fbpx

พระไพศาล แนะทำความดี ยุค 4.0 ต้องไม่คร่ำครึ ยึดติดวัด

สสส.26 ม.ค.- พระไพศาล วิลาโล ให้คติธรรมการเป็นคนสมบูรณ์ในยุค 4.0 ต้องถึงพร้อมความดี ความจริง ความสุข  แนะทำความดีในสังคม ต้องไม่คร่ำครึ จำเจ สร้างสรรค์ ดึงคนมีส่วนร่วม และอย่ายึดติดต้องทำกับพระ กับวัด ส่วนปัญหาคนติดโซเชียลฆ่าตัวตาย แก้ได้ด้วยการงดออนไลน์ตลอดเวลา เพราะมิเช่นนั้นจะจมอยู่กับโลกของตัวเอง  


พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต  กล่าวให้แง่คิคติธรรมเรื่อง “โลกเปลี่ยน คนต้องปรับ อัพเกรดมนุษย์ที่สมบูรณ์ในศตวรรษที่ 21 ด้วยระบบปฎิบัติการความดี 4.0” ว่า การมนุษย์ที่สมบูรณ์ต้องมี 3 ข้อด้วยกัน 1.ความดี 2.ความจริง และ 3.ความสุข  โดยการทำความดี หากทำได้ครบทั้ง 3 อย่าง จึงถือว่าเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ความดีคือปฏิบัติดี ไม่ใช่แก่เฉพาะตนเอง ยังรวมไปถึงสังคม คนรอบข้าง


ความจริง คือ การตระหนักถึงความจริงสัจธรรมว่าการทำความดีต้องไม่ยึดติด ไม่ยึดมั่น และไม่คิดว่าสิ่งที่เราทำดีเป็นความถูกต้อง มิเช่นนั้นไม่มีคนชมก็ทุกข์ คนค้านคนว่าก็ทุกข์

ส่วนความสุข ไม่ใช่จากการได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทอง แต่เป็นการให้แบ่งปัน หากทำได้เราก็จะมีความสุขอย่างประณีต เหมือนดั่งคำพระพุทธเจ้าที่ว่า ผู้ให้ความสุข ย่อมได้รับความสุข การให้ความสุขกับผู้อื่นยังเป็นการเยียวยาความสุขในจิตใจเราเองด้วย 


พระไพศาล กล่าวว่า การทำความดีในยุคปัจจุบัน จะต้องไม่คร่ำครึ ไม่ยึดติดรูปแบบ เพราะจะทำให้เกิดความจำเจ เบื่อหน่าย การทำความดีไม่จำเป็นต้องทำตามวัด สามารถทำได้กับสังคมรอบข้าง เช่น กรณี ตูน บอดี้สแลม มีการวิ่งและระดมเงินบริจาคช่วยโรงพยาบาล นอกจากเป็นความเท่แล้ว ยังดึงพลังมวลชนได้จำนวนมาก เป็นรูปแบบของการทำความดีแปลกใหม่มีพลัง และยังสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ดึงพลังโซเซียลมีเดียเข้ามามีส่วนรวมด้วย 

พระไพศาล กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันพบว่าคนไทยติดสื่อออนไลน์มากกว่าส่องกระจกดูตัวเอง มีการเช็กข้อความก้มดูหน้าจอทุก 2-3 นาที ทำให้ขาดสมาธิ ไม่อยู่กับตัวเอง อยู่กับโลกในโซเซียล ซึ่งการหมกหมุ่นอยู่ในโลกออนไลน์ทำให้เห็นแต่ตัวเอง เห็นแต่ความคิดของตัวเองมากกว่าคนอื่น กรณีที่เกิดการโน้มน้าวการฆ่าตัวตายผ่านสังคมออนไลน์ จุดนี้แก้ได้ด้วยการเลิกดู เลิกออนไลน์ตลอดเวลา เพื่อให้มีเวลาอยู่กับตัวเองคนรอบข้าง ไม่รับสารหรือข้อความในออนไลน์มากเกินไป หากรับข้อมูลต้องดูข้อมูลแบบรอบด้าน อ่านความคิดเห็นคนอื่นด้วย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง