fbpx

จัดงาน ‘จากริมโขงสู่เจ้าพระยา วิถีแห่งภูมิปัญญาผ้าไทย’ 8-14 ก.ย.นี้

กทม. 5 ก.ย.-หลายหน่วยงาน ร่วมจัดมหกรรมแสดงสินค้าจากผ้าฝ้าย หวังต่อลมหายใจภูมิปัญหาพื้นบ้าน ในงาน”จากริมโขงสู่เจ้าพระยา วิถีแห่งภูมิปัญญาผ้าไทย” 8-14 ก.ย.นี้ ที่ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค


สำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับ บริษัท ตลาดยอดพิมาน จำกัด แถลงข่าวเตรียมจัดงานมหกรรมแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าฝ้าย รวมถึงการเปิดร้านของดีจากจังหวัดอุบลราชธานี ภายในงาน”จากริมโขงสู่เจ้าพระยา วิถีแห่งภูมิปัญญาผ้าไทย” ระหว่างวันที่ 8-14 กันยายนนี้ ณ บริเวณลานชั้น 1 ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค


นางสาวประภัสสร อุราสาย พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.อุบลราชธานี  เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงสินค้าที่ผลิตจากผ้าฝ้ายของดีจังหวัดอุบลฯ ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้เข้ามาขื่นชมความงดงามของภูมิปัญญาชาวบ้าน พร้อมเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจผ้าไทยที่สนใจ ได้เข้ามาทำการค้ากับผู้ผลิตโดยตรง ไม่ผ่านตัวกลาง ถือเป็นการเปิดตลาดให้กับผ้าฝ้ายของชาวอุบลฯ สร้างรายได้ให้กับชุมชน เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก


นางสาวประภัสสร กล่าวต่อว่า เดิมชาวอุบลส่วนใหญ่ปลูกฝ้ายส่งออกทั่วประเทศปีหนึ่งหลายพันตัน และเป็นฝ้ายที่มีลักษณะพิเศษคือ ปลูกบริเวณริมแม่น้ำโขง เติบโตด้วยธรรมชาติหล่อเลี้ยง ปราศจากสารเคมีใดๆ ทำให้ฝ้ายของที่นี่หนานุ่ม เส้นใยสั้นไม่เกิน 1 นิ้ว  แต่เนื่องจากชาวบ้านไม่มีความรู้ในเรื่องการออกแบบจึงทำให้ผ้าฝ้ายของอุบลฯ ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก หากเทียบกับสินค้าตัวอื่น ดังนั้น ทางจังหวัดซึ่งรับนโยบายจากกระทรวงมหาดไทย โดยกรมพัฒนาชุมชน ได้เข้ามาช่วยส่งเสริมพัฒนาผ้าฝ้าย จากผ้าผืนธรรมดา ให้มีมูลค่าเป็นที่ต้องการโดยผ่านการออกแบบที่ทันสมัย ตอบโจทย์ผู้ซื้อมากขึ้น สร้างมูลค่าให้กับสินค้าเกือบ 2 เท่าตัว และการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ ทาง จ.อุบลฯ จะได้นำสินค้าจากผ้าฝ้าย รวมถึงหัตกรรมพื้นบ้านจากกว่า 60 ชุมชน มาจัดแสดงให้กับผู้ที่สนใจได้ชื่นชมกันตลอด 7 วัน ที่บริเวณลานชั้น 1 ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค โดยกิจกรรมสำคัญภายในงานได้แก่ การเดินแฟชั่นโชว์ชุดไทยจากผ้าฝ้าย บนแคทวอล์คดอกไม้ ที่รันเวย์ยาวที่สุดในโลกถึง 600 เมตร โดยจะเดินจากหน้าตลาดปากคลองตลาด มาที่เวทีบริเวณจัดงาน นอกจานี้ยังมีกิจกรรม แต่งผ้าไทยริมสายน้ำ ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมแต่งผ้าไทย และเรียนรู้วิธีการนุ่งผ้าซิ้นในรูปแบบต่างๆ เพื่อถ้ายรูปริมแม่น้ำเจ้าพระยา  ชิงรางวัลตั๋วเครื่องบิน 2 ที่นั่ง จำนวน 1 รางวัล รวมถึงกิจกรรม”มีฝ้ายต้องมีคราม” ที่จะสอนการย้อมครามสำหรับผ้าหมัด และการออกร้านสินค้าโอท๊อปของดีจากจากจังหวัดอุบลฯ ด้วย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ