fbpx

เจาะลึกปมห้ามบวชระยะสั้น

กทม. 21 ธ.ค.-ประเด็นร้อนที่ถกกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับแวดวงพระสงฆ์หนีไม่พ้นกรณีกระแสข่าวสั่งห้ามบวชระยะสั้น อาทิ บวชแก้เคล็ด หรือแก้กรรม เพราะหลายฝ่ายมองว่าไม่สอดคล้องกับหลักพระพุทธศาสนา วันนี้เราจะมาตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกในมิติต่างๆ


สำนักข่าวไทยตรวจสอบพบว่าก่อนหน้านี้สื่อหลายสำนักได้เผยแพร่งานวิจัยเรื่อง “แนวโน้มวิกฤติพระสงฆ์ศาสนทายาท เนื่องจากการบวชระยะสั้นในสังคมไทย” เป็นงานวิจัยของพระมหากิตติพัฒน์ ศรีนาค โดยพบว่าในช่วงปี 2545-2547 มีชาวพุทธที่บวชระยะสั้น ใช้ระยะเวลาในการบวชประมาณ 7-30 วัน มากกว่าร้อยละ 80 ของผู้บวชทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า “ในบรรดาผู้มาบวชเรียน 10 คน มีผู้บวชระยะสั้นแล้วสึกถึง 8 คน” ทั้งนี้ ตามรายงานระบุว่าพระภิกษุสามเณรบวชตามประเพณี ร้อยละ 43.5, บวชเพื่อศึกษาพระธรรมวินัย ร้อยละ 25, บวชเพื่ออุทิศส่วนกุศล ร้อยละ 13, บวชเพื่อสืบทอดพระศาสนา ร้อยละ 7.1, บวชเพื่อดำรงชีวิต ร้อยละ 6.3 และบวชเพราะศรัทธาในพระศาสนา ร้อยละ 5.1

ข้อมูลจากสำนักงานพระพุทธศาสนา พบว่าจำนวนพระภิกษุทั่วประเทศในปี 2556 อยู่ที่ 293,879 รูป สามเณร 61,416 รูป ส่วนในปี 2558 มีพระภิกษุ 290,015 รูป และสามเณร 58,418 รูป และในปี 2560 พระภิกษุมีจำนวน 292,592 รูป และสามเณร 59,439 รูป


ขณะที่ข้อมูลที่น่าสนใจซึ่งเก็บรวบรวมมาในปี 2559 โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พบว่าจังหวัดนครราชสีมา มีพระภิกษุมากสุด จำนวน 16,488 รูป รองลงมาคือ กรุงเทพฯ 13,512 รูป ตามมาด้วยขอนแก่น ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ประมาณ 9,000-10,000 รูป

นอกจากนี้มีงานวิจัยระดับปริญญาเอกพุทธศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต มจร. ของพระมหาภูมิชาย อคฺคปญฺโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเขาวัง พระอารามหลวง จังหวัดราชบุรี เรื่อง “กระบวนการพัฒนาศรัทธาและปัญญาของพระนวกะ ด้วยหลักสูตรการอบรมพระนวกะของคณะสงฆ์ไทย” ระบุไว้ว่า เมื่อปี 2555 พบผู้ที่เข้ามาบวชใหม่ในเขตปกครองคณะสงฆ์ ภาค 15 จำนวน 253 รูป

โดยเป็นคนรุ่นใหม่ที่เน้นบวชระยะสั้น ตั้งแต่ 7 วัน ถึง 1 เดือน มากที่สุดร้อยละ 67.2 และมีเพียงร้อยละ 4.7 ที่ต้องการบวชเพื่อศึกษาแก่นแท้พระพุทธศาสนา นอกนั้นจะบวชเพื่อแก้บน, บวชตามประเพณี, บวชก่อนแต่งงาน หรือบวชเพราะเหตุผลอื่นๆ โดยผลกระทบก็จะทำให้พระสงฆ์ขาดคุณภาพ ขาดความรู้เกี่ยวกับหลักธรรม และความศรัทธาในพระพุทธศาสนา ขณะที่ก่อนหน้านี้การบวชระยะสั้นคือ 3 เดือน


กระทั่้งในปัจจุบันพบว่าการบวชลักษณะดังกล่าวยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มหาเถรสมาคมจึงร่างหลักสูตรและขั้นตอนที่ถูกต้องตามหลัก โดยมีคณะทำงาน ประกอบด้วย พระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม, พระพรหมดิลก กรรมการมหาเถรสมาคม วัดสามพระยา, พระพรหมโมลี กรรมการมหาเถรสมาคม วัดปากน้ำภาษีเจริญ และพระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม วัดประยุรวงศาวาส เพื่อดำเนินการร่างหลักสูตร หวังให้พระพุทธศาสนาและพระภิกษุเปี่ยมคุณภาพ.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง