fbpx

กวดวิชาเด็กเล็ก เตรียมสอบเข้า ป.1

กทม. 14 ม.ค. – ปัจจุบันมีการแข่งขันของเด็กระดับอนุบาล เพื่อเตรียมสอบเข้า ป.1 โรงเรียนชื่อดังในกรุงเทพฯ พ่อแม่หลายคนอยากให้ลูกสอบเข้าได้ ทำให้มีธุรกิจโรงเรียนกวดวิชาเด็กเล็กเกิดขึ้นหลายแห่ง บางสถาบันผู้ปกครองต้องเสียเงินกวดวิชานับแสนบาท



ตัวอย่างข้อสอบเข้า ป.1 วิชาเสริมทักษะเชาว์ปัญญา มองภาพที่สอดคล้องกันของสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม ชุดนี้ “น้องแซน” นักเรียนชั้นอนุบาล 3 วัย 5 ขวบ ตอบได้ถูกทุกข้อ 


“น้องแซน” มาเรียนที่โรงเรียนกวดวิชาแถวสามย่านสัปดาห์ละครั้ง หลังเลิกเรียนจากโรงเรียนอนุบาลย่านสาทร คุณแม่จะพาน้องมาเรียนเพื่อเสริมทักษะ และมารู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ ยังมีเด็กอนุบาล 3 อายุ 4-5 ขวบ อีกหลายคนที่มาเรียนที่นี่ ส่วนใหญ่พ่อแม่คาดหวังที่จะปูพื้นฐานด้านความคิด ทักษะเชาว์ปัญญา ฝึกทำแนวแบบฝึกหัด เพื่อเตรียมสอบเข้า ป.1 โรงเรียนที่หวัง

วิชาการสอนอนุกรมสำหรับเด็กเล็ก ฝึกนับเลขในใจ เด็กๆ มีสมาธิกับการเรียนและรู้สึกสนุก เป็นหนึ่งในเทคนิคการสอน ครูบอกว่าหลักสูตรนี้จะเรียน 1 ปี เรียนสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง การฝึกสอนทักษะเชาว์ปัญญาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเรียนรู้ให้เด็กเล็กได้ และไม่ทำให้เด็กเกิดความเครียด แม้จะมีค่านิยมอยากให้ลูกเรียนในโรงเรียนชื่อดัง แต่ครูย้ำว่าพ่อแม่เป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะช่วยลูกให้มีพัฒนาการที่ดีได้ การเรียนกวดวิชาเป็นเพียงการเสริม 


การกวดวิชาให้เด็กอนุบาลเพื่อเตรียมสอบเข้า ป.1 ในโรงเรียนชื่อดัง โดยเฉพาะกลุ่มโรงเรียนสาธิต เช่น โรงเรียนสาธิตจุฬา สาธิตเกษตร สาธิตประสานมิตร รวมทั้งโรงเรียนเอกชนชื่อดังหลายแห่ง เพราะพ่อแม่อยากให้ลูกเรียนต่อเนื่องจนจบมัธยมปลาย โดยไม่ต้องย้ายโรงเรียนบ่อยๆ ด้วยความเชื่อเรื่องโรงเรียนดี วิชาการดี สังคมดี ปัจจุบันมีการรับจ้างติวให้เด็กอนุบาลแบบตัวต่อตัวแพร่หลาย ราคาชั่วโมงละหลักร้อยบาท ไปจนถึงแบบมีสถาบันกวดวิชาที่ราคาคอร์สละหลายหมื่นบาท ผู้ปกครองยอมรับว่า ความคาดหวังให้ลูกสอบเข้าโรงเรียนที่มีชื่อเสียงได้ เพราะมองเห็นถึงคุณภาพการศึกษา แต่หากลูกสอบไม่ได้ก็ไม่เป็นไร 

ประธานคณะอนุกรรมการเด็กเล็ก ในคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา บอกว่า การสอบแข่งขันเข้า ป.1 โรงเรียนดังมีการแข่งขันสูงโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ แต่ส่วนใหญ่ในโรงเรียนทั่วไปไม่มีการสอบเข้า ป.1 ของเด็กอนุบาลแล้ว การแข่งขันเข้าเรียนโรงเรียนดังเป็นความคาดหวังให้กับพ่อแม่ และเป็นความกดดันมาถึงลูก 

ปัจจุบันเด็กอนุบาลหลายคนถูกพ่อแม่พาไปเรียนกวดวิชามากกว่าหนึ่งแห่ง เช่น เย็นหนึ่งเรียนวิชาเชาว์ เย็นวันต่อไปเรียนอังกฤษ เรียนคณิตศาสตร์ และมีข้อมูลว่ามีโรงเรียนกวดวิชาเด็กเล็กเกิดขึ้นนับสิบแห่ง แต่มีน้อยมากที่จดทะเบียนถูกต้องกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ล่าสุดคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษากำลังรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับแก้กฎหมาย ปรับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย เพราะเห็นว่าเด็กช่วงอายุไม่เกิน 8 ปี สมองเติบโตเร็วที่สุด จึงควรเน้นการเรียนให้สนุกกับธรรมชาติตามพัฒนาการ หากเน้นความรู้ทางวิชาการมากเกินไปจะเป็นการสร้างแรงกดดันและทำให้กลายเป็นเด็ก ป.1 ที่ไม่มีความสุขในการเรียน. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ