fbpx

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2561

กรุงเทพฯ 16 ก.พ.-สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2561 จัดขึ้นภายใต้ชื่อ “ร่ำรวย โชคดี ปีหมาทอง”


เวลา 17.17 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปพระอุโบสถ วัดไตรมิตรวิทยาราม เขตสัมพันธวงศ์ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการท้ายที่นั่งบูชาพระพุทธทศพลญาณ พระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ปูนปั้นลงรักปิดทอง เรียกว่า “หลวงพ่อโต” หรือ “หลวงพ่อวัดสามจีน” พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จพระราชดำเนินไปนมัสการพระพุทธทศพลญาณ และได้มีพระราชดำรัสว่า เป็นพระพุทธรูปที่มีพระพุทธลักษณะงดงามยิ่งนัก


วัดไตรมิตรวิทยารามเป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยใด เดิมชื่อ “วัดสามจีน” เชื่อกันว่า ชาวจีน 3 คน ร่วมกันสร้างเพื่อเป็นวิหารทานการบุญ ในปี 2482 พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ และเปลี่ยนชื่อวัดเป็น “วัดไตรมิตรวิทยาราม”


โอกาสนี้ ทรงวางพวงมาลัยถวายสักการะรูปเหมือนพระวิสุทธาธิบดี อดีตเจ้าอาวาส แล้วทรงประกอบพิธีเททองหล่อพระกริ่งรุ่นเทพมังกรทอง และพระกริ่งรุ่นหยิน-หยาง จักรพรรดิ (เยาวราช) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เป็นประธานจัดสร้าง มีพระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) เป็นประธานดำเนินงาน โดยได้รวบรวมมวลสารเก่าของวัดไตรมิตรฯ และแผ่นจารจากพระเกจิผู้ทรงคุณทั่วประเทศ

พุทธลักษณะพระกริ่งเทพมังกรทอง (เยาวราช) ประยุกต์ตามต้นแบบของพระกริ่งจีนใหญ่สมัยราชวงศ์ถัง เป็นรูปหล่อลอยองค์ ขัดสมาธิ เหนือบัลลังก์บัวคว่ำ บัวหงาย 2 ชั้น พระเกศแบบบัวตูม ฐานพระเมาลีด้านหน้า ปรากฏรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว พระศกตูมก้นหอย พระหัตถ์ขวาวางที่พระชานุ ปางมารวิชัย พระหัตถ์ซ้ายถือวชิราวุธ ใต้ฐานมีลายหัวมังกร เป็นลักษณะแห่งความเจริญรุ่งเรือง จัดสร้างเพื่อมอบเป็นที่ระลึกให้แก่พุทธศาสนิกชนที่บริจาคทุนทรัพย์สมทบทุนการศึกษาพระปริยัติธรรม

จากนั้นทรงพระดำเนินไปมหามณฑปเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ทรงวางพวงมาลัย ทรงจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธสุวรรณปฏิมากร หรือพระสุโขทัยไตรมิตร พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุด เป็นเนื้อทองบริสุทธิ์ 99.99% สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย เดิมประดิษฐานอยู่ที่วัดมหาธาตุ จ.สุโขทัย ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้อัญเชิญพระพุทธรูปมาจากเมืองเหนือ เพื่อประดิษฐานยังวัดสำคัญ

พระพุทธรูปที่เชิญมามีจำนวนมาก ทำให้ดูแลไม่ทั่วถึง ขุนนางผู้หนึ่งจึงแอบเอาปูนไล้พระพุทธรูปทองคำ แล้วอัญเชิญมาไว้ที่วัดพระยาไกร ต่อมาบริษัท อี๊สต์เอเชียติ๊ก ได้ขอเช่าที่วัด (ซึ่งขณะนั้นเป็นวัดร้าง) จึงได้อัญเชิญไว้ที่ข้างพระเจดีย์ หลังจากนั้นเป็นเวลาเกือบ 20 ปี เมื่อพระอุโบสถและพระวิหารหลังใหม่สร้างเสร็จ จึงได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐาน แต่ในระหว่างการเคลื่อนย้ายปูนที่หุ้มองค์พระกระเทาะออก จึงทำให้เห็นองค์พระข้างในเป็นทองคำ

จากนั้น ทรงพระดำเนินไปซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา วงเวียนโอเดียน ถนนเยาวราช ทรงเปิด “งานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2561” ที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ และชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือเป็นเทศกาลสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และเพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์นี้ ภายใต้ชื่องาน “ร่ำรวย โชคดี ปีหมาทอง” “Year of Golden Dog Wealthy Lucky Happiness”

ในการนี้ รัฐมนตรีช่วยวัฒนธรรมสาธารณรัฐประชาชนจีน ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายผ้าคลุมไหล่ผ้าไหมจีนอย่างดี แล้วทอดพระเนตรการแสดงทางวัฒนธรรมไทย ชุดนักษัตรรื่นเริงเถลิงศกปีจอ และการแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ชุดระบำดอกไม้โปรยในม่านเมฆ เสร็จแล้วทรงยกคันโยกเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2561

ต่อจากนั้น ประทับรถรางพระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินไปโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ ทรงวางพวงมาลัย ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการท้ายที่นั่งบูชาเจ้าแม่กวนอิม หรือพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางประทานพร ศิลปะสมัยราชวงศ์ถัง อายุกว่า 900 ปี แกะสลักจากไม้เนื้อหอมเชิญมาจากจีน เชื่อว่าหากได้สักการะจะหายป่วย สุขภาพแข็งแรง มูลนิธิเทียนฟ้าเป็นมูลนิธิแห่งแรกในประเทศไทย ชาวจีน 5 ภาษาร่วมกันตั้งขึ้น เพื่อสงเคราะห์ผู้ป่วยยากไร้ให้ได้รับการรักษาพยาบาล ทั้งแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนจีน มีหน่วยไตเทียมอัจฉริยะ ให้บริการแก่ผู้ป่วยฐานะยากจนและคนทำงานทั่วไปที่ไม่มีเวลาเดินทางไปฟอกไตตามโรงพยาบาลทั่วไป

จากนั้นทรงพระดำเนินไปทอดพระเนตรและทรงเยี่ยมร้านของหน่วยงานต่างๆ เช่น ร้านภูฟ้า นำชุดผลิตภัณฑ์ภาพฝีพระหัตถ์สุนัขทรงเลี้ยงมาจำหน่าย ได้แก่ เสื้อโปโลสีแดงตรุษจีน เสื้อโปโลปีจอ และสินค้าพรีเมี่ยมต่างๆ เช่น หมวกแก๊ป ผ้าขนหนู กระเป๋าก้นกลมเล็ก ร่ม แก้วมัค ปากกา, ร้านมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาฯ, ร้านมูลนิธิมหาจักรีสิรินธรเพื่อคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ร้านดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง นำชากุหลาบ ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่มาจำหน่าย, ร้านภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา จำหน่ายขนมจากกลุ่มสมาชิกเกษตรกรทั่วประเทศ และร้านมูลนิธิรามาธิบดี ตลอดสองข้างทางมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จอย่างใกล้ชิด

ที่ซุ้มสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายซองอั่งเปามงคล เพื่อพระราชทานให้แก่ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการจัดงานฯ และประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ เป็นสิริมงคลอย่างหาที่สุดมิได้

จากนั้น พระราชทานพระราชวโรกาสให้นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทยถวายเรือสำเภาทองคำ ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราชปี 2561 เสร็จแล้ว ทรงพระอักษรพู่กันจีน เนื่องในโอกาสที่สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทยก่อตั้งครบ 80 ปี

สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทสไทย จดทะเบียนเป็นสมาคมเมื่อปีพุทธศักราช 2481 คณะกรรมการบริหารแต่ละรุ่นต่างร่วมแรงร่วมใจพัฒนากิจการของสมาคมฯให้เติบโตอย่างมั่นคง สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ เป็นที่พึ่งพาของสังคมชาวไทยเชื้อสายจีนตลอดมา และคิดตอบแทนคุณแผ่นดิน ตอบแทนบรรพบุรุษ มีความสามัคคี ช่วยเหลือสังคมสืบไป ที่ตั้งสมาคมในปัจจุบันตั้งอยู่ที่ เลขที่ 1 ถนนจันทน์ ซอยเย็นจิตร 12 แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร เป็อาคาร 5 ชั้น มีลักษณะแบบพระราชวังจีน ปัจจุบันมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารของสมาคมมาแล้วทั้งสิ้น 39 สมัย 16 นายกสมาคม

จากนั้นทรงพระดำเนินไปทอดพระเนตรร้านค้าต่างๆ ตลอดถนนเยาวราช ที่ประดับตกแต่งแบบโมเดิร์น แอนด์ โอลด์ ไชนีส มีโคมไฟแบบจีนนับพันดวง ทำให้บรรยากาศย้อนยุคสู่เมืองจีนครั้งโบราณกาล ผสมผสานเรื่องความศรัทธา ความเคารพในเทพเจ้าของจีน รวมถึงสัญลักษณ์นักษัตรปีจอ ตลอดเส้นทางที่ทรงพระดำเนินผ่าน มีผู้แทนบริษัท ห้างร้านบนถนนเยาวราช รอเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ และร่วมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเงิน โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงร่วมงานเทศกาลตรุษจีนเป็นประจำ เป็นขวัญเป็นกำลังใจแก่ชาวไทยเชื้อสายจีน

“ถนนเยาวราช” สร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันยังคงเป็นย่านธุรกิจการค้า การเงิน การธนาคาร โดยเฉพาะร้านค้าทองคำขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดค้าทองรูปพรรณที่ทำด้วยมือใหญ่ที่สุดในโลก มีร้านค้าทองมากกว่า 130 ร้าน มีภัตตาคารและร้านอาหารที่ได้รับความนิยม เมื่อถึงเทศกาลตรุษจีนในแต่ละปีจะมีพ่อครัวฝีมือดีจากสาธารณรัฐประชาชนจีนร่วมออกร้านประกอบอาหารให้นักท่องเที่ยวได้รับประทาน ในครั้งนี้ได้เสนอเมนูที่เคยปรุงสำหรับการประชุมผู้นำ G20 

ก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเยี่ยมธนาคารกสิกรไทย สาขาเยาวราช มีผู้บริหารและพนักงานเฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ และทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายของที่ระลึก ธนาคารกสิกรไทยสาขานี้เปิดให้บริการมานานกว่า 50 ปี ปัจจุบันให้บริการครบวงจร ทั้งบริการสำหรับลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจในย่านเยาวราช.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง