fbpx

พล.อ.ธนะศักดิ์ ตรวจความคืบหน้าพระเมรุมาศ

สนามหลวง 8 ส.ค.-รองนายกฯ ตรวจความคืบหน้าพระเมรุมาศ ภาพรวมคืบหน้าเร็วกว่าแผน มากกว่าร้อยละ70 พระเมรุมาศองค์ประธาน เริ่มพ่นสีทองเตรียมสาบสีลวดลายผ้าทองหยุ่น ขณะที่ก่อคันนารูปเลข๙ไทย รอฉาบสีดินทอง 


พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ตรวจความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศฯ ที่ ท้องสนามหลวง โดยมีนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร รายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน  ดังนี้ งานก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ ภาพรวมขณะนี้คืบหน้ามากกว่าร้อยละ 70 และเร็วกว่าแผนที่ตั้งไว้ ประกอบด้วย  พระเมรุมาศ คืบหน้าร้อยละ 65 งานขยายแบบองค์ประกอบสถาปัตยกรรมแล้วเสร็จ บุษบกประธาน บุษบกซ่างและบุษบกหอเปลื้อง รวม 9 องค์ ได้ติดตั้งองค์ประกอบส่วนเครื่องบน และกรุหลังคารวมทั้งการพ่นสีทองทั้งหมดเกือบแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมสาบสีลวดลายผ้าทองย่นเพื่อนำมาตกแต่งประดับบนผนังพระเมรุมาศต่อไป


ส่วนพระที่นั่งทรงธรรม คืบหน้ารวมประมาณร้อยละ 85 ขณะนี้ยังคงเหลือการติดตั้งรวยระกาบนจั่วมุขประธาน ส่วนงานตกแต่งภายใน ได้ลงสีเดินกรอบทองแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างการประดับลวดลายผ้าทองย่นบริเวณเสา คาน รวมทั้งทยอยติดตั้งดาวเพดาน และเริ่มงานตกแต่งภายในห้องประทับและห้องรับรองพระราชอาคันตุกะแล้ว


ศาลาลูกขุน คืบหน้ารวมประมาณร้อยละ 80 โดยศาลาลูกขุน 1 และ 2 ทั้งหมดได้ติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมแล้วเสร็จ เริ่มงานติดตั้งลวดลายกรอบและดาวเพดาน ส่วนศาลาลูกขุนแบบที่ 3 ได้นำโครงสร้างเข้ามาประกอบติดตั้งภายในบริเวณที่ก่อสร้างแล้ว  ทับเกษตร ทิม ขณะนี้ติดตั้งซุ้มคูหาทั้งหมดแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการก่อผนังและตกแต่งช่องลูกฟัก รวมทั้งเดินงานระบบสุขาภิบาลในส่วนห้องน้ำ

ขณะที่ งานภูมิสถาปัตยกรรม ส่วนของนาข้าวจำลองและบ่อแก้มลิง ขณะนี้ได้เตรียมพื้นที่ปรับระดับและขุดบ่อแล้ว  พร้อมทั้งได้หล่อคันนารูปเลข ๙ ไทย  ซึ่งจะฉาบเป็นสีดินทอง สลับกับแปลงนาที่ทางกรมการข้าวจะได้เตรียมปลูกให้ออกรวงพร้อมกันในวันพระราชพิธี ส่วนพื้นลานในมณฑลพิธี ได้ดำเนินการปรับพื้นที่ เทพื้นและปูบล็อกซีเมนต์ไปแล้วมากกว่าครึ่ง และได้เริ่มนำไม้ดัดเข้ามาลงปลูกตามจุดต่างๆ แล้ว

สำหรับ งานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ งานประติมากรรม ความคืบหน้าโดยรวมประมาณร้อยละ 70 ส่วนที่ปั้นหล่อและเขียนสีแล้วเสร็จ ได้แก่ ประติมากรรมมหาเทพ พระพรหม พระนารายณ์ เทวดานั่งและยืน ครุฑ สัตว์ประจำทิศ ช้าง ม้า โค สิงห์ นาคราวบันได เทพนมและเทพชุมนุมรอบฐานพระเมรุมาศ

สำหรับงานประณีตศิลป์ในงานพระราชพิธี ได้แก่ งานจัดสร้างพระโกศจันทน์ ประกอบลายฉลุบนโครงพระหีบแล้วเสร็จร้อยละ 80 ประกอบลวดลายฉลุบนพระโกศ คืบหน้าร้อยละ 40 งานจัดสร้างพระโกศพระบรมอัฐิ 4แบบ จำนวนรวม 6 องค์ ขณะนี้ได้จัดทำหุ่นต้นแบบแล้วเสร็จทั้งหมด อยู่ระหว่างการขึ้นหุ่นเพื่อการบุดุนลวดลายและกลึงถ้ำศิลา 

งานออกแบบและจัดทำเครื่องสังเค็ด จัดทำแบบและขยายแบบทั้งหมดแล้วเสร็จสมบูรณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขึ้นต้นแบบเพื่อสรุปรายละเอียดวัสดุและการตกแต่ง รวมทั้งได้ประสานกับสำนักพระราชวังเพื่อดำเนินการจัดสร้างต่อไป

งานบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ประกอบด้วย การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและราชยาน พระมหาพิชัยราชรถและพระที่นั่งราเชนทรยาน ได้รับการอนุรักษ์ ปิดทองประดับกระจกแล้วเสร็จประมาณร้อยละ 80 ส่วนราชรถน้อยได้จัดทำลวดลายแกะสลักขึ้นใหม่ อยู่ระหว่างปิดทองประดับกระจก คืบหน้าร้อยละ 70  การจัดสร้างราชรถปืนใหญ่ สำหรับอัญเชิญพระบรมศพเวียนอุตราวัฏ และการจัดสร้างพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย สำหรับอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคารจากมณฑลพิธีท้องสนามหลวง กลับสู่พระบรมมหาราชวังรอบพระเมรุมาศ ขณะนี้งานแกะสลักลวดลายและปิดทองประดับกระจกคืบหน้ามากกว่าร้อยละ 70 .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้