fbpx

วธ.ชวนถวายเทียนพรรษา 9 พระอารามหลวง

กรุงเทพฯ 8 ก.ค. – วธ.สืบทอดประเพณีโบราณ  ถวายเทียนพรรษา 9 พระอารามหลวง เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมกิจกรรมวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และ16 จังหวัดอาเซียน


นายวีระ  โรจน์พจรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมข้าราชการกระทรวงวัฒนธรรม กรมการศาสนา สถานศึกษาและเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา ร่วมปล่อยขบวนรถแห่เทียนพรรษา ถวาย9 พระอารามหลวง เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชา และ เข้าพรรษา ประจำปี2560 โดยจัดขบวนแห่เทียนพรรษาอย่างงดงาม ทำพิธีปล่อยขบวน ลานด้านหน้าพระที่นั่งพุทไธสวรรค์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร 


 

นายวีระ  กล่าวว่า  ในปีนี้กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับภาคคณะสงฆ์ องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา จัดสัปดาห์สงเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคทั่วประเทศ  โดยกรมการศาสนาจัดพิธีหล่อเทียนพรรษา9 ต้น นำถวาย 9 พระอารามหลวง ได้แก่ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม  วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม  วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ วัดบวรนิเวศวิหาร วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม วัดสามพระยา วัดสุวรรณาราม วัดปทุมวนาราม   เพื่อสืบทอดประเพณีโบราณ สืบทอดศาสนา ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม โดยตลอดทั้ง2 วันตามวัดต่างๆทั่วประเทศ จะมีพิธีเวียนเทียน ทำบุญตักบาตร ถวายเทียนพรรษาที่บรรจงแกะสลักอย่างงดงาม ตามวัดต่างๆ เนื่องในวันสำคัญทางศาสนา  จึงอยากเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ถือเอาโอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการลด ละ เลิกอบายมุข และงดเหล้าเข้าพรรษา ที่รัฐบาลประกาศให้ วันเข้าพรรษา เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ  

     


นอกจากนี้ วธ.ยังร่วมกับประเทศอาเซียน จัดกิจกรรมวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ใน 16จังหวัด ได้แก่ จ.ตาก เชียงราย แม่ฮ่องสอน สระแก้ว ตราด สุรินทร์  มุกดาหาร บึงกาฬ หนองคาย อุบลราชธานี นครพนม เลย ศรีสะเกษ ระนอง สงขลา และสตูล ระหว่าง 3-9 กรกฎาคมนี้ เพื่อบูรณาการกิจกรรมสานสัมพันธไมตรีในมิติพระพุทธศาสนาอาเซียน โดยน้อมนำหลักธรรมทางศาสนาไปประพฤติปฏิบัติและนำความเป็นวิถีถิ่น วิถีไทย และวัฒนธรรมไทยสู่วัฒนธรรมอาเซียน 

         

วันเข้าพรรษา เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระพุทธานุญาตให้พระภิกษุอธิษฐานจิตอยู่จำพรรษาเป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่แรม1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เพื่อปฏิบัติศาสนกิจและศึกษาพระธรรมวินัย จึงเกิดประเพณีถวายเทียนแด่พระภิกษุ เพื่อใช้จุดให้แสงสว่างตลอดเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งการถวายเทียนพรรษา เป็นกุศลอย่างหนึ่งของการให้ทาน ตามตำนานคติชาวพุทธที่เชื่อถือกันมาตั้งแต่พุทธกาล ว่า เทียนเป็นทาน จะทำให้เป็นผู้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด สว่างไสว เหมือนกับพระอนุรุทธะสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เคยถวายแสงประทีปในชาติปางก่อน แล้วบังเกิดผลให้เป็นผู้มีสติปัญญา รอบรู้พระธรรมวินัยอย่างแตกฉาน ต่อมา พุทธศาสนิกชนจึงได้ยึดถือเป็นประเพณีสืบต่อมา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ