fbpx

รับรองพฤติกรรม ‘หมอแสง’ เข้าข่ายเป็น หมอพื้นบ้าน

สธ.5 ก.พ.–กรมแพทย์แผนไทยฯ เผยพฤติกรรม ‘หมอแสง’ เข้าข่ายเป็นหมอพื้นบ้านวางกรอบรับรอง แต่ติดเอกสารไม่ครบ เหลือ 2รายการ พร้อมให้ความรู้ในการรักษามะเร็งทุกโรคไม่มีการใช้ยาตัวเดียวกันหมด ส่วนหลักฐานที่นายแสงชัยยื่น อ้างมีความรู้รักษา ยาสั่ง และฝีในตับ 


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึง กรณีการรับรองหมอแสง เป็นหมอพื้นบ้านว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณารับรอง  แสงชัย แหเลิศตระกูล เป็นหมอพื้นบ้าน ซึ่งเป็นการรับรองตามพฤติกรรมของนายแสงชัยที่เข้าหลักเกณฑ์การเป็นหมอพื้นบ้าน ทั้ง 8 ข้อ ประกอบด้วย 


1. มีผู้รับมารับบริการสม่ำเสมอ และต่อเนื่องเป็นระยะไม่น้อยกว่า 10 ปี  2. สืบทอดความรู้จากบรรพบุรุษ หรือ องค์ความรู้จากท้องถิ่น 

3. มีความสามารถในการบำบัดรักษาโรค 

4. ไม่หวงวิชา 


5. มีการถ่ายทอดความรู้ 

6. ไม่เรียกร้องค่ารักษาเกินควร 

7. เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากคนในชุมชน  

และ8. มีคุณธรรม   ซึ่งขณะนี้เหลือเอกสารเพิ่มเติม อีก 2 รายการ ได้แก่ ใบรับรองจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการรับรองจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต ,รับรองจากประชาชนในชุมชนที่มารับบริการ 10 คน    

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า ส่วนการรับรองคุณภาพมาตรฐานหรือ สรรพคุณของยาสมุนไพรที่นายแสงชัยแจกนั้น เป็นคนละส่วนกัน ต้องรอการศึกษาวิจัยร่วมกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ที่จะทราบผลในวันที่ 31 มี.ค.นี้ โดยในส่วนของสูตรยาที่นายแสงชัยใช้และอ้างถึง มีทั้งข้าวเย็นเหนือ,ข้าวเย็นใต้ ,น้ำมันรำข้าว และเห็ดกระถินพิมาน  จัดเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน แต่ว่าสูตรยารักษามะเร็งก็มีความแตกต่างกันไป ในแต่ละสูตร ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าตัวไหน ฆ่าเซลล์มะเร็ง เฉพาะ ทั้งจากการเก็บข้อมูลของกรมการแพทย์แผนไทยฯจากตัวอย่างผู้มารับยาหมอแสงจำนวน 1,200 คน ขณะนี้ครบแล้วทั้งหมด โดยเบื้องต้นจำนวน 600 คน เป็นการสำรวจความรู้สึกในการใช้ยา แต่ไม่สามารถอ้างอิงสรรพคุณหรือประสิทธิภาพของยาได้ โดยยาทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ใน 3 ด้าน 1.กินได้ 2. นอนหลับ และ3.มีแรง  

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า ส่วนหลังจากที่นายแสงชัย ได้รับการรับรองเป็นหมอพื้นบ้านต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 4 ข้อ ของระเบียบกรมแพทย์แผนไทยฯ ได้แก่ 1.การรักษาต้องทำโดยเฉพาะตน 2.ต้องปฏิบัติตามกรอบธรรมจรรยา มิรับประโยชน์ตอบแทน  3. ต้องปฏิบัติตามที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานรัฐ  และ4.ปฏิบัติงานในสถานพยาบาล  หากผิดหลักเกณฑ์เหล่านี้ สามารถยึดใบรับรองได้  ขณะเดียวจากการตรวจสอบข้อมูลที่นายแสงชัย มาของขึ้นทะเบียน ระบุคุณสมบัติในการรักษาโรค  ได้แก่ ยาสั่ง และฝีในตับ เป็นต้น

ด้าน นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การตรวจสอบสรรพคุณทางยา ต้องดูว่า ยาสมุนไพรของหมอแสง เข้าเกณฑ์ เป็นยารักษา โรค มะเร็ง มีสรรพคุณฆ่า เซลล์มะเร็ง  หรือ เป็นยาบำรุง เข้าข่ายอาหารเสริม เพราะการรักษาโรคมะเร็ง ไม่สามารถใช้ยาตัวเดียวกันได้ทุกชนิด ทุกโรคมีการรักษาแตกต่างกัน ไม่มีเหมือนกันหมด  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“พิชัย” สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เอาฤกษ์เอาชัยทำงานวันแรก

“พิชัย” เข้าทำเนียบสักการะพระพรหม-ศาลตายาย  เอาฤกษ์เอาชัยเข้าทำงานวันแรก ก่อนลุยงาน ก.คลัง เตรียมแบ่งงาน รมช.บ่ายนี้ เตรียมคุยผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ 

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน