fbpx

เปิดจำนวนเสือไทยยังสุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

7 ก.พ. – ผืนป่าตะวันตก เป็นแหล่งอาศัยของเสือกลุ่มใหญ่ที่สุดของไทย รวมถึงเสือดาวและเสือดำที่มีจำนวนรวมกันกว่า 100-130 ตัว แต่แบ่งเป็นเฉพาะเสือดำกลับมีเพียง 15 ตัวเท่านั้น และเสือ 1 ตัวที่ถูกล่าจะเป็นการลดโอกาสการเพิ่มจำนวนเสือในป่าธรรมชาติ ทำให้สัตว์เหล่านี้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์



กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร สามารถบันทึกภาพเสือโคร่งและเสือดาวในหลากหลายอิริยาบถ รวมทั้งเสือดำที่กำลังนอนอยู่บนโขดหินอย่างสบายใจ ชี้ได้ว่าผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้เป็นที่อยู่และหากินของเสือกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ


“ศุภกิจ วินิตพรสวรรค์” นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ กลุ่มวิจัยสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า บอกว่า ผืนป่าตะวันตกมีความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศสูงทั้งพืชและสัตว์ครบวงจรห่วงโซ่อาหาร ทำให้เสือหากินและเพิ่มจำนวนประชากรได้อย่างต่อเนื่อง แต่ยังถือว่ามีจำนวนที่น้อยมากและยังเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ จากการสำรวจวิจัยพบเสือโคร่งในป่าตะวันตก 80-90 ตัว จากทั้งหมดประมาณ 150 ตัวทั่วประเทศ และเป็นเสือดาว 100-130 ตัว ในจำนวนนี้เป็นเสือดำเพียง 15 ตัวเท่านั้น 


แหล่งอาศัยที่สำคัญของเสือดำกระจายอยู่ในผืนป่าตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ ลงมาป่าแก่งกระจาน ไปถึงป่าฮาลาบาลา จ.นราธิวาส

การล่าโดยมนุษย์ถือเป็นภัยคุกคามที่อันตรายที่สุดต่อประชากรเสือ การถูกล่าเพียง 1 ตัว ไม่ใช่การสูญเสียสัตว์ป่าเพียง 1 ชีวิต แต่ยังกลับส่งผลต่อระบบนิเวศป่ามหาศาล ด้วยการลดจำนวนของผู้ล่าที่มีบทบาทอย่างยิ่งในการรักษาสมดุลนิเวศป่า อาจทำให้ประชากรสัตว์อื่นๆ ที่เป็นเหยื่อ มีจำนวนเพิ่มขึ้นจนกระทบระบบนิเวศโดยรวม ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นยังเป็นการลดโอกาสเพิ่มจำนวนของเสือธรรมชาติอีกด้วย

นอกจากนี้ การลดลงของพื้นที่ป่าก็เป็นอีกปัจจัยคุกคามที่ทำให้เสือใกล้สูญพันธุ์ สำหรับประชากรเสือโคร่งทั่วโลกมีเหลือประมาณ 3,200 ตัว ใน 13 ประเทศ เสือดาวและเสือดำ 200,000 ตัว ไทยตั้งเป้าเพิ่มประชากรเสือให้ได้ครบ 100 ตัว ในอีก 5 ปี ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้วางแนวทางวิจัย รวมถึงมาตรการป้องกันรักษาป่า และสร้างแนวร่วมประชาชนในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติสมบัติของคนไทยทุกคน. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก