fbpx

สรรพสามิตเล็งเก็บภาษีมอเตอร์ไซค์ตามมลพิษ

กรมสรรพสามิต 19 ก.พ. – กรมสรรพสามิตเตรียมขยายฐานภาษี วัดจากการปล่อยมลภาวะของมอเตอร์ไซค์เหมือนรถยนต์ 


นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า หลังจากปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์จัดเก็บจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2559 เช่น กลุ่ม Eco Car รถยนต์กลุ่มนี้ปล่อยก๊าซ CO2 ไม่ถึง 120 กรัม/กิโลเมตร เสียภาษีร้อยละ 17  รถยนต์นั่งขนาดกลางความจุตั้งแต่ 1800-2000 ซีซี เช่น รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง E-20 เสียภาษีสรรพสามิตร้อยละ 25 ของขายปลีกแนะนำ  จึงได้นำแนวคิดดังกล่าวมาใช้กับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นกลุ่มปล่อยมลภาวะด้วยเช่นกัน เนื่องจากเห็นว่ามอเตอร์ไซค์วิ่งตามท้องถนนจำนวนมากปล่อยมลภาวะออกสู่บรรยากาศ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดว่าควรกำหนดมาตรฐานยกเว้นขนาดกระบอกสูบเท่าใด

สำหรับแนวทางปรับลดอัตราภาษีศุลกากรนำเข้ารถยนต์ มองว่าหากราคานำเข้า CIF ปรับลดลงจะช่วยลดปัญหาสำแดงภาษีนำเข้าเป็นเท็จต่ำกว่าความเป็นจริงได้ ซึ่งจะส่งผลต่อราคาขายปลีกแนะนำชัดเจน เพื่อคำนวณจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตสร้างความเป็นธรรมและเก็บบนฐานเดียวกัน การยื่นสำแดงภาษีจะตรงความเป็นจริงมากขึ้น  รวมทั้งขยายฐานภาษีไปยังสินค้าก่อมลภาวะ เช่น ถ่านหิน หรือปล่อยน้ำเสีย ขยะอิเล็กทรอนิกส์ จะใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจศาสตร์เหล่านี้มาผลักดันออกเป็นกฎหมาย เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม 


นายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีโรงงานยาสูบออกแบรนด์ใหม่สู่ตลาด เพื่อลดผลกระทบจากการปรับโครงสร้างภาษียาสูบฉบับใหม่ เพราะการออกแบรนด์ใหม่ Wonder S  ขายราคาถูกลง  นับเป็นการปรับกลยุทธ์ทางการค้า ถือว่าดำเนินการได้ เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัว ส่วนแนวทางการช่วยเหลือด้านอื่นขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากฤษฎีกายังไม่ส่งเรื่องกลับมายังกรมสรรพสามิต 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปรับโครงสร้างภาษียาสูบฉบับใหม่จัดเก็บภาษีบุหรี่มวนละ 1.20 บาท และเก็บภาษีทางด้านมูลค่า กรณีราคาขายปลีกต่ำกว่า 60 บาทต่อซอง เสียภาษีร้อยละ 20 และหากราคาขายปลีกสูงกว่าซองละ 60 บาท เสียภาษีร้อยละ 40  จึงเกิดช่องโหว่ส่งผลให้บุหรี่ที่นำเข้าจากต่างชาติ  2-3 ยี่ห้อ ดัมพ์ราคาขายปลีกลงมาอยู่ในระดับเดียวกับบุหรี่ของโรงงานยาสูบ  โรงงานยาสูบจึงออกแบรนด์ใหม่ “Wonder S” ขายซองละ 60 บาท เพื่อแข่งขันกับบุหรี่ต่างประเทศ เช่น  L&M แดง,เขียว ขนาด 7.1 , วินสตันคอมแพค แดง,เขียว  การราคาขาย  60 บาท/ซอง ทำให้ภาระภาษีของโรงงานยาสูบลดลง เนื่องจากต้องเสียภาษีร้อยละ 20 ขณะที่บุหรี่ Wonder แดง กับ Wonder เขียว ขาย 90 บาท/ซอง ต้องเสียภาษีร้อยละ 40 ตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิตยาสูบ ซึ่งแบ่งการจัดเก็บภาษีออกเป็น 2 ขั้น (เทียร์). – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด