fbpx

คนไทยแห่ชมจันทรุปราคาเต็มดวง

ภูมิภาค 31 ม.ค.-ทั่วประเทศร่วมชมปรากฏการณ์ ซูเปอร์มูน บลูมูน และ บลัดมูน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 150 ปี ที่ปรากฏการณ์ทั้ง 3 เกิดขึ้นพร้อมกัน


บรรยากาศการติดตามชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาในค่ำคืนวันนี้ ซึ่งเกิดปรากฏการณ์กับดวงจันทร์ 3 อย่างเกิดขึ้นพร้อมกัน คือ ซูเปอร์มูน (Supermoon) บลูมูน (Blue Moon) และ บลัดมูน (Blood Moon) เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในรอบ 150 ปี  


เวลา 18.00 น. บริเวณสวนชมน่านฯฝั่งตะวันตกของแม่น้ำน่าน อ.เมือง จ.พิษณุโลก ค่ำวันนี้มีชาวพิษณุโลกจำนวนมาก มาเฝ้ารอชมปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือด และจันทรุปราคาเต็มดวง ร้านนมริมแม่น้ำน่าน ต่างแน่นขนัดไปด้วยประชาชนที่มาจับจองที่นั่ง จำนวนมากนำกล้อง ขาตั้งกล้อง มาปักหลักเลือกมุมต่าง ๆ ช่วงพระจันทร์กำลังเริ่มโผล่พ้นขอบฟ้า และไม่ผิดหวังค่ำวันนี้ฟ้าโปร่งโดยช่วงเวลาประมาณ 18.15 น. พระจันทร์ค่อยๆ พ้นขอบฟ้าทางด้านทิศตะวันออก มองจากฝั่งแม่น้ำน่านทิศตะวันตก พระจันทร์สีอมแดงค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นมาบริเวณกลางเจดีย์หลวง และค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองนวล กระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. เงาของโลกก็ค่อย ๆ เริ่มบดบังดวงจันทร์ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงพระจันทร์ก็มืดสนิท ขณะที่บริเวณหน้าศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง ชมรมดาราศาสตร์โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี และ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม นำกล้องโทรทรรศน์มาติดตั้งให้ประชาชนมาชมปรากฎการณ์ครั้งนี้ด้วย

ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.สงขลา จัดกิจกรรม เปิดฟ้าตามหาดาว ครั้งที่ 3 “ปรากฏการณ์ จันทรุปราคาเต็มดวง” ขึ้นที่บริเวณ ศาลาไทย หาดสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา  โดยได้นำกล้องดูดาวขนาดใหญ่จำนวน 20 ตัว มาติดตั้งให้ผู้สนใจชมปรากฎการณ์ในครั้งนี้   มีนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ บรรยากาศเป็นอย่างคึกคัก ท่ามกลางอากาศที่เป็นใจ  สามารถชมปรากฏการณ์ได้ตั้งแต่เริ่มต้น โดยที่บริเวณหาดสมิหลาแห่งนี้ สามารถเห็นดวงจันทร์ที่เกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว ตั้งแต่มองเห็นดวงจันทร์ขึ้นจากเส้นขอบฟ้า โดยในช่วงที่เกิดจันทรุปราคาเต็มดวงนั้น ได้เรียกเสียงฮือฮาจากประชาชนผู้ร่วมชมได้อย่างมาก และมีการเข้าคิวเพื่อชมปรากฏการณ์ในครั้งนี้ผ่านกล้องดูดาว ซึ่งจะมองเห็น ดวงจันทร์และสีแดงอิฐได้อย่างชัดเจนและสวยงาม


ที่จ.สุรินทร์ หลังเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง โดยจะมีสีแดงส้ม หรือ  “พระจันทร์สีเลือด”  ตั้งแต่เวลา 19.51 – 21.07 น.  โดยสามารถมองดูได้ด้วยตาเปล่า เมื่อเวลา 19.10 น.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวตระเวนดูบรรยากาศใน จ.สุรินทร์ พบว่าส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจกับปรากฏการณ์ดังกล่าว และสามารถมองเห็นดวงจันทร์ได้อย่างชัดเจน ถึงแม้ดวงจันทร์จะออกสีส้มจาง และไม่เข้มมากนัก แต่ก็มีขนาดดวงจันทร์ที่ใหญ่กว่าปกติ  บางคนพากันมายืนถ่ายภาพบันทึกไว้เป็นที่ระลึกเพราะเป็นปรากฏการณ์ในรอบ 150 ปี กระทั่งเวลา 20.00 น.เป็นต้นมา พระจันทร์ได้เริ่มโผล่จากเมฆให้เห็น ซึ่งต่างจากที่เห็นช่วงหัวค่ำ โดยพระจันทร์ได้ออกเป็นสีเลือดชัดเจน ณะที่ประชาชนหลายพื้นที่ต่างพากันจุดพลุ-ประทัด ตามความเชื่อเพื่อขับไล่สิ่งไม่ดีและสิ่งชั่วร้ายออกไป

ส่วนที่ดาดฟ้าศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย สาขาวิชาฟิสิกส์ จังหวัดเลย  ผศ.ดร.สุรจิตร์ พระเมือง เตรียมสถานที่ในการชมจันทรุปราคา ตั้งแต่เวลา 18.00-23.00 น. โดยมีนักศึกษา และบุคลากร นำบุตรหลาน มารอดูชมจันทรุปราคาและเฝ้าติดตามปรากฏการณ์จันทรุปราคาครั้งแรกของปี 2561 โดยบรรกาศไม่ค่อยเป็นใจ เพราะตลอดทั้งวัน ในพื้นที่จังหวัดเลย มีเมฆมาก ครึ้มทั้งวัน สลับกับมีแดดนิดเดียว แต่หลังจากพระอาทิตย์ตก ท้องฟ้าก็เริ่มเปิด สลับกับมีเมฆมาก แต่พอพระจันทร์โผล่ นักศึกษาที่ไปรอชมต่างพากันถ่ายรูปเก็บไว้และส่งเสียงร้องดีใจที่ได้ชมจัทรทรุปราค

ปรากฏการณ์ดวงจันทร์สีเลือดในทางความเชื่อ อาจตีความหมายเป็นเหตุเตือนถึงรางร้าย แต่สำหรับในหลักของดาราศาสตร์สามารถอธิบายถึงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำเรามองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล โดยปรากฏการณ์ครั้งนี้เรียกว่า Super Blue  Blood Moon เพราะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ 3 เหตุการณ์เกิดขึ้นพร้อมกัน โดยปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง นับเป็นจันทรุปราคาเต็มดวงครั้งแรกของปี 2561 โดยคนไทยสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าทั่วทุกพื้นที่ ทางทิศตะวันออกจะเห็นได้อย่างชัดเจนในช่วงหัวค่ำ ตั้งแต่เวลา 18:30 น.  ดวงจันทร์จะค่อยๆ โคจร อยู่ในแนวระนาบเดียวกันกับโลก เว้าแหว่งทีละน้อยๆ และเมื่อโลกอยู่ตรงกลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ ก็จะเห็นจันทรุปราคาเต็มดวง ตั้งแต่เวลา 19.51 ถึง  21.07 น.  ค้างนานถึง 1 ชั่วโมง 16 นาที และช่วงเวลาที่ดวงจันทร์อยู่ในเงามืดของโลกเต็มดวง จะมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐทั้งดวง  หรือ Blood moon  เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากคลื่นแสงสีแดงหักเหผ่านบรรยากาศโลกไปกระทบกับดวงจันทร์ และปรากฎการณ์จะสิ้นสุดลงใน เวลา 23.08 นาที  ส่วน Blue Moon หมายความว่า เกิดพระจันทร์เต็มดวงเป็น ครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ ยกตัวอย่างเช่น เดือนมกราคม 2018  เกิดพระจันทร์เต็มดวงไปแล้วเมื่อวันที่ 2 มกราคม และวันนี้ก็จะเกิดพระจันทร์เต็มดวงอีกครั้งหนึ่ง จึงเรียกว่า “Blue Moon”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด