fbpx

คลังย้ำเพิ่มศักยภาพการแข่งขันประเทศดึงเอกชนลงทุน

รร.พลาซ่าฯ 20 ก.ค. – รมว.คลังย้ำภาครัฐเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน  เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ดึงการลงทุนเอกชนตามในปีหน้า ยอมรับเงินลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ดึงภาระหนี้สาธารณะเพิ่มเป็นร้อยละ 49 ของจีดีพี ยืนยันอยู่ในกรอบความยั่งยืน พร้อมผลักดันร่างกฎหมาย PPP คาด 3 ปีข้างหน้าเงินลงทุนภาครัฐสัดส่วนร้อยละ 15 ของจีดีพี 


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเปิดงานสัมมนา “Thailand Compettive 2017” ว่า การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทเอกชน หากศักยภาพลดน้อยถอยลงจะอยู่ลำบากสู้กับคู่แข่งไม่ได้ ศักยภาพในการแข่งขันของประเทศจึงมีความสำคัญไม่ต่างกับบริษัทเอกชนด้วยเช่นกัน เพราะหากอันดับลดลงจะแข่งขันกับต่างประเทศไม่ได้ ยิ่งล้าหลังจะตามไม่ทันหลายประเทศที่มุ่งพัฒนา นายกรัฐมนตรีจึงสั่งหน่วยงานภาครัฐรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาอุปสรรค เพื่ออำนวยความสะดวกในการแข่งขันทุก 3 เดือน เพื่อหวังเพิ่มอันดับการแข่งขันของประเทศ 


นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลจึงกำหนดในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แก้ไขปรับปรุบอุปสรรคด้านต่าง ๆ และเดินหน้าวางแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการ ขณะนี้เริ่มลงนามสัญญาจำนวนมาก  เพื่อเดินหน้าทั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง สนามบิน ท่าเรือ จึงคาดว่าอันดับด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะดีกว่าอันดับ 40 อย่างแน่อน ยอมรับว่าช่วงแรกมีการเบิกจ่ายลงทุนน้อย แต่ปีหน้าภาครัฐจะลงทุนสูงขึ้นตามแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1.7 ล้านล้านบาท ยอมรับทำให้ภาระหนี้สาธาณะต่อจีดีพีจากร้อยละ 42 เพิ่มเป็นร้อยละ 49 แต่จะควบคุมไม่ให้เกินร้อยละ 50 เพื่อรักษาความยั่งยืนทางการคลัง คาดว่าในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าการลงทุนภาครัฐจะมีสัดส่วนจากร้อยละ 7-8 ของจีดีพี เพิ่มเป็นร้อยละ 15 ของจีดีพีเท่ากับมาเลเซีย   

รวมทั้งการดึงให้เอกชนลงทุนตามไปด้วย เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยเข้มแข็งมาก ทั้งทุนสำรองระหว่างประเทศ การเกินดุลการค้าต่อเนื่องหลายปี เงินบาทแข็งค่าทำให้การชำระหนี้ดีขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขัน รวมทั้งต้องการส่งเสริมเน้นการวิจัยและพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนต้องแน่นแฟ้น ต้องดึงเอกชนมาร่วมพัฒนาในด้านต่าง ๆ นอกจากนี้รัฐบาลยังเดินหน้าปรับปรุงกฎหมายการร่วมลงทุนกับภาคเอกชนแบบ PPP เพื่อแบ่งการรับความเสี่ยงร่วมกันระหว่างรัฐและเอกชน นำระบบ PPP Fastrack มาเป็นต้นแบบปรับแก้ไขกฎหมาย และแยกกฎหมายออกเป็น 2 ฉบับ ทั้งด้านการร่วมลงทุนเชิงพาณิชย์  และการใช้ที่ราชพัสดุนำมาพัฒนาทั้งที่เชิงพาณิชย์และเพื่อสังคม เตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย หากได้ข้อสรุปคาดว่าเสนอ ครม.พิจารณาในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า 

รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการเงิน ผ่านนโยบายโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็ กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment)  เพื่อส่งเสริมให้สังคมใช้เงินสดน้อยลง เพื่อให้ร้านค้าขนาดเล็กรับชำระเงินผ่านบัตรเดบิตด้วยเครื่อง EDC และ QR Coce ในการตัดวงเงินจากบัญชีเงินฝาก จะสร้างประสิทธิภาพการใช้เงินของประเทศ เมื่อเทียบกับประเทศอาเซียนนับว่าไทยคืบหน้าไปมากแม้สิงคโปร์ยังเริ่มนโยบายดังกล่าวเหมือนกับไทย และเมื่อหลายหน่วยงานพัฒนาระบบข้อมูลบล็อกเซ็นเชื่อมโยงข้อมูล จะทำให้การพัฒนาโครงสร้างทางการเงินประสิทธิภาพมากขึ้น  ที่สำคัญรัฐบาลต้องเดินหน้าพัฒนาบุคคลากรรองรับความต้องการของหลายหน่วยงานและภาคเอกชนที่ต้องการแรงงานคุณภาพจากไทยแลนด์ 4.0 เพื่อเล่าเรียน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ด้านไอที ซึ่งได้แทรกซึมไปในทุกวิชา 


นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธาน TMA Center For Competitiveness กล่าวว่า ไทยถูกจัดอันดับให้ดีขึ้นต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน และได้เลื่อนจากอันดับ 28 ขยับมาเป็นอันดับ 27 เมื่อหลายหน่วยงานเร่งรัดแก้ไขด้านต่าง ๆ น่าจะทำให้อันดับสูงขึ้นได้ในปีต่อไปและสร้างความเชื่อมั่นมากขึ้น.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

สมอ.แจงทำไม “ลาบูบู้” ต้องได้มาตรฐาน มอก.

เลขาฯ สมอ. แจง “ลาบูบู้” เป็นตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย แนะประชาชนเลือกซื้อของเล่นให้สังเกตเครื่องหมาย มอก. และ QR Code ทุกครั้ง

นายกฯ หารือผู้บริหารธนาคารชั้นนำของอิตาลี

นายกฯ หารือผู้บริหารธนาคาร Intesa Sanpaolo ธนาคารชั้นนำของอิตาลี แลกเปลี่ยนข้อมูล Green bonds ขอรับการสนับสนุนการลงทุนใน Mega Project ไทย โดยเฉพาะแลนด์บริดจ์

“ภูมิธรรม” รอกรมวิทย์แถลงผลตรวจข้าว 10 ปี ชัดๆ 20 พ.ค.นี้

“ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ ขอรอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงชัดๆ ผลตรวจข้าว 10 ปี วันที่ 20 พ.ค.นี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นในทางที่ดี ถ้าคอนเฟิร์มทั้งหมด พร้อมประมูลขายเอาเงินกลับมามากขึ้น ดีกว่าขายเป็นข้าวเน่า

ตร.ยันชุดจับกุมตรวจค้นตามกฎหมาย ปัดทำให้แท้ง

ผู้การปากน้ำ แถลงโต้ปมสาวแจ้งจับชุดปราบปรามยาเสพติด ตรวจช่องคลอดจนแท้งลูก ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามหลักกฎหมาย ส่งฝ่ายสอบสวนคุยแพทย์ ท้องและแท้งจริงหรือไม่ หากแจ้งความเท็จ จ่อดำเนินคดีข้อหาให้ร้ายเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน