fbpx

เกษตรสร้างชาติ : แก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง ลุ่มน้ำ อ.ลาดยาว

นครสวรรค์ 18 ก.ค. – อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ เป็นพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งซ้ำซาก แต่ไม่มีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ล่าสุดกรมชลประทานได้ประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนเข้ามาเป็นคณะกรรมการร่วม จึงมีแนวโน้มว่าปัญหาต่างๆ จะได้รับการแก้ไขอย่างยั่งยืน


รถแบคโฮทั้งของกรมชลประทาน และ อบต.ลาดยาว ช่วยกันกำจัดวัชพืชที่ขึ้นเต็มคลองแห้ง ในปีหน้าจะของบขุดลอกให้กว้างขึ้นเต็ม 30 เมตร เท่าในอดีต พร้อมกับขุดแก้มลิงในที่สาธารณะอีก 80 ไร่

รองอธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่อำเภอลาดยาวจะมีการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ลาดยาวอยู่ในลุ่มน้ำแม่วงก์ ความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ที่ไม่ตรงกันทำให้ไม่สามารถลงมือแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งซ้ำซากได้


ล่าสุดกรมชลประทานได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ท้องถิ่น และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มาเป็นคณะกรรมการร่วม หาแนวทางแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน เนื่องจาก 3 เดือนจากนี้ไปฝนจะชุก ที่ผ่านมาจะเกิดน้ำท่วมทั้งพื้นที่เกษตรและเขตเศรษฐกิจทุกปี

ลำน้ำในลุ่มน้ำแม่วงก์รับน้ำได้รวม 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ช่วงฝนชุกน้ำหลากมาเฉลี่ย 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลำน้ำหลักที่รองรับคือ คลองม่วง ซึ่งจะมีคลองสาขาอีก 3 สาย หากลำน้ำต่างๆ ยังไม่สามารถรองรับน้ำที่หลากมาจากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ได้หมด มีแผนว่าจะสร้างประตูระบายน้ำที่บริเวณเขาชนกันเพื่อชะลอน้ำไว้ ในระยะยาวจะมีการศึกษาร่วมกันถึงความจำเป็นที่จะต้องสร้างอ่างเก็บน้ำแม่วงก์ ทั้งเพื่อไม่ให้ท่วมพื้นที่นี้ และต่อเนื่องถึงจังหวัดอุทัยธานี และเพื่อเก็บกักน้ำไว้ให้เกษตรกรใช้ยามหน้าแล้งซึ่งเกิดซ้ำซากทุกปี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี