fbpx

รมช.คมนาคมคนใหม่ประกาศขับเคลื่อนการลงทุน

ก.คมนาคม  1 ธ.ค. – รมช.คมนาคมคนใหม่เข้ากระทรวงเริ่มงาน ประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนการลงทุน สอดคล้องนโยบายไทยแลนด์ 4.0 สนใจแก้ปัญหาสถิติอุบัติเหตุทางถนน 


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางเข้ากระทรวงคมนาคมเป็นวันแรก โดยเดินทางมาถึงเวลา 07.41 น. หลังจากนั้นได้เข้าสักการะพระพุทธคมนาคมบพิตรและศาลพระภูมิสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงคมนาคม โดยมีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารให้การต้อนรับ  หลังจากนั้นแถลงต่อผู้สื่อข่าว เบื้องต้นการมอบหมายหน่วยงานที่จะกำกับดูแลคาดว่าจะมีความชัดเจนต้นสัปดาห์หน้า เนื่องจากขณะนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปราชการในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าความสนใจงานที่จะเข้ามาช่วยมีส่วนขับเคลื่อนการทำงานของกระทรวงคมนาคมได้นั้น เห็นว่าที่ผ่านมาจากประสบการณ์ที่เคยบริหารงานรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่อย่าง บมจ. ปตท ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีการลงทุนมากที่สุด ดังนั้น เชื่อว่าจะใช้ความรู้ความสามารถขับเคลื่อนโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟสใหม่ โครงการก่อสร้างทางรถไฟ ท่าเรือ สำคัญ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 เช่น การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งที่ผ่านมามีประสบการณ์ตั้งแต่สมัยทำหน้าที่วิศวกรในช่วงที่มีการพัฒนาโครงการอีสเทิร์น ซีบอร์ด ซึ่งเมื่อรัฐบาลชุด ปัจจุบันนำมาต่อยอดเป็นการพัฒนาพื้นที่อีอีซี เชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถขับเคลื่อนการลงทุนที่มีสนับสนุนการเติบโตจีดีพีของประเทศได้มาก 


“การพัฒนาระบบคมนาคมเชื่อมต่อระหว่างเมืองหลวงและเมืองที่มีการลงทุนทางด้านอุตสาหกรรมสูง ถือเป็นปัจจัยสำคัญ เช่น การพัฒนาเมืองโตเกียวกับเมืองโยโกฮามา ซึ่งมีการพัฒนาระบบขนส่งคมนาคมทางถนนด้วยโครงการมอเตอร์เวย์ถึง 3 เส้นทาง ดังนั้น การพัฒนาพื้นที่อีอีซีเช่นเดียวกันหากมีการพัฒนาระบบขนส่งเชื่อมโยงกับกรุงเทพมหานครและพื้นที่รอบนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเห็นผล โดยปัจจุบันการเดินทางไปพื้นที่ภาคตะวันออกของไทยมีเส้นทางมอเตอร์เวย์เพียงสายเดียว ดังนั้น เชื่อว่าในอนาคตจะต้องมีการพัฒนาโครงการมอเตอร์เวย์เพิ่ม เพื่อเชื่อมระหว่าง 2 ภูมิภาคแน่นอน” นายไพรินทร์ กล่าว

ส่วนงานที่มีความสนใจเกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงคมนาคมอีกเรื่องหนึ่ง คือ ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งที่ผ่านมามีข่าวสารออกมาว่าคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนแต่ละปีจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้เห็นว่าจำเป็นต้องเร่งแก้ไข ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมขับเคลื่อนภารกิจในการพัฒนาเส้นทางถนนและการกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะต่าง ๆ ออกมาแล้วในอนาคตจำเป็นต้องรณรงค์สร้างจิตสำนึกหรือและวินัยการจราจรให้กับคนใช้รถใช้ถนน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแนวทางลดปัญหาอุบัติเหตุได้อย่างยั่งยืน

ส่วนคำถามว่าหากได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลหน่วยงานที่มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับการประมูลสำคัญ เช่น โครงการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี ซึ่งเป็นโครงการที่มีปัญหาการประมูลล่าช้ายืดเยื้อมานาน  นายไพรินทร์ กล่าวว่า งานขับเคลื่อนภารกิจขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ก็เป็นภารกิจที่น่าสนใจ หากได้รับมอบหมายก็จะพยายามผลักดันให้ ขสมก. มีรถเมล์ใหม่ออกมาให้บริการไม่ว่าจะด้วยวิธีประมูลหรือวิธีใด โดยการแก้ไขปัญหาการประมูลที่ล่าช้า ที่ผ่านมามีแนวคิดว่าการประมูลโครงการลงทุนแต่ละโครงการเมื่อประสบปัญหาจำเป็นต้องใช้แนวคิดในการแยกปัญหาออกจากกันแบ่งเป็น 3 เรื่องใหญ่ เช่น งานที่เกี่ยวข้องทางด้านเทคนิค ข้อกฎหมาย และงานด้านพาณิชย์ และต้องแก้เป็นปัญหาเป็นเรื่อง ๆ ไป อย่าเอามารวมกัน เชื่อว่างานก็จะบรรลุผลสำเร็จ


ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ยืนยันว่าการทำงานที่กระทรวงคมนาคมนั้น จะสามารถทำงานด้วยความสบายใจ เนื่องจากปัจจุบันนี้กระทรวงคมนาคมมีข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถจำนวนมาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ