fbpx

ศาลสั่งบ.อุตสาหกรรมการบินชดใช้เงินแก่ครอบครัว นรต.ฝึกโดดร่มไม่กางดับ

กรุงเทพฯ 18 ต.ค.- ศาลแพ่งสั่ง บ.อุตสาหกรรมการบินและเจ้าหน้าที่ ชดใช้เงิน 2,750,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีให้กับครอบครัว”พุทธชัยยงศ์”สูญเสียบุตรชาย นรต.เสียชีวิตขณะฝึกโดดร่ม ฐานสั่งสายสลิงกระตุกร่มที่ไม่ได้คุณภาพติดตั้งบนเครื่องบิน ส่วน บ.การบินไทย ยกฟ้อง



ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษา คดีนายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของนายชยากร นักเรียนนายร้อยตำรวจ กระโดดร่มไม่กาง ยื่นฟ้อง บริษัท การบินไทย จำกัด จำเลยที่ 1 , บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด จำเลยที่ 2และเจ้าหน้าที่จัดซื้อสายสลิงกระตุกร่ม , เจ้าหน้าติดตั้งสายสลิง และซ่อมบำรุงรวม 10 ราย ให้ชดใช้เงิน ค่าเสียหาย จำนวน 40 ล้านบาท เป็นค่าจัดการศพ และค่าขาดไร้ผู้อุปการะ โดยคดียื่นฟ้องเมื่อปี 2559  โดยวันนี้ นายสาธร และครอบครัวมาฟังคำพิพากษาพร้อมทนายความ 


ขณะที่ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า บริษัทอุตสาหกรรมการบิน จำกัดจำเลยที่ 2 และพนักงานซึ่งเป็นผู้จัดหาแหล่งซื้อสายสลิงจำเลยที่ 9 ได้กระทำผิดละเมิดต่อนายสาธร โจทก์ ที่เป็นบิดาของนักเรียนนายร้อยตำรวจชยากร โดยนำสายสลิงกระตุกร่มที่ไม่ได้คุณภาพมาติดตั้งบนเครื่องบิน จนทำให้เมื่อนายชยากรกระโดดร่มแล้วไม่กระตุกร่มหลักให้กางจนตกลงมาเสียชีวิต

ศาลจึงพิพากษา ให้ บจก.อุตสาหกรรมการบิน จำเลยที่ 2 และพนักงาน จำเลยที่ 9 ร่วมกันชดใช้เงินจำนวน  2,750,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีให้กับนายสาธรบิดาของนักเรียนนายร้อยตำรวจชยากร ผู้เสียชีวิต นับตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.59 ซึ่งเป็นวันหลังจากวันฟ้องคดีนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จ รวมทั้งให้ชำระค่าทนายความแทนโจทก์ด้วยอีก 10,000 บาท

ส่วนบริษัทการบินไทย จำเลยที่ 1 และพนักงานคนอื่น ที่ตกเป็นจำเลยที่ 3-8 และที่ 10 นั้นศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้กระทำการอันเป็นการประมาทเลินเล่อ จนทำให้นักเรียนนายร้อยตำรวจชยากรต้องเสียชีวิต


นายสาธร ระบุว่า ตั้งแต่หลังเกิดเหตุจนคดีถึงชั้นศาลไม่มีหน่วยงานใด เสนอให้การเยียวยา นอกจากนี้ยังมีผู้ไม่หวังดีโทรศัพท์มาข่มขู่เอาชีวิตอีก ซึ่งขณะนี้ทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ซึ่งจากการฟังคำพิพากษาแล้ว เคารพในคำตัดสิน แต่ในส่วนที่ชี้ว่าลูกชายมีส่วนผิด เพราะไม่ดึงร่มช่วยตนเองตามวิธีการที่ฝึกมา ในส่วนนี้ไม่เห็นด้วยเพราะลูกชายได้เสียหลักชนครูฝึกหกล้ม เนื่องจากลวดสลิงขาดทำให้ออกจากเครื่องบินไม่ใช่ท่าที่ฝึกซ้อมมา จึงไม่สามารถควบคุมตัวเองให้ร่มกางได้ นอกจากนี้จะเห็นได้จากเพื่อนที่ร่วมกระโดดร่มในครั้งนั้นเสียชีวิตและบาดเจ็บ  ทั้งนี้จะสู้ต่อไปเพื่อรักษาชีวิตของคนให้มีคุณภาพ 

ด้านนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เปิดเผยว่า  เตรียมยื่นอุทธณ์ในคดีแพ่งต่อ ส่วนคดีอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งเรื่องให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 พิจารณาสั่งฟ้องจำเลยอีก 2 คน ที่เป็นกรรมการอุตสาหกรรมการบิน และคนจัดซื้อลวดสลิง ซึ่งพนักงานสอบสวนยังไม่มีความเห็นสั่งฟ้องก่อนหน้านี้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง