fbpx

รมว.สธ.ร่วมประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนฯ ที่บรูไน

สธ.5 ก.ย.-รมว.สาธารณสุข นำคณะผู้บริหารกระทรวงไทยร่วมการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 13 รัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 7 และรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน-จีน ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 6 – 7 ก.ย.ที่ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม พร้อมแสดงความมุ่งมั่นร่วมแก้ปัญหาสุขภาพที่สำคัญของภูมิภาคและพัฒนาสุขภาพที่ยั่งยืนของภูมิภาคอาเซียนและอาเซียนบวกสาม 


บ่ายวันนี้ (5 ก.ย.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ ว่า ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขไทย ไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 13 รัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 7 และรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน-จีน ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 6 – 7  กันยายน 2560 ที่กรุงบันดาร์เสรี เบกาวัน ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม ซึ่ง การประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนและการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยประเทศสมาชิกหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพตามลำดับอักษร ซึ่งครั้งนี้ประเทศบรูไน ดารุสซาลามเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ภายใต้หัวข้อหลัก “ร่วมกันสร้างสุขภาพที่ดีให้ประชาคมอาเซียน” (Together Towards a Healthy ASEAN) ซึ่งจะใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้ประเทศอาเซียน และอาเซียนบวกสามร่วมพลังสร้างความเข้มแข็งของระบบสุขภาพและสร้างวัฒนธรรมสุขภาพของภูมิภาคเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ของประชาคมอาเซียน ปี ค.ศ. 2025 : มุ่งหน้าไปด้วยกัน (ASEAN 2025 : Forging ahead together)


นพ.ปิยะสกลกล่าวต่อว่า ในวันที่ 6 กันยายน 2560 มีกำหนดการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดีน วัดเดาละห์  พระราชาธิบดีแห่งบรูไน ณ พระราชวัง อิสตานา นูรูล อิมาน (Istana Nurul Iman)  ร่วมกับรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนและประเทศบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) และหารือทวิภาคีกับประเทศสมาชิกอาเซียน และร่วมการประชุมที่สำคัญ ได้แก่การสร้างวัฒนธรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพของภูมิภาคอาเซียน (Building a culture of health across ASEAN ) โดยจะนำประสบการณ์ของไทยไปแลกเปลี่ยนกับประเทศสมาชิกในประเด็นการสร้างทางเลือกเพื่อสุขภาพ  การร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการจัดการปัญหาสุขภาพและโอกาสด้านสุขภาพจากการรวมตัวกันของประชาคมอาเซียน


สำหรับวันสุดท้ายของการประชุมฯ จะมีการรับรองแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน รัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม และรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน-จีน เพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาสุขภาพที่สำคัญของภูมิภาคและพัฒนาสุขภาพที่ยั่งยืนของภูมิภาคอาเซียนและอาเซียนบวกสามร่วมกัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไทยพร้อมให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านสุขภาพภายใต้กรอบนี้อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไทยและต่อภูมิภาคอาเซียน .-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง