fbpx

คลิปนาทีโคลนถล่มอุโมงค์รถไฟเขาพังเหย

ลพบุรี 27 ก.ค. – ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้หลายอำเภอ จ.ลพบุรี ประสบกับภาวะน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะ อ.เขาสนธิ ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนเหตุดินถล่มในอุโมงค์รถไฟเขาพังเหย ทำให้การเดินรถไฟประสบปัญหา เจ้าหน้าที่กำลังตักดินออกจากจุดเกิดเหตุ คาด 2 วันอาจเข้าสู่ภาวะปกติ


นี่เป็นภาพวินาทีที่เกิดดินถล่มภายในอุโมงค์ทางรถไฟเขาพังเหย หลังเกิดฝนตกอย่างหนักใน จ.ลพบุรี รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงอย่างชัยภูมิ จนทำให้ดินอ่อนตัวและค่อยๆ พังทลายลงมา กระทั่งดินบนเชิงเขาปิดอุโมงค์รถไฟแห่งนี้จนเกือบทั้งหมด เคราะห์ดีจากเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ รวมถึงประชาชนทั่วไปไม่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ก่อนจะแจ้งให้กับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเพื่อแก้ไขสถานการณ์ เนื่องจากทางรถไฟสายนี้เป็นสายหนึ่งที่เชื่อมต่อจากกรุงเทพฯ และภาคกลาง ไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


สำหรับจุดเกิดเหตุอยู่ที่อุโมงค์รถไฟ “เขาพังเหย” เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดใต้ภูเขา 1 ใน 7 แห่งของไทย และเป็นอุโมงค์ทางรถไฟเพียงแห่งเดียวในเส้นทางที่มุ่งหน้าไปตะวันออกเฉียงเหนือ เส้นทางนี้เรียกว่า สายลำนารายณ์-เขาพังเหย-บัวใหญ่ ความยาวประมาณ 166 กิโลเมตร อุโมงค์ตั้งอยู่ใน ต.หนองรี อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ใกล้เคียงกับพื้นที่รอยต่อของ ต.วะตะแบก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ อุโมงค์นี้เชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟโคกคลี (ลพบุรี) กับสถานีรถไฟช่องสำราญ (ชัยภูมิ) ห่างจากกรุงเทพฯ 248 กิโลเมตร ขณะที่ตัวอุโมงค์ทำจากผนังคอนกรีต หมอนรถไฟทำด้วยไม้เนื้อแข็ง ระยะทางยาว 235.6 เมตร เปิดเดินรถผ่านอุโมงค์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2510

หลังจากนั้นการรถไฟฯ ส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจจุดเกิดเหตุ พร้อมระดมเครื่้องจักรกลและรถแบ็กโฮเข้าเปิดเส้นทาง เพื่อสำรวจโครงสร้างตารางนิ้วต่อตารางนิ้ว เบื้องต้นพบว่าทรัพย์สินของราชการไม่ได้รับความเสียหายมากนัก แต่มีเสาสัญญาณไฟกะพริบปากทางอุโมงค์ทั้งสองด้านได้รับความเสีหยาย เนื่องจากถูกดินโคลนถล่ม และพบผนังอุโมงค์ 2 แห่งมีดินแตกทรุดลงมา คาดว่าอาจต้องใช้เวลากอบกู้สถานการณ์ไม่ต่ำกว่า 48 ชั่วโมง แต่หากฝนตกลงมาซ้ำอย่างหนักอีก คาดว่าอาจใช้เวลามากกว่านั้น อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้ประกาศหยุดเดินรถไฟในเส้นทางนี้ตั้งแต่ อ.บำเหน็จณรงค์ จัตุรัส และเทพสถิต พร้อมปรับเส้นทางให้วิ่งอ้อมเข้ารถไฟเข้าไปยังนครราชสีมา ก่อนมุ่งหน้ากรุงเทพฯ แทน 


ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม อ.ลำสนธิ พบว่าหลายจุดยังวิกฤติ เพราะมีมวลน้ำจากพื้นที่ราบสูงทั้งเทือกเขาพังเหย และเทือกเขาลำสนธิ ไหลรวมกับน้ำป่าจาก จ.ชัยภูมิ เข้าท่วมพื้นที่หมู่ที่ 1-7 และหมู่ที่ 10 ต.หนองรี ปริมาณสูงประมาณ 80-120 เซนติเมตร ทหารและเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่อันตราย โดยเฉพาะเด็กและคนชรา พร้อมระดมเรือท้องแบนและรถยกสูงออกสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน นอกจากนี้ยังพบว่าปริมาณน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมตลาดไนท์ บาร์ และตลาดหนองรี สูงประมาณ 1 เมตร พ่อค้าแม่ค้าต้องระดมกำลังขนของออกจากพื้นที่อย่างโกลาหล

นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณถนนสุรนารายณ์ หรือทางหลวงหมายเลย 205 เส้นทางลำสนธิ-หนองรี เดินรถได้เพียงช่องทางเดียว รถเล็กสัญจรลำบาก นอกจากนี้โรงเรียนจงโกวิทยา รวมถึงโรงเรียนวังทอง ประกาศหยุดการเรียนการสอน เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียนและครู นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัย ผู้นำท้องถิ่น ทหาร ลงพื้นที่ด่วนด้วยรถยกสูง เรือท้องแบบเร่งขนคน สัตว์เลี้ยง และสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นในพื้นที่บ้านกุดตาเพชร ขณะเดียวกันพบว่าอ่างเก็บน้ำ “กุดตาเพชร” จำเป็นต้องระบายน้ำออกจากอ่าง เนื่องจากปริมาณน้ำใกล้เต็ม ทำให้พื้นที่ท้ายอ่าง ต.นาโสม หนองยายโต๊ะ และบัวชุม อ.ชัยบาดาล ต้องประกาศเตือนให้ประชาชนขนของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงเพราะอาจได้รับผลกระทบ. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน