fbpx

สบส.เร่งหารือปลดล็อกธุรกิจสปา-สมุนไพรไทยในสหรัฐฯ

กรมสบส.17 ส.ค.-กรม สบส.ร่วมหารือกงสุลใหญ่ นครลอสแอนเจลิส ขับเคลื่อนนโยบายเมดิคัลฮับ ปลดล็อกข้อจำกัดของผู้ให้บริการ หลักสูตรนวดไทยให้เทียบเคียงกับหน่วยงาน CAMTC ของรัฐแคลิฟอร์เนียได้โดยไม่ต้องเรียนซ้ำ สามารถประกอบอาชีพได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ และขยายตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในสายตาโลก สร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย


นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้การให้บริการด้านการส่งเสริมสุขภาพของไทย เช่น สปา นวดไทย กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical Hub โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักเนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูง และมีคนไทยอาศัยเป็นจำนวนมาก กรม สบส.ได้ร่วมมือกับกงสุลใหญ่นครลอสแอนเจลิส เพื่อส่งเสริม สนับสนุนธุรกิจด้านบริการส่งเสริมสุขภาพ และผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย


อธิบดีกรม สบส.กล่าวต่อว่า การบริการส่งเสริมสุขภาพ โดยกรม สบส.ได้มีหลักสูตรนวดไทย ให้ผู้บริการนวดในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เข้ารับการอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะเพื่อใช้ประกอบอาชีพ ซึ่งได้ปรับลดหลักสูตรนวดไทยจาก 13 หลักสูตรเหลือเพียง 11 หลักสูตร ให้สอดคล้องกับ California Massage Therapy Council : CAMTC โดยแยกเนื้อหาเป็น 3 หมวดวิชา ได้แก่ หมวดวิชาความรู้พื้นฐาน หมวดวิชาเฉพาะ หมวดการฝึกปฏิบัติ และเพิ่มเนื้อหาด้านจริยธรรมและการดำเนินธุรกิจเข้ารวมไปด้วย เนื่องจากพบว่าคนไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศส่วนใหญ่ที่ได้รับการอบรมหลักสูตรนวดไทย 60 ชั่วโมง 80 ชั่วโมง และ 150 ชั่วโมงจากไทย ต้องไปเรียนซ้ำทั้งหมดตามกฎของ CAMTC ที่ระบุว่าต้องผ่านการเรียนหลักสูตรที่กำหนดไว้ 500 ชั่วโมงจากโรงเรียนที่ได้รับการรับรองจาก CAMTC และต้องผ่านการสอบข้อเขียน จาก Massage & Bodywork Licensing Examination ดังนั้นกรม สบส.จึงได้หารือร่วมกับ นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจอลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา และนางสาวกนิษฐา เพอร์ไรด้า นายกสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขให้รองรับผู้ให้บริการนวดได้ โดยไม่ต้องเรียนซ้ำอีก สามารถประกอบอาชีพได้ทั้งในและต่างประเทศ


ทั้งนี้ ผลจากการหารือแบ่งเป็น 2 ประเด็น คือประเด็นแรกคนไทยในสหรัฐอเมริกาที่ทำงานอยู่แล้ว และเข้าเรียนหลักสูตรนวดเพื่อสุขภาพ 80 ชั่วโมง, 150 ชั่วโมง, และ 300 ชั่วโมง หากมีความประสงค์จะต่อยอด ทางสถานกงสุลและสมาคม จะนำหลักสูตรกลางที่มีไปต่อยอด ในส่วนของโรงเรียนนวดไทย ที่ประจำอยู่ที่สหรัฐอเมริกา หากต้องการอบรมหลักสูตรนวดเพื่อสุขภาพ ใน 11 หลักสูตร ทางสถานกงสุลและสมาคมนวดจะแจ้งความประสงค์มายังกรม สบส. เพื่อพิจารณาบุคลากรที่ให้การอบรม สถานที่ตาม พรบ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ 2559 และเมื่อเรียนจบได้รับใบประกาศนียบัตรจากสหรัฐอเมริกาและไทย สามารถทำงานได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ประเด็นที่ 2 เรื่องการพัฒนาศักยภาพของพนักงานผู้ให้บริการ โดยจะดำเนินเสนอหลักสูตรนวดเพื่อสุขภาพขั้นสูง 600 ชั่วโมงกับ CAMTC เพื่อให้รับรองแก่นักเรียน ที่กำลังจะจบและนักเรียนในอนาคต

นอกจากนี้ ยังได้หารือการขยายตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากสมุนไพร ที่มีมาตรฐานถูกต้องทางวิชาการที่จะนำไปจำหน่ายยังตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เช่น ลูกประคบ เเอสเซนเชียล ออยล์ เป็นต้น โดยกงสุลใหญ่และสมาคมนวดไทยและสปา จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สมุนไพรไทยอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความมั่นใจในเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของไทย สร้างรายได้สู่ประเทศ     .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร