fbpx

แบงก์กรุงเทพจับมือมธ.พัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพ

กรุงเทพฯ 19 ก.ย.-ธ.กรุงเทพ-มธ. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนการเติบโตและพัฒนาธุรกิจ startup 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถของธุรกิจ start up ในประเทศไทย โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะให้ความช่วยเหลือทางวิชาการในทุกสาขาวิชาที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจในขณะที่ธนาคารกรุงเทพมีประสบการณ์ด้านทางธุรกิจและร่วมสนับสนุนลูกค้า เอสเอ็มอี จนประสบความสำเร็จโครงการนี้เป็นการประสานความร่วมมือและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างภาครัฐภาคเอกชนและภาคการศึกษาโดยธุรกิจ startup ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะช่วยศึกษาวิเคราะห์รวมถึงวางกรอบการพัฒนาในเบื้องต้นและกำหนดเป้าหมายการพัฒนาร่วมกับผู้ประกอบการ 

จากนั้นธนาคารจะเริ่มเข้ามามีส่วนในการช่วยวางกลยุทธ์จัดทำแผนดำเนินงาน ตลอดจนให้คำปรึกษาด้านวางแผนการบริหารการเงินและเชื่อมโยงกับตลาด ตลอดจนช่วยจัดหาแหล่งเงินทุนให้เหมาะสม โดยมีเป้าหมายสุดท้ายที่จะช่วยพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของเอกชนรายกลางและรายเล็กในด้านต่างๆ ทั้งทางด้านเทคโนโลยี กฎหมาย การตลาด การเงิน ระบบบัญชี และการจัดการอย่างเป็นระบบ


นายศิริเดช เอื้องอุดมสิน รองผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพยังมีศักยภาพด้านเครือข่ายธุรกิจต่างๆทั้งธุรกิจเอสเอ็มอี และธุรกิจขนาดใหญ่ทำให้ธุรกิจ startup สามารถเข้าถึงเครือข่ายธุรกิจอื่นๆ ที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่ตลาดเป้าหมายได้ง่ายขึ้นและกว้างขวางขึ้นในระยะเวลาอันสั้น ขณะเดียวกันกรณีที่ธุรกิจ startup มีข้อจำกัดด้านเงินทุนธนาคารก็สามารถให้คำปรึกษาด้านการวางแผนการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพตลอดจนช่วยจัดหาแหล่งเงินทุนประเภทต่างๆที่เหมาะสมได้เช่น venture capital เงินกู้รูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ ธนาคารกรุงเทพ ยังมีบริษัท บัวหลวง เวนเจอร์ส ทุนจดทะเบียน 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่จะสามารถเข้าไปร่วมลงทุนหรือให้คำแนะนำ startup ได้ทางหนึ่งด้วย อยู่ระหว่างเจรจา 10 บริษัทคาดว่าจะลงนามร่วมทุนในปีนี้ประมาณ 3-4 บริษัท ทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เป็นต้น

ดร. สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัย  ร่วมพัฒนาสังคมไทยผ่านการให้บริการวิชาการได้เฉพาะองค์ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์การแพทย์ตั้งเป้าสู่การเป็นมหานครแห่งทรัพย์หรือ Startup District และการก้าวสู่มหาวิทยาลัยผู้ประกอบการหรือ Entrepreneurial University อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อพลักดันการต่อยอดธุรกิจนวัตกรรมจากการวิจัยโดยยังมีงานวิจัยที่มีประสิทธิภาพในการต่อยอดธุรกิจและรอการสนับสนุนอยู่อีกมากกว่า 100 ราย

โดยพบว่าในแต่ละปีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพในการต่อยอดธุรกิจคิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 50 ของงานวิจัยที่เกิดขึ้นทั้งหมดโดยภายในสิ้นปี 2560 นี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ตั้งเป้าสร้างผู้ประกอบการสตาร์ทอัพนวัตกรรมเทคโนโลยีกว่า 50 รายโดยมุ่งเน้นที่ 6 กลุ่มธุรกิจตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติได้แก่ กลุ่มเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ กลุ่มสุขภาพและเทคโนโลยีทางการแพทย์ กลุ่มหุ่นยนต์ กลุ่มบริการ กลุ่มดิจิทัล และกลุ่มพลังงานและสิ่งแวดล้อมและกลุ่มพลังงานและสิ่งแวดล้อม-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร