fbpx

คลังเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย

รร.พลาซ่าฯ  25 ส.ค. – คลังเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ดึงเอกชน-รัฐวิสาหกิจร่วมบริจาค นำบัตรสวัสดิการใช้จ่าย ชุดนักเรียน ปุ๋ย ในร้านค้าประชารัฐ 


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนาทางวิชาการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ประจำปี 2560 ภายใต้หัวข้อ “ทะลุมิติเศรษฐกิจการคลัง ” ว่า หลังจากผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน คัดเลือกให้ตรงตามคุณสมบัติเหลือ 11 ล้านคน จากนั้นจะคัดเลือกอีกรอบหลังจากนักศึกษาลงพื้นที่ เพราะบางคนบอกข้อมูลไม่ตรง คาดว่าสรุปได้ต้นเดือนกันยายน จากนั้นวันที่ 21 กันยายน จะเริ่มทยอยแจกบัตรสวัสดิการให้กับผู้ลงทะเบียนผ่านธนาคารออมสิน กรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก่อนนำบัตรสวัสดิการไปใช้บริการวันที่ 1 ตุลาคม 2560 

ทั้งด้านค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าไฟฟ้า น้ำประปา รถโดยสารสาธารณะ รถเมล์ รถไฟ รถไฟฟ้า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมเร่งวางระบบบัตรแมงมุม เพื่อตัดยอดเงินจากบัตรสวัสดิการ นอกจากนี้ ยังใช้บัตรเพื่อซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐ ตั้งตามชุมชนพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้รายย่อยใช้ปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีพ ทั้งน้ำปลา ยาสระผม ชุดนักเรียน  ปัจจัยต่อการเกษตร เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง นอกจากนี้ ยังเตรียมเชิญรัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน บริจาคเข้ากองทุนสวัสดิการประชารัฐ ปัจจุบันมีอยู่ 40,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินบริจาคหักลดหย่อนภาษีได้ เมื่อสรุปแนวทางทั้งหมดคาดว่าเสนอ ครม.พิจารณาได้ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 เริ่มใช้เดือน ตุลาคม รัฐบาลจ่ายผ่านบัตรสวัสดิการ  วงเงินในบัตรจ่ายให้เป็นรายเดือน  แบ่งประเภทค่าใช้จ่าย รถไฟ 1,000 บาทต่อเดือน  รถ บขส. 800 บาทต่อเดือน  รถเมล์ ขสมก. 600 บาทต่อเดือน  ค่าไฟ 200 บาทต่อเดือน  ค่าน้ำประปา  150 บาทต่อเดือน  รวมวงเงิน  2,750 บาทต่อเดือน  (หากใช้ไม่หมด ถูกตัดเป็นรายเดือน) 

ส่วนหาบเร่แผงลอยปัจจุบันได้รับการช่วยเหลือ  120,000 ราย วงเงินช่วยเหลือ 27 ล้านบาท/เดือน ราคา18.13 บาท/ กก. กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังจะหารือเพิ่มในการช่วยเหลือ เพื่อไม่ให้กำหนดราคาอาหารสูงเกินไป แต่หากปฏิบัติไม่ได้จะต้องยกเลิกการช่วยเหลือ ขณะนี้ ปตท.จ่ายเงินช่วยเหลือเงินอุดหนุนแอลพีจีทั้งผู้มีรายได้น้อยและหาบเร่แผงลอยประมาณ 28 ล้านบาท/เดือน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553