มีชัยระบุ ไม่มีคนสมัครกกต. กรรมการสรรหาสามารถทาบทามได้

รัฐสภา 30 ต.ค.- “มีชัย”เผยส่งร่างกฎหมาย ป.ป.ช. ให้ สนช.พรุ่งนี้  ส่วนการสรรหา กกต.แม้ไม่มีคนสมัคร ก็สามารถทาบทามได้


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 13.00 น. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เข้าพบนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อหารือการส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 

นายมีชัย เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) ในช่วงเช้าจะส่งให้ สนช. เพื่อนำเข้าสู่วาระการพิจารณา ซึ่งหลังจากที่ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ความเห็นโต้แย้งมา กรธ.แก้ไขให้ไปกว่าครึ่ง  อะไรที่มีเหตุผลก็ปรับแก้ให้  รวมทั้งเรื่องระยะเวลาการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของป.ป.ช. ก็เพิ่มให้สามารถขยายระยะเวลาในเรื่องต่าง ๆ ได้  หาก ป.ป.ช.ยังไม่พอใจ ก็สามารถไปขอแก้ไขเพิ่มในชั้น สนช. ได้เต็มที่ อย่างไรก็ตาม กรธ.ยืนยันหลักการให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีอำนาจสอบการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้ แต่ไม่ได้ให้ สตง.ตัดสินเพราะคนตัดสินคือ กรรมการ ป.ป.ช.เพราะถ้าไปเอา คนของ ป.ป.ช.มาสอบจะเจอข้อครหาได้


ส่วนความคืบหน้าในการยกร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. นั้น นายมีชัย กล่าวว่า กรธ.ปิดช่องทางการฮั้วกันเองของผู้สมัครไว้แล้ว โดยเพิ่มขั้นตอนการจับฉลากเพื่อการเลือกกันเองใน 2 ขั้นคือ การจับฉลากเพื่อให้ได้คนไปจับฉลากแบ่งสายการโหวตเลือกกันเองทำให้ไม่สามารถฮั้วกันได้

นายมีชัย ยังกล่าวถึงการรับสมัคร กกต. ชุดใหม่ ที่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้มาสมัครว่า กรรมการสรรหาสามารถใช้วิธีการทาบทามผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีคุณสมบัติครบถ้วนเข้ามาได้ เชื่อว่าไม่สามารถแทรกแซงได้ เพราะกรรมการสรรหามาจากหลายฝ่าย

ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า หลังกรธ.ส่งร่างพ.ร.ป. ป.ป.ช.มาแล้ว  ในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) จะนำเข้าสู่ที่ประชุมวิป สนช. ช่วงบ่าย เพื่อให้ความเห็นชอบบรรจุระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 2 พ.ย. นี้ ส่วนกรณีมีหลายเรื่องที่ ป.ป.ช. เสนอความคิดเห็นมา เช่น กรอบเวลาการทำงานของ ป.ป.ช. อาจมีการปรับแก้ในที่ประชุมกรรมธิการวาระสองได้ โดยระหว่างนี้จะไปพูดคุยกับกรรมาธิการฯ ล่วงหน้าด้วย


นายสุรชัย ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( ส.ส. ) และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 2 ฉบับสุดท้าย ว่า กรธ. ยังคงยืนยันจะส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.วันที่ 21 พ.ย. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 28 พ.ย. ตามเดิม ในช่วงนี้ก็จะมีการประสานการทำงานให้สอดคล้องกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง