fbpx

เจ้าอาวาสแจงเหตุไม่บวชให้หนุ่มสักลาย

ปทุมธานี 28 ส.ค.-หนุ่มสักลายน้อยใจคิดบวชศึกษาธรรมะกลับตัวเป็นคนดี แต่พระผู้ใหญ่ไม่ให้บวช เหตุสักลายทั้งตัว 


โลกออนไลน์เกิดกระแสวิจารณ์อย่างรุนแรง หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก@อ.ท๊อป ป.หางยาว ได้ออกมาโพสต์ข้อความ “คนบาปครับ เจ้าขณะอำเภอ ท่านไม่ให้บวชครับ คนสักลายที่หน้าบวชไม่ได้ ผมตั้งใจบวชเป็นคนดีไม่ได้จริงๆหรอ” นายทศพร หรือท๊อป อายุ 24 ปี เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยเป็นคนเกเร เที่ยวเตร่ เคยติดคุกมาก่อนด้วยคดีต่างๆ มาถึงช่วงนี้ที่ตนพ้นโทษออกมา แต่ก็ยังเจอเรื่องราวอุบัติเหตุต่างๆ จนเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย อยากจะหันหน้าเข้าศึกษาธรรมะ โดยการบวช ทั้งยังได้ทดแทนบุญคุณของครอบครัว และถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกด้วย ประกอบกับก่อนหน้านี้ ตนเคยบนว่าถ้าติดคุกไม่มาก ก็จะมาบวชที่วัดใกล้บ้านใน จ.ปทุมธานี ซึ่งตนก็ได้อย่างที่ขอไว้ จึงได้ติดต่อเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว ซึ่งท่านรวมไปถึงพระลูกวัดท่านอื่นๆ ก็ยินดี ที่จะเห็นตนกลับตัวใหม่ จึงมีการเตรียมการทั้งผ้าไตรจีวร กุฎิและสิ่งของต่างๆ โดยจะได้บวชในวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่เมื่อมาถึงวันดังกล่าว ทางเจ้าอาวาสได้ให้ตนไปพบท่านเจ้าคณะอำเภอ ซึ่งเมื่อพบกลับมองตามรอยสักต่างๆ แล้วบอกว่า “แบบนี้ให้บวชไม่ได้หรอก” แล้วเดินหนีไป โดยไม่มีการสอบถามหรือให้ตนอธิบายใดๆ หรือให้ตนบวชเณรก็ได้ 


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับเจ้าคณะอำเภอ จ.ปทุมธานี เผย ไม่ทราบว่ามีการลงตัดพ้อต่อว่าท่าน ขอทำความเข้าใจก่อนว่าในหลักของพระพุทธศาสนาบุคลที่ครบอายุบวช จะต้องมาอยู่วัดเพื่อท่องนักสื่อหรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่าท่องขันนาค แต่ทุกวันนี้สังคมเราได้ห่างเหินไป ถึงเวลาก็จะบวชกันเลยซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้นคนที่จะบวชต้องมีร่างกายครบ 32 ซึ่งบุคคลที่จะบวชนั้นต้องดูเกลี่ยงเกลาเราจะช่วยกันจรรโลงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองแบบไหน เช่น  หนุ่มสักลายคนหนึ่งมาขอให้อาตมาบวชให้นั้น ถามว่าเขาผิดไหมที่เขาจะบวช ตอบได้เลยไม่ผิด แต่ที่อาตมาไม่สามารถบวชให้ได้นั้นเนื่องจากว่าเขาได้สักทั้งตัวรวมถึงใบหน้า ซึ่งอาตมาก็ได้ใช้ดุจพินิจของอาตมาเองไม่สามารถบวชให้ได้ แต่เขาจะไปบวชที่วัดอื่นก็เป็นอีกเรื่อง พระสงฆ์ที่บวชแล้วออกไปบิณฑบาตสักทั้งตัวทั้งใบหน้า ญาติโยมที่ไหนยากจะใส่บาตร เพราะฉะนั้นอยู่ที่ความเหมาะสมของคนที่จะบวช ถ้าเข้าใจในหลักธรรมจริงแล้วการทำความดีไม่จำเป็นต้องบวช เพียงแต่ยึดหลักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีสติก็นับว่าประเสริฐแล้ว ดังนั้นคนที่จะบวชต้องคิดและไตร่ตรองให้ดี ไม่ควรเอาความด่างพร้อยนั้นมาทำให้ศาสนามั่วมองเพราะตัวคน รักและเทิดทูลในพระพุทธศาสนาต้องช่วยกัน อาตมาไม่มีอคติกับหนุ่มคนสักลาย มันอยู่ที่ความเหมาะสมหรือสมควรหรือไม่ ซึ่งอาตมาในฐานะผู้ปกครองสงฆ์ระดับอำเภอ จึงใช้ดุจพินิจตรงนี้ ไม่สามารถบวชให้ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.