กรุงเทพฯ 16 ก.ค.-การจัดสร้างประติมากรรมประดับพระเมรุมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีงานประติมากรรมประดับทั้งหมดกว่า 500 ชิ้น ล่าสุด มีความคืบหน้าในส่วนของการปั้นตัวต้นแบบไปแล้วกว่าร้อยละ 90 และมีประติมากรรมหลายชิ้นลงสีใกล้แล้วเสร็จ ที่ในครั้งนี้มีการปั้นประติมากรรมพระพิฆเนศ จำนวน 2 องค์ ที่มีการออกแบบให้มีความพิเศษและรูปทรงงดงาม
ประติมากรรมพระพิฆเนศ กายเป็นมนุษย์ มีเศียรเป็นช้าง รูปทรงใหญ่สง่างาม ความสูงกว่า 2 เมตรองค์นี้ จะประดับอยู่ในชั้นชาลาที่ 2 ของพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 ประติมากรรมพระพิฆเนศออกแบบโดยยึดตามคติความเชื่อโบราณที่ว่า เป็นโอรสของพระอิศวร มีเศียรเป็นช้าง ตามตำรามี 2 องค์ คือ พระพิเนก และพินาย ไม่ใช่พระพิฆเนศปางต่างๆ ที่เคยปรากฏอยู่ทั่วไป ในงานครั้งนี้จึงออกแบบองค์พระพิฆเนศเป็นพิเศษจำนวน 2 องค์ เป็นพระพิฆเนศ มี 4 กร แต่ละกรถือ บ่วงบาศ, ดอกบัว, สังข์ และถ้วยขนมโมทกะ อยู่ในท่ายืนตามแบบนาฏยลักษณ์ของโขน เป็นหนึ่งประติมากรรมประดับพระเมรุมาศที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์
ภาพรวมงานประติมากรรมประดับพระเมรุมาศที่สำนักช่างสิบหมู่นครปฐม งานปั้นต้นแบบคืบหน้าร้อยละ 90 และมีส่วนที่ลงสี ที่สนามหลวง ดำเนินการไปแล้วร้อยละ 40 เช่นเดียวกับประติมากรรมสัตว์หิมพานต์นี้ จะประดับอยู่ภายในสระอโนดาต รอบฐานพระเมรุมาศ ลงสีใกล้เสร็จสมบูรณ์ ช่างปั้นเพชรบุรีใช้เทคนิคการปั้นปูนสดทั้งหมดกว่า 200 ตัว สีทองที่ใช้เข้ากันอย่างกลมกลืนกับพระเมรุมาศ และงานลงสีในครั้งนี้ มีการลงรายละเอียดให้ชิ้นงานมีความพิเศษ
นี่คือประติมากรรมครุฑยืน 1 ในจำนวน 6 องค์ที่จะประดับอยู่ในชั้นชาลาที่ 2 ช่างลงสีตั้งใจให้แต่ละองค์มีความแตกต่างกันที่ลวดลายผ้า อย่างองค์นี้เป็นลายครุฑก้านแยก มีลายเส้นวาดและลงสีอย่างวิจิตรสวยงาม เป็นหนึ่งความพิเศษที่บอกเล่าเรื่องราวศิลปะไทยผ่านงานประติมากรรม
ส่วนความคืบหน้าการจัดสร้างฐานรองพระโกศจันทน์ ประกอบชิ้นไม้ฉลุลาย เห็นลวดลายตามแบบโบราณที่ชัดเจน เช่น ลายเครือเถาครุฑ บัวเชิงฐานหน้ากระดานล่าง ดอกไม้ไหวปากฐาน และสังเวียน ที่ใช้ชิ้นไม้จันทน์จำนวนทั้งหมดกว่า 30,000 ชิ้น ส่วนของงานประกอบลวดลายพระโกศจันทน์ ช่างอยู่ระหว่างการฉลุไม้เพื่อเริ่มการประกอบตามโครงสร้างที่วางไว้ ผ่านมากว่า 7 เดือนของการจัดสร้างพระเมรุมาศที่ขณะนี้หลายส่วนงานมีความคืบหน้าไปมาก และยังได้พบความพิเศษของชิ้นงานต่างๆ ที่ปรากฏในงานศิลปกรรมและจิตรกรรม ที่ล้วนมาจากความตั้งใจของช่างศิลป์ทุกขั้นตอน.-สำนักข่าวไทย