเวลาในการห้ามจำหน่ายสุราในวันเลือกตั้ง ระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง และ10. กำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้ง เวลา 08.00 -16.00 น.

นายสมชัย กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดเมื่อใดขึ้นอยู่กับรัฐบาล  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับกกต.ชุดปัจจุบันหรือ กกต.ชุดใหม่   แต่มีเงื่อนไขคือกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ   ซึ่งของ กกต. 1 ฉบับ  แต่ก็ยังมีกฎหมายอีก 5 ฉบับที่หน่วยงานอื่นรับผิดชอบ  อย่างไรก็ตามคาดว่ากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเข้าที่ประชุม สนช.พิจารณาได้ภายในต้นเดือนเมษายน  หากเข้าพร้อมกันก็สามารถพิจารณาโดยใช้เวลาประมาณ 60 วัน ซึ่งก็จะเสร็จประมาณต้นเดือนมิถุนายน

นายสมชัย กล่าวว่า หลังจากนั้นก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 30 วัน แต่ในส่วนนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าจะใช้เวลา 3 เดือน  อาจจะเป็นการบอกเวลาแบบเต็มพิกัด แต่หากดำเนินการจริงอาจจะเร็วกว่านั้น  อย่างไรก็ตามหากกฎหมายมีผลบังคับใช้ กกต.ก็พร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน หากคำนวณตามกรอบเวลาของตนก็คาดว่าจะเกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ภายในเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น คงไม่ใช่การเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภทพร้อมกัน   เพราะจะเป็นภาระมากเกินไป และในส่วนของ อบต. เทศบาล มีการยุบรวม ดังนั้นน่าจะเป็นการเลือกตั้ง อบจ.ในส่วนที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง


“ทั้งหมดขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะสั่งให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อใด  ซึ่งกกต.ก็พร้อมหากรัฐบาลจะให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น  แต่การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ชุดปัจจุบันคงทำหน้าที่แบบไม่สบายใจอย่างยิ่ง  เพราะจะต้องมาทำงานใหญ่  หลังจากนั้นต้องพ้นจากตำแหน่ง  หากจัดเลือกตั้งท้องถิ่นแล้วมีการให้ใบแดง ใบเหลืองใคร พอพ้นจากตำแหน่งแล้ว  ก็จะต้องไปขึ้นศาลในนามส่วนตัว   ซึ่งเป็นการทำงานภายใต้ความไม่มั่นคง  ทำให้เกิดความหวั่นไหวในการทำงานของ กกต.ทั้ง 5 คน  ผมไม่อยากขึ้นศาลตอนเป็นลุงสมชัยแก่ ๆ ไม่ใช่เรื่องน่าสนุก  สำหรับผมจะชี้แจงเรื่องนี้ ในวันจันทร์ที่ 26 ก.พ. เวลา 14.00 น. ” นายสมชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ข่าวนายสมชัยลาออก เกิดจากการที่ นายสมชัย ระบุก่อนหน้านี้ว่า หาก กกต.ที่อยู่ต่อและต้องจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในช่วงเปลี่ยนผ่าน เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง และเป็นภาระภายหลังที่ออกจากตำแหน่ง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก