fbpx

“นิตยสาร” จากหนังสือสู่สื่อออนไลน์ ตอน 1

กทม. 21 ธ.ค.-ในรอบสองสามปีมานี้มีนิตยสารหลายฉบับปิดตัวลง โดยหลายเล่มเป็นฉบับเก่าแก่ แต่นิตยสารกุลสตรียังคงยืนหยัดอยู่ได้ น่าศึกษาว่ามีการปรับตัวอย่างไรท่ามกลางพฤติกรรมผู้อ่านที่เปลี่ยนไป ขณะที่นิตยสารบางฉบับที่ปิดตัวลงไปแล้ว ส่วนหนึ่งยังคงมีเนื้อหาอยู่บนเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ เช่น สกุลไทย และขวัญเรือน


นวนิยายจากปลายปากกานักเขียนชื่อดัง และคอลัมน์สร้างสรรค์งานฝีมือดีไอวาย เช่นฉบับนี้ที่สอนการตัดชุดผู้หญิง เป็นสองคอลัมน์ที่ต้องมีตีพิมพ์ประจำในนิตยสารกุลสตรี จากฉบับแรกเมื่อปี 2513 ถึงฉบับปัจจุบัน รวมอายุยาวนานกว่า 47 ปีแล้ว และแทบจะถือเป็นนิตยสารฉบับเก่าแก่ท้ายๆ ที่ยืนหยัดอยู่ได้โดยไม่ได้ปิดตัวเองไปเช่นนิตยสารชื่อดังหลายเล่ม

ผู้บริหารนิตยสารกุลสตรียอมรับว่าแม้มีแฟนประจำ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงวัยทำงาน แต่ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างจากเล่มอื่นๆ การอยู่ให้รอดใช้วิธีปรับเปลี่ยนเนื้อหาคอลัมน์ให้ทันสมัย แต่ก็ยังคงมีเอกลักษณ์มีนวนิยายเรื่องยาว 6 เรื่องต่อฉบับ หาเซเลบขึ้นปกให้โดนใจ และปรับรูปลักษณ์และสาระให้เข้ากับสื่อออนไลน์ด้วย ทั้งลงในเว็บไซต์ kullastreemag.com และโซเชียลมีเดีย โดยปีที่ผ่านมายอดสั่งซื้อนิตยสารผ่านทางออนไลน์เติบโตขึ้นมาก


ระยะหลังกุลสตรีซึ่งจำหน่ายรายเดือนมียอดพิมพ์เป็นแสนเล่ม ผู้บริหารเชื่อว่าธุรกิจยังคงไปได้ เพราะการอ่านในกระดาษมีคุณค่าในตัวเอง ยังมีลูกค้า แต่ต้องปรับตัวอย่างมากและสร้างความโดดเด่นในทุกฉบับ

นิตยสารในไทยเคยมีมากกว่า 200 หัวบนแผงหนังสือ แต่ทยอยปิดตัวไปกว่าครึ่ง ในรอบสองสามปีมานี้การปรับตัวให้อยู่รอดมีทั้งเปลี่ยนจากรายปักษ์เป็นรายเดือน ลดปริมาณหน้ากระดาษลง เพื่อลดต้นทุนและหันไปทำอี-แม็กกาซีน นำเสนอเนื้อหาทางออนไลน์

ตุลาคม 59 นิตยสารสกุลไทยรายสัปดาห์วางแผงเป็นฉบับสุดท้าย ผู้อ่านที่คิดถึงสกุลไทยเข้าไปติดตามได้ในอินเทอร์เน็ต ในเว็บไซต์สกุลไทยออนไลน์ดอทคอม ซึ่งพบว่ามีนวนิยายจากนักเขียนออนไลน์ มีคอลัมน์หลากหลาย และมีบริการขายหนังสือออนไลน์ด้วย


ส่วนนิตยสารที่เพิ่งประกาศปิดตัวลงในเดือนนี้ อย่างขวัญเรือน หลังอยู่มานาน 49 ปี เว็บไซต์ขวัญเรือนดอทคอม และโซเชียลมีเดียยังมีการนำเสนอเนื้อหาและคอลัมภ์ต่างๆ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อ่าน

ปัจจุบันเกิดเว็บไซต์อ่านหนังสือออนไลน์มากมาย และยังเป็นสนามของนักเขียนหน้าใหม่ หลายเรื่องมียอดผู้อ่านหลักแสนถึงหลักล้านครั้ง มีช่องทางการขายโฆษณา ควบคู่ไปกับเว็บไซต์ นิตยสารบางส่วนปรับตัวให้อยู่รอดจากหนังสือสู่สื่อออนไลน์ ขณะที่นักเขียนนวนิยายซึ่งเคยมีแฟนประจำและมีรายได้เฟื่องฟูในอดีตก็ต้องปรับการทำงานและช่องทางการเสนองานเขียนซึ่งเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ

การจราจรเข้ากรุงฯ กลับมาหนาแน่น

แม้จะเหลือวันหยุดสงกรานต์ อีก 1 วัน แต่การจราจรเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ กลับมาหนาแน่นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่ม เพื่อระบายรถ