fbpx

“ชาลี ชักกุย” หมีป่าโรคลมชักยังอยู่ในความดูแลของอุทยานฯ

ประจวบคีรีขันธ์ 4 ส.ค.- หน.อช.กุยบุรีเผย “ชาลี ชักกุย” หมีควายป่าเป็นโรคลมชักยังต้องรักษาอาการอย่างต่อเนื่องจากแพทย์ รพ.สัตว์หัวหิน นักท่องเที่ยวชมความน่ารักได้ด้านหลังอุทยานฯ ที่เลี้ยงดูแลมาแล้ว 2 ปี หรือทางเฟสบุ๊ก ชี้เป็นหมีอารมณ์ดี


นายกาญจนพันธ์ คำแหง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยถึงการดูแลอาการชักของหมีควายป่า “ชาลี ชักกุย” ว่า ทีมสัตวแพทย์ของโรงพยาบาลสัตว์หัวหิน หน่วยงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งให้การดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเดินทางมาตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกเดือน เพื่อวินิจฉัยอาการป่วยทางประสาท และโรคลมชักที่ต้องให้กินยาเพื่อรักษาอาการอย่างต่อเนื่อง หลังจากชาวบ้านพบชาลี ชักกุย อายุ 2 เดือนน้ำหนัก 5 กิโลกรัม หลงอยู่ในไร่สับปะรดและถูกสุนัขรุมกัดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 จากนั้นได้นำไปรักษาอาการป่วยและถูกส่งกลับมาพักฟื้นที่อุทยานฯ ขณะที่ก่อนหน้านี้มีการนำเสนอให้นำ “ชาลี ชักกุย” ไปทำการวิจัยพฤติกรรมสัตว์ป่า แต่ล่าสุดยังไม่ได้หนังสือสั่งการจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแต่อย่างใด 


นายกาญจนพันธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันชาลี ชักกุย มีอายุ 2 ปี 6 เดือน น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม มีอารมณ์ดี เนื่องจากอยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์เป็นเวลานาน ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ให้การดูแลตามปกติบริเวณกรงขนาดใหญ่ ด้านหลังที่ทำการอุทยานฯ หมู่ 9 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความน่ารักได้ไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงการถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก แต่เพื่อความปลอดภัยไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใกล้ชิดมากนัก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา ถึงแม้ชาลี ชักกุย ไม่มีพฤติกรรมดุร้าย หรือแสดงอาการก้าวร้าว นอกจากนี้ อุทยานฯ ยังได้เปิดเฟซบุ๊ก ”ชาลี ชักกุย“ ซึ่งมีแฟนคลับให้ความสนใจติดตามจำนวนมาก สำหรับชื่อ “ชาลี ชักกุย“ มาจากการเลียนชื่อ “ชาลี ชับปุย” นักฟุตบอลทีมชาติชื่อดัง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้