ครอบครัว ‘เมย’ มารับอวัยวะที่รพ.พระมงกุฎเกล้า

กทม. 23 พ.ย.-ครอบครัว ‘เมย’ นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิต เดินทางมารับอวัยวะที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า เพื่อนำไปผ่าพิสูจน์กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รอบ 2




ที่โรงพยาบาล (รพ.)  พระมงกุฎเกล้า เวลาประมาณ 11.00 น.ผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามไปยัง น.ส.สุพิชชา ตัญกาญจน์ หรือเมี่ยง พี่สาวของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตหลังกลับเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เพียง 1 วัน โดยในวันนี้จะเดินทางมาพร้อมกับนายพิเชษฐและนางสุกัลยา ตัญกาญจน์ พ่อและแม่ของน้องเมย เพื่อมารับชิ้นส่วนอวัยวะที่เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพของโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าได้นำออกไปจากร่างของน้องเมยเพื่อไปทำการตรวจพิสูจน์รอบแรก  ได้แก่ หัวใจ สมอง กระเพาะอาหาร เพื่อนำไปให้สถาบันนิติวิทยา ตรวจซ้ำรอบ 2 

พนักงานสอบสวน สภ.องครักษ์ จ.นครนายก นัดครอบครัวไว้ที่สถาบันพยาธิวิทยา รพ.พระมงกุฎเกล้า เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงเจ้าหน้าที่ประจำตึกแจ้งว่าสถานที่แคบเกินไปที่จะรองรับสื่อมวลชน จึงขอให้คณะสื่อไปรอที่ห้องพักผู้วายชนม์ ด้านในสุดของโรงพยาบาล โดยในห้องได้มีการนำกล่องโฟม 2 กล่องบรรจุชิ้นอวัยวะของน้องเมยเตรียมให้ครอบครัวนำส่งต่อให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์


เวลา 11.15 น. ครอบครัวเดินทางมาถึงบริเวณหน้าห้องพักผู้วายชนม์ โดยมี พล.ต.นพ.ธารา พูนประชา ผู้อำนวยการสถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า ต้อนรับและอธิบายขั้นตอนการรับอวัยวะ บรรยากาศระหว่างที่มีการอธิบายขั้นตอน เป็นไปด้วยความโศกเศร้า คุณแม่ของน้องเมยร้องไห้ตลอดเวลา และระหว่างนั้นคุญแม่ได้ถามถึงชิ้นส่วนหัวใจก่อนจะเดินเอามือไปวางบนกล่อง ก่อนจะพูดทั้งน้ำตาว่า “เมย แม่จะพูดอะไรกับลูกคำนึงว่า ใจแม่คิดถึงลูก มีอะไรก็บอกแม่ ขอให้บอกแม่มา ” ก่อนพ่อจะดึงตัวกลับเข้าไปโอบกอดปลอบใจ 

พล.ต.นพ.ธารา ได้กล่าวขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น และแจ้งถึงผลการตรวจของทีมแพทย์ ระบุว่าหัวใจของน้องเมย มีอาการโตผิดปกติ สรุปคือเป็นกล้ามเนื้อหัวใจโต แต่ว่าโตจากอะไร ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ เนื่องจากทางครอบครัวต้องการนำหัวใจและอวัยวะอื่นๆไปให้สถาบันนิติฯตรวจรอบ 2 ซึ่งถ้าหากยังอยู่ที่สถาบันจะได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวไจมาตรวจหาสาเหตุให้ประจักษ์ต่อไป

ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้แจ้งกับครอบครัวว่ามีการนำหัวใจออกไปจากร่างเป็นเพราะความรอบคอบของทีมแพทย์เพราะทีมงานรู้อยูแล้วว่าเป็นการเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ จึงต้องนำออกผ่าพิสูจน์หาสาเหตุซึ่งกฎหมายระบุไว้ว่าไม่ต้องบอกญาติก็ได้ แต่ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นคงต้องขอใช้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนสำคัญให้หน่วยงานต่างๆมาปรับเปลี่ยนวิธีการในอนาคต เพื่อที่จะไม่ใช่ดูแลแค่ศพ แต่ต้องดูแลจิตใจญาติด้วย 

พร้อมกับตอบข้อซักถามของพี่สาวน้องเมยว่ายังไม่ได้รับผลการตรวจภายในจากโรงเรียนนายร้อยฯ เพราะตามกฎของโรงพยาบาล หากได้รับมาจะทำให้ที่แพทย์เกิดความลำเอียงได้ ทางสถาบันฯจะรับศพมาโดยที่ไม่มีข้อมูลใดๆ ทำหน้าที่มาวินิจฉัยใหม่ทั้งหมดถึงสาเหตุการเสียชีวิต เหมือนทำหน้าที่เป็นศาลตัดสินการเสียชีวิต ในอนาคตจะต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบเพื่อดูข้อมูลควบคู่กันไป ตอนนี้ยอมรับขั้นตอนระบบยังไม่นิ่ง ผลจากจึงยังไม่ออกมาชัดเจน เมื่อผลที่ได้ยังไม่ชัดเจน ทางผู้ใหญ่จึงยังไม่ได้รับข้อมูล 

ส่วนที่ทางรัฐมนตรีกลาโหมไปให้ข่าวว่า เป็นฮีทสโตรก เพราะที่ผ่านมานักเรียนเตรียมฯมีปัญหาเรื่องฮีทสโตรกเยอะจนทำให้เสียชีวิต 

“เรื่องนี้มีนักข่าวไปถามท่าน ท่านก็ต้องตอบตามข้อมูล เพราะถ้าหากนิ่งก็จะเหมือนว่าท่านไม่ตอบสนอง”พล.ต.นพ.ธารา  กล่าว

ด้านนายพิเชษฐ  บิดาของน้องเมย กล่าวฝากไปถึง พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ออกมาให้ข่าวว่าลูกตนเสียชีวิตด้วยโรคฮีทสโตรกบ้าง เป็นทหารต้องอดทนบ้าง จนนายกรัฐมนตรี หรือ ผบ.ทหารสูงสุดต้องออกมาแก้ข่าวให้ ระบุคนเป็นพ่อแค่ลูกเสียชีวิตก็เสียใจมากพอแล้ว แล้วการที่ท่านมาให้ข่าวแบบนี้ ท่านไม่ให้คุณค่า ไม่ให้เกียรติกับลูกตัวเองเลย ก็อยากฝากไปถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองบ้าง การออกมาให้ข่าวขอให้นึกถึงใจคนเสียชีวิตบ้าง

“คนเป็นพ่อเป็นแม่ถ้าลูกตายคุณจะเสียใจไหม พี่ตาย น้องตายยังไม่เสียใจเท่าลูกตาย ถ้าลูกคุณตายทั้งคนคุณจะเสียใจไหม” คุณพ่อน้องเมยกล่าว

หลังเสร็จสิ้นการเซ็นต์เอกสารรับ ครอบครัวน้องเมยก็ได้นำกล่องอวัยวะออกไปไว้บนรถ ก่อนเดินทางไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต พร้อมกับพนักงานสอบสวน สภ.องครักษ์ โดย ครอบครัวของน้องเมยไม่สะดวก ที่จะให้สัมภาษณ์เนื่องจากสภาพจิตใจยังไม่พร้อม .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน