fbpx

สนข.เตรียมเก็บค่าผ่านทางถนนเออีซี

ร.ร.สุโกศล 27 พ.ย. – สนข.เดินหน้าศึกษาการจัดเก็บค่าผ่านทางรองรับการขนส่งของเออีซี หวังลดภาระงบประมาณค่าบำรุงรักษาทาง คาดชัดเจนกลางปี 61


นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน และการส่งเสริมการเป็นศูนย์กลาง การบริการและการท่องเที่ยวของภูมิภาคอาเซียน ทำให้มีการใช้ทางหลวงอาเซียนเดินทางมากขึ้น ปริมาณจราจรบริเวณจุดผ่านแดนของไทยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ทางหลวงเกิดความเสียหายทรุดโทรมและต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนมากบำรุงรักษาทางและเพิ่มความเสี่ยงด้านความมั่นคงและความปลอดภัยของประชาชน

ทั้งนี้ ปริมาณจราจรเข้าออกประเทศไทยทั้งรถไทยและต่างชาติรวมกว่า 14 ล้านเที่ยวต่อปี โดยประเภทรถยนต์ 4 ล้อ สูงสุดถึงร้อยละ 54 รองลงมารถจักรยานยนต์ร้อยละ 32 ขณะที่ปริมาณรถยนต์ 4 ล้อ ของชาวต่างชาติที่เข้าไทยจากผ่านจุดผ่านแดนประเทศ มาเลเซีย เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา รวม 28 ผ่านแดน ในปี 2560 มีจำนวน 2,168,000 เที่ยว ระยะทางเฉลี่ย 48 กิโลเมตร สนข.จึงศึกษาการจัดเก็บค่าผ่านทางรองรับการขนส่งของเออีซี โดยมุ่งไปที่รถยนต์ 4 ล้อ (ต่างชาติ) เนื่องจากเป็นรถที่มีปริมาณการจราจรขาเข้าประเทศไทยมากกว่าประเภทอื่น ๆ โดยศึกษาการจัดเก็บค่าธรรมเนียมนำยานพาหนะเข้าประเทศและค่าใช้ทางกับยานพาหนะต่างประเทศ เพื่อลดภาระงบประมาณค่าบำรุงรักษาทาง รวมทั้งสร้างฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการติดตามกำกับดูแลยานพาหนะต่างประเทศ เพื่อภารกิจความมั่นคงและสนับสนุนการวางแผนด้านบริการการท่องเที่ยวให้ตรงต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น รวมทั้งจะมีผลประโยชน์ทางอ้อมที่จะเป็นเครื่องมือส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (modal shift) จากทางถนนมาสู่ทางรางและทางน้ำระยะยาว 


สำหรับผลการศึกษาเบื้องต้นกำหนดเแผนดำเนินงานเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะแรก (1-3 ปี) เก็บค่าธรรมเนียมผ่านแดนรถยนต์นั่ง 4 ล้อต่างชาติ ด้วยระบบ RFIDและบัตรเติมเงิน ซึ่งจะสามารถตรวจสอบ ยานพาหนะเข้า-ออกด่านชายแดนทั้ง 28 แห่งได้ ระยะกลาง (4-7 ปี) เพิ่มขีดความสามารถการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้ทาง โดยติดตั้งระบบจีพีเอส ซึ่งสามารถติดตามยานพาหนะต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยได้ โดยสามารถระบุตำแหน่ง เส้นทาง ความเร็ว ของยานพาหนะได้ และระยะยาว (8-10 ปี) จะพิจารณาขอบเขตการเก็บค่าผ่านทางฯ ไปยังรถยนต์ประเภทอื่นและพื้นที่ด่านชายแดนถาวรที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือมีแผนการก่อสร้างเพิ่มเติม เพื่อให้มีความเหมาะสมสอดคล้องตามสภาพเศรษฐกิจและนโยบายของภาครัฐด้วย ทั้งนี้ ผู้ดำเนินการจัดเก็บค่าผ่านทางอาจให้เอกชนมีส่วนร่วมลงทุนก่อสร้างติดตั้งระบบ ดำเนินการและบำรุงรักษา ภายใต้การกำกับดูแลของภาครัฐ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคงของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะศึกษาเสร็จปี 2560  ก่อนเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอีกครั้งและมีการแก้ระเบียบกฎหมาย เพื่อรองรับแนวทางดังกล่าว คาดว่าจะมีความชัดเจนกลางปี 2561 หลังจากนั้นจะประกาศใช้และเริ่มจัดเก็บปลายปี 2561

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสมาชิกอาเซียนบางประเทศเริ่มเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าประเทศและการใช้ทาง ล่าสุดมาเลเซียและสิงคโปร์เริ่มนำระบบใบอนุญาตเข้าประเทศ Vehicle Entry Permit หรือ VEP มาใช้ประกอบกับการเรียกเก็บค่าใช้ถนน หรือ Road Charge กับรถต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในประเทศของตนและในอนาคตมาเลเซียจะนำระบบ VEP มาใช้บริเวณด่านพรมแดนทั้ง 8 แห่ง ระหว่างไทยกับมาเลเซีย และจะนำไปใช้กับด่านพรมแดนระหว่างมาเลเซีย-บรูไน และมาเลเซีย-อินโดนีเซีย ตามลำดับ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล