fbpx

นายกฯ เน้นย้ำประสานจุดแข็ง-ศักยภาพที่หลากหลาย มุ่งสู่เอเชียหนึ่งเดียว



ก.ต่างประเทศ 10 ต.ค. – นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสุดยอด ACD เน้นย้ำร่วมกันประสานจุดแข็งและศักยภาพที่หลากหลาย มุ่งสู่เอเชียที่เป็นหนึ่งเดียว ก้าวไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ด้านหลัง ผลักดัน 6 เสาหลัก ACD เพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ พร้อมเสนอไทยเป็นประเทศผู้นำในเสาหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน


10-10-2559 11-24-31พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเชื่อมั่นในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ครั้งที่ 2 วันนี้ (10 ต.ค.) ว่า การประชุมสุดยอด ACD ครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญไปสู่ความร่วมมือและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของภูมิภาค ภายใต้กรอบความร่วมมือที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

“ที่สำคัญคือ ความหลากหลายในพลังความเป็นมิตรจะเป็นการส่งสัญญาณสำคัญต่อประชาคมโลกว่า เอเชียพร้อมเติบโตอย่างครอบคลุมและเป็นเอกภาพ เพื่อไปสู่การเป็นประชาคมเอเชีย ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลก เอเชียถือว่ามีศักยภาพที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลก โดยระดมจุดแข็งของทุกประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืนแห่งเอเชีย เพื่อสร้างความเจริญเติบโตให้กับประชาคมโลก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ยังเป็นการประกาศเจตนารมณ์ของผู้นำ เพื่อร่วมมือกันในทุกด้าน รับกับความท้าทายใหม่ๆ ของโลกในอีก 14 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีการผลักดันความร่วมมือใน 6 เสาหลักของ ACD ประกอบด้วย ความสัมพันธ์รระหว่างความมั่นคงทางอาหาร น้ำ และพลังงาน ความเชื่อมโยง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม การศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และการส่งเสริมแนวทางสู่การพัฒนาที่ทั่วถึงและยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ค.ศ. 2030


10-10-2559 11-23-53

“สิ่งสำคัญของทุกความร่วมมือ คือ การนำผลการประชุมสู่การปฎิบัติอย่างแท้จริง ไม่ทำงานซ้ำซ้อน แต่ส่งเสริมและเชื่อมโยงการทำงานระหว่างกัน ไทยอยู่ในฐานะประเทศที่มีภูมิศาสตร์ที่เอื้ออำนวยในการเชื่อมโยง ไทยจึงยินดีที่จะเป็นสะพานเชื่อมความร่วมมือในภูมิภาคต่างๆ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ความร่วมมือจากภาคเอกชนเป็นส่วนสำคัญของการสร้างเศรษฐกิจที่มั่นคง เน้นเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์ความท้าทาย ทั้งด้านความมั่นคงทางอาหาร พลังงาน การบริหารจัดการน้ำ เทคโนโลยีสีเขียว และเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อความยั่งยืนของเอเชีย และตอบรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

10-10-2559 11-52-56“ไทยจึงภูมิใจนำเสนอเรื่องการส่งเสริมเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐาน ในการใช้ศักยภาพที่มีอยู่ และเงินทุน ACD ที่มี ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และไทยขอเสนอตัวเป็นประเทศผู้นำในเสาหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งไทยได้ผลักดันมาตลอด ทั้งการเป็นประธาน ACD และประธาน G 77 ที่ชูเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และตามแนวทางของประเทศภูฏาณ ที่ส่งเสริมการพัฒนาและทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณประเทศคูเวต ที่จัดตั้งสำนักเลขาธิการ ACD อย่างเป็นทางการขึ้น เป็นกลไกลที่สำคัญต่อการสร้างการพัฒนาที่ต่อเนื่องและยั่งยืน นอกจากนี้ ควรเร่งหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนา ACD เพื่อให้ความร่วมมือเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

“ขอให้การประชุมครั้งนี้เป็นการร่วมกันประสานจุดแข็งและศักยภาพที่หลากหลายของประเทศสมาชิก มุ่งสู่เอเชียที่เป็นหนึ่งเดียว ก้าวไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนแห่งเอเชีย ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก โดยไม่ทิ้งใครไว้ด้านหลัง มั่นใจว่า การประชุมทั้ง 2 ครั้ง จะทำให้กลไกพัฒนา ACD ยั่งยืน และสร้างประวัติศาสตร์ให้ ACD ในการพัฒนาก้าวไกลต่อไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับการประชุมสุดยอด ACD ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในปี 2561 ซึ่งอิหร่านจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะเข้ามาทำหน้าที่ประธาน ACD และเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีACD ครั้งที่ 15 ที่กรุงอาบูดาบี ในเดือนมกราคม 2560

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะกล่าวเปิดการประชุมสุดยอด ACD ครั้งที่ 2 ได้เปิดวีดิทัศน์ของนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ที่กล่าวถึงจุดประสงค์และความสำคัญของงาน ACD พร้อมขอบคุณประเทศไทยที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ โดยเชื่อว่าประเทศสมาชิก ACD จะสามารถช่วยกันส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน รวมทั้งกล่าวถึงวิสัยทัศน์ ACD 2030 ว่าจะเป็นแผนการดำเนินการเพื่อคนรุ่นใหม่ ในการพัฒนาเศรษฐกิจและความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด