fbpx

กรม สบส. แนะหลักปฏิบัติ 5 ข้อ ป้องกันสัตว์มีพิษ หลังน้ำลด

กรม สบส. 6 ก.ย.-กรม สบส.ห่วงประชาชนประสบอันตรายจากสัตว์มีพิษหลังน้ำลด แนะหลักปฏิบัติ 5 ข้อเป็นยันต์กันอันตราย พร้อมย้ำสร้างนิสัยรักความสะอาดป้องกัน งู ตะขาบ แมงป่อง ฯลฯ หวนกลับเข้าบ้าน


นพ.ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบรากรสขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนถึงกลางเดือนตุลาคม  2560  ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนของประเทศมีฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ประชาชนต้องอพยพออกจากที่พักอาศัยเป็นการชั่วคราว แม้ในขณะนี้หลายแห่งสถานการณ์ได้คลี่คลายลงแล้ว ประชาชนเริ่มทยอยกลับเข้าที่พักอาศัย แต่การกลับมาครั้งนี้อาจจะไม่ปลอดภัยเหมือนก่อน เพราะนอกจากจะต้องระวังอันตรายจากไฟฟ้าดูด และเชื้อโรคที่มากับน้ำ ยังมีอันตรายอีกประเภทหนึ่งซึ่งมักจะมาพร้อมกับน้ำท่วมเป็นประจำ  คือ อันตรายจากสัตว์มีพิษ  ซึ่งหนีน้ำมาหลบซ่อนในที่พักอาศัย เนื่องจากน้ำที่ท่วมสูงทำให้สัตว์ต่างๆ รวมถึงสัตว์มีพิษอาทิ งู ตะขาบ และแมงป่อง ฯลฯ ที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมของตน ต้องอพยพหนีเข้ามายังพื้นที่บ้านเรือน แต่หลังจากน้ำลดสัตว์มีพิษเหล่านี้ก็มักจะไม่กลับไปยังพื้นที่เดิมของตนแต่กลับหลบซ่อนอยู่ในบ้านเรือนแทน 


นพ.ประภาส กล่าวต่อว่า เพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษที่แอบแฝงอยู่ในบ้านเรือนของประชาชน กรม สบส.ขอแนะประชาชนให้นำหลักปฏิบัติ  5 ข้อ ไปใช้เป็นยันต์กันสัตว์มีพิษ ประกอบด้วย 1.ก่อนการเก็บกวาด หรือทำความสะอาดบ้านเรือนให้สวมถุงมือยางและรองเท้าบูท ป้องกันสัตว์มีพิษกัด 2.หาไม้ยาว หรือท่อพลาสติก เคาะไปตามพื้นหรือตามกองวัสดุให้ทั่วทุกซอกในบ้านทุกซอกมุมโดยเฉพาะในห้องครัว ห้องน้ำและห้องเก็บของที่อยู่ชั้นล่างเพื่อให้สัตว์มีพิษที่หลบซ่อนอยู่หนีออกจากที่ซ่อน 3.ซ่อมแซมจุดแตกร้าว รอยต่อหรือซอกหลืบที่เกิดจากการทรุดตัวของดินไม่ให้เป็นที่อาศัยของสัตว์มีพิษ 4.หลีกเลี่ยงการเก็บกวาด หรือทำความสะอาดในเวลากลางคืนถ้าแสงไฟไม่เพียงพอ แต่หากมีความจำเป็นให้ใช้ไฟฉายช่วยเพื่อป้องกันสัตว์มีพิษ และ 5.หากพบงูให้ค่อยๆถอยออกมาช้าๆ ไม่ควรตีหรือพยายามจับงูด้วยตนเอง ซึ่งตามปกติแล้วงูมักจะไม่เข้ามาทำร้ายถ้าไม่ถูกรบกวน หากอยู่ในเขต กทม.ให้รีบแจ้งที่สายด่วน 191 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือสายด่วน 199 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคให้แจ้งที่สายด่วน 191 หรือหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ เพื่อดำเนินการจับงูไปปล่อยในพื้นที่ๆเหมาะสม


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการทำความสะอาดอย่างทั่วถึงทุกซอกทุกมุมของตัวบ้าน แต่หากไม่มีการป้องกันสัตว์มีพิษเหล่านี้ก็สามารถกลับเข้ามากบดานในบ้านเรือนได้แม้ไม่มีเหตุน้ำท่วม จึงควรรักษาความสะอาดบริเวณบ้านอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย อย่าให้มีพื้นที่ๆมีการกดทับของสิ่งของ อาทิ ก้อนหิน กระถางต้นไม้ หรือโพรงดิน หากมีการปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้าน ควรตัดแต่งให้ไม่ให้รกรุงรังพร้อมกับกำจัดเศษใบไม้  ใบหญ้าทุกครั้ง ไม่ควรกองทิ้งไว้เพราะจะทำให้เป็นที่อาศัยของสัตว์และแมลงมีพิษ เนื่องจากสัตว์เหล่านี้มักอาศัยอยู่ตามที่เย็นเพื่อหลบซ่อนความร้อนจากดวงอาทิตย์และออกหากินในเวลากลางคืน และให้ทิ้งเศษขยะ/เศษอาหาร ในภาชนะที่ปิดมิดชิดเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหารของหนูและแมลง ซึ่งจะเป็นการสร้างห่วงโซ่อาหารให้งู ตะขาบ และแมงป่องได้  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน