fbpx

สมุทรสงคราม-กระบี่ส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์ สิ้นสุดเทศกาลกินเจ

ภูมิภาค 29 ต.ค.-ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนนุ่งห่มขาวร่วมพิธีเดินธูปที่ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี๊ยกง และพิธีเผาเรือสำเภามังกร 9 ตัว ใหญ่และสวยที่สุดในประเทศ ส่งเทพเจ้ากิ้วอ้วงฮุกโจ้วขึ้นสวรรค์ เช่นเดียวกับศาลเจ้าเก่าแก่ใน จ.กระบี่ ทำพิธีส่งองค์เทพเจ้าที่บริเวณปากแม่น้ำกระบี่ โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมพิธีจำนวนมาก ถือเป็นการสิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจ


เมื่อเวลา 23.39 น. คืนที่ผ่านมา (28 ต.ค.) ที่ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี๊ยกง ต.บ้านปรก อ.เมืองสมุทรสงคราม เทพเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี๊ยกงได้นำศิษยานุศิษย์ทั้งชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนที่แต่งชุดขาว ร่วมพิธีเดินธูปรอบศาล จำนวน 3 รอบ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการถวายเป็นพุทธบูชา และยังเป็นการเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตตนเองและครอบครัวรวมทั้งฝึกจิตใจให้สงบร่มเย็น


นอกจากนี้ ยังเป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่งอีกด้วย จากนั้นได้ข้ามสะพานศุภมงคลปทีปขึ้นไปขอพรต่อเง็กเซียนฮ่องเต้ ซึ่งเป็นเทพเจ้าสูงสุดตามความเชื่อของชาวจีน ที่จะประทานพรให้ผู้เข้าร่วมถือศีลกินเจประสบความสำเร็จและมีโชคลาภตลอดปีหน้าและรอดพ้นต่อภัยต่างๆ โดยมีชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนนุ่งห่มขาวร่วมพิธีกันเกือบ 1,000 คน


จากนั้นชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนได้ร่วมพิธีปล่อยเรือสำเภาที่ประทับเทพเจ้าที่ใหญ่ที่สุดใน จ.สมุทรสงคราม และคาดว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยสร้างเหมือนเรือสำเภาจริงขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 16 เมตร สูง 6 เมตร โดยปีนี้ศาลได้ร่วมน้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย โดยตกแต่งลวดลายเรือเป็นมังกร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์จีน 9 ตัว ประกอบด้วยข้างเรือ ด้านละ 2 ตัว รวม 4 ตัว ข้างเก๋งเรือด้านละ 2 ตัว รวม 4 ตัว และท้ายเรืออีก 1 ตัว รวมทั้งสิ้น 9 ตัว โดยเผาเรือดังกล่าวกลางแม่กลอง พร้อมเครื่องบูชาต่างๆ เช่นโคมไฟ, ชุดเทพเจ้า, แจกัน, กระดาษเงิน,กระดาษทองนับหมื่นชิ้น รวมมูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท และยังจุดประทัดกว่า 1 ล้านนัด ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันถวายส่งเทพเจ้ากิ้วอ้วงฮุกโจ้วขึ้นสวรรค์ ตามความเชื่อของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นอันสิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2560

ส่วนที่ จ.กระบี่ เมื่อเวลา 19.39 น.วันที่ 28  ต.ค.60 เป็นคืนสุดท้ายของงานประเพณีถือศีลกินผัก ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 21-28 ต.ค.60 รวม 9 วัน 9 คืน ซึ่งวันนี้เป็นคืนสุดท้ายของเทศกาลกินเจปีนี้ คณะกรรมการศาลเจ้าจ้อซู้ก๋ง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ใน จ.กระบี่ ได้ร่วมกันประกอบพิธี ส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต้ (พระอิศวร) และองค์กิ๋วอ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน ซึ่งถือว่าเป็นเทพสูงสุดของการถือศีลกินผัก) กลับสู่สรวงสวรรค์ที่บริเวณท่าเทียบเรือประติมากรรมปูดำ ปากแม่น้ำเทศบาลเมืองกระบี่ โดยนั่งเรือไปทำพิธีที่กลางแม่น้ำใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถือเป็นการสิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจ   โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีน ผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก แต่ระหว่างที่ทางที่ประกอบพิธีไม่มีการจุดประทัดแต่อย่างใด มีเพียงการสวดมนต์เท่านั้น

นายยศธร เอ่งฉ้วน ประธานศาลเจ้าจ้อซู้ก๋ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สุดใน จ.กระบี่ เปิดเผยว่า พิธีส่งพระเป็นการอัญเชิญส่งเสด็จเทพเจ้ากลับสู่สวรรค์ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำ โดยไฟทุกดวงในบริเวณศาลเจ้าจะดับลง แล้วปิดประตูใหญ่ทางออกของศาล เมื่อส่งเสด็จองค์เทพกลับสวรรค์แล้ว หลังจากนี้ ถือเป็นวันสิ้นสุดการกินเจ สาธุชนสามารถบริโภคอาหารได้ตามปกติ 

สำหรับพิธีถือศีลกินผักของศาลเจ้าจ้อซู้ก๋ง จัดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลา 71 ปี แล้ว เพื่อขัดเกลาจิตใจของลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดกันมาช้านาน การถือศีลกินเจนั้น เป็นการงดเว้นการฆ่าสัตว์ บริโภคได้เฉพาะผัก เมื่อไม่มีการฆ่าหรือทำร้ายสัตว์ ทำให้จิตใจเกิดความเกิดความสงบสุขุม เมตตา  อารมณ์ไม่ฉุนเฉียว ไม่โมโหง่าย ซึ่งจะช่วยเกื้อกูลส่งเสริมให้บารมีธรรมสูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ยังส่งผลดีต่อสุขภาพและได้บุญกุศลอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก