“สมคิด” เดินหน้าโครงการบ้านประชารัฐเพื่อผู้มีรายได้น้อย

กรุงเทพฯ 25 ส.ค. – “สมคิด” เดินหน้าโครงการบ้านประชารัฐเพื่อผู้มีรายได้น้อย เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติ ร่วมโครงการพร้อมหารือกระทรวงการคลัง แก้ไขกฎระเบียบให้ ธอส. ดำเนินการคล่องตัวมากขึ้น


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องการให้มีการพิจารณาราคาบ้านให้กับผู้มีรายได้น้อย 11 ล้านคน ในราคาที่ต่ำตามความสามารถในการผ่อนชำระ เพราะจะทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยมากขึ้น แต่จะเป็นเท่าไรนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลัง ร่วมกันกับธนาคารอาคารสงเคราะห์และการเคหะแห่งชาติ แต่ราคาไม่จำเป็นต้องเท่ากัน เพราะฐานรายได้และความต้องการของผู้มีรายได้น้อยแตกต่างกัน ขณะเดียวการใช้ที่ดินในการก่อสร้างโครงการอาจจะเป็นทั้งที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ และของเอกชนที่พร้อมจะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะต้องสรุปให้แล่วเสร็จภายใน 6 เดือน 

ส่วนภาคเอกชนที่จะเข้าร่วมโครงการนั้น จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับคนไทยทุกคน ซึ่งภาครัฐยังไม่ได้พิจารณาสิทธิประโยชน์ที่จะให้กับภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการว่าจะเป็นอย่างไร


ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศมีสัญญาณฟื้นตัวขึ้นชัดเจน แต่ในส่วนของผู้มีรายได้น้อยยังมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ไม่ดีขึ้นมากนัก เป็นเพราะไทยยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างรายได้ที่สะสมมานาน โดยเฉพาะการเติบโตแบบกระจุกตัว ขณะที่ชนชั้นรากหญ้ายังมีรายได้ต่ำ ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมผลักดันให้ผู้ที่มีรายได้น้อยมีรายได้สูงขึ้น ซึ่งทุกอย่างต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน โดยที่ผ่านมารัฐบาลก็มีมาตรการเข้าไปช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปีแล้ว ส่วนมาตรการอื่นๆก็ต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้านฉัตรชัย ศิริไล กรรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ยืนยันพร้อมดำเนินโครงการตามนโยบายของรัฐที่จะให้ธอส.สนับสนุนสินเชื่อดัวกล่าวอย่างเต็มที่ แต่อาจจะต้องให้กระทรวงการคลังอนุมัติการแยกบัญชีดำเนินโครงการของรัฐ หรือ PSA ด้วย โดยหลังจากนี้จะต้องไปคำนวณความสามารถในการผ่อนชำระของผู้มีรายได้ แต่ในเบื้องต้นหากราคาที่อยู่อาศัยไม่เกิน 5 แสนบาท ผู้มีรายได้น้อยจะผ่อนชำระเพียงเดือนละ 2,000 บาท ในระยะเวลา 40 ปี ซึ่งคาดว่าจะผ่อนชำระได้ แต่หากบางรายไม่มีความสามารถพอ เพราะไม่มีฐานรายได้ที่ชัดเจน เนื่องจากมีรายได้อิสระ ก็จะพิจารณาให้เช่าซื้อระยะยาว และโอนสินทรัพย์ให้ในภายหลัง และอาจจะมีการให้สิทธิประโยชน์กับผู้มีรายได้น้อยที่จองซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมบางประเภท และเงินประกันในการเข้าอยู่อาศัย


ทั้งนี้ธอส.ได้คาดการณ์ใช้วงเงินสินเชื่อโครงการนี้ไว้ประมาณ 10,000 ล้านบาท แต่จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังและภาคเอกชนว่าลักษณะการทำโครงการและราคาที่อยู่อาศัยจะเป็นอย่างไร จากนั้นธอส.จะมีแพคเกจสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อยออกมา

สำหรับ งาน “บ้าน ธอส. เอ็กซ์โป @ กรุงเทพ” เป็นมหกรรมด้านที่อยู่อาศัยที่ธนาคารจัดขึ้นเพื่อตอบแทนลูกค้าประชาชนในโอกาสที่จะครบรอบการดำเนินงาน 64 ปีในวันที่ 24 กันยายน 2560 กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์และยกระดับคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งภายในงานมีการนำสินเชื่อ Home For All อัตราดอกเบี้ย 2.90% นาน 3 ปีแรก ยกเว้นค่าธรรมเนียม 4 ฟรี ทั้งค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ ค่าประเมินหลักประกันทุกวงเงินกู้ ค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และค่าจดทะเบียนจำนอง 1% ของวงเงินกู้ตามสัญญากู้เงิน ซึ่ง ต้องยื่นคำขอกู้ทำและนิติกรรมภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2560 หรือภายใต้กรอบเงิน 20,000 ล้านบาท ซึ่งยอดล่าสุด มีผู้มาขอสินเชื่อแล้วกว่า 7,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการนำบ้านใหม่ บ้านมือสอง และบ้านหลุดจำนอง ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน มาจัดโปรโมชั่น ลด-แลก-แจก-แถมถึง 70 โครงการ รวมถึงมีเงินฝากออมทรัพย์เงินเต็มบ้านดอกเบี้ยสูง 1.8 % และนวัตกรรมใหม่สาขาต้นแบบดิจิทัล Unmanned Branch จำลองรูปแบบการให้บริการลูกค้าในอนาคตของ ธอส. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ