fbpx

ทส.รณรงค์ 45 วัน ทำดีเพื่อพ่อ ลดใช้ถุงพลาสติก 89 ล้านใบ

ซ.อารีย์ฯ 3 พ.ย.-กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเดินหน้าโครงการจัดการขยะที่ต้นทางของชุมชน-โรงเรียน และกิจกรรมลดใช้ถุงพลาสติก ตั้งเป้ารณรงค์เข้มข้น 45วันทำดีเพื่อพ่อ ลดให้ได้ 89 ล้านใบ   


ภาพข่าว ทส (1)

 


 

 

 


 

นายสากล  ฐินะกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  แถลงว่า  ในการดำเนินโครงการจัดการขยะมูลฝอย ซึ่งรัฐบาลกำหนดเป็นวาระแห่ง ชาติ ได้จัดโครงการประกวด 2โครงการ คือ1.โครงการชุมชนปลอดขยะ Zero waste เฉลิมพระเกียรติ 89 พรรษา 89 ชุมชน ปี2559 ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 มีชุมชนสมัครร่วมโครงการ 417แห่ง คัดเลือก89ชุมชน ที่ทำประโยชน์ต่อสังคมในการจัดการขยะ  การลด การแยกและนำมาใช้ใหม่ จะได้รับการยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานให้กับชุมชนอื่นๆ และปีนี้ชุมชนที่ชนะเลิศระดับประเทศ ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  แบ่งเป็น3ประเภทตามขนาดชุมชน  โดยชุมชนชนาดเล็ก ได้แก่ ชุมชนโรงพยาบาลค่ายวิภาวดีรังสิต เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชุมชนขนาดกลาง ได้แก่ ชุมชนบ้านหนองสะแกกวน หมู่ 6 เทศบาลตำบลโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ และชุมชนขนาดใหญ่ ได้แก่ชุมชนบุลำดวนใต้ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

 

 

2.โครงการประกวดโรงเรียนปลอดขยะ Zero waste  เฉลิมพระเกียรติ  61พรรษา 61โรงเรียน ปี2559 ดำเนินต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 โดยโรงเรียนชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีนี้มีโรงเรียนสมัครร่วมโครงการ 1,032แห่ง โรงเรียนที่ชนะเลิศ แบ่งเป็น2ประเภท  ประเภทโรงเรียนระดับก่อนประถมศึกษา โรงเรียนระดับประถมศึกษาและโรงเรียนขยายโอกาส ได้แก่ โรงเรียนวัดตโปทาราม จังหวัดชลบุรี และประเภทโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนเซนต์โยเซฟ ท่าแร่ จังหวัดสกลนคร โดยผลการดำเนินงานทั้ง 2 โครงการ  ในปี2559 มีการนำขยะมาใช้ใหม่  โดย 89 ชุมชน  ที่เข้าร่วมกิจกรรม มีการนำ ขยะกลับมาใช้ใหม่คิดเป็น14,553 กิโลกรัมต่อวัน หรือ14.55 ตันต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 53.50

 

ส่วนโรงเรียน 61 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ 1,154 กิโลกรัมต่อวัน หรือ  1.15ตันต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 59.82 รวมจำนวนขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่รวมทั้ง 2 โครงการ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 5,730ตันต่อปี  โดยมูลค่าของขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่มีราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 6 บาท     จึงสร้างรายได้ให้กับชุมชนและโรงเรียน 34,380,000 บาทต่อปี

 

ส่วนโครงการลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งร่วมกับภาคเอกชน ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ ร่วมรณรงค์จำนวน16หน่วยงาน งดการให้บริการถุงพลาสติก โดยเริ่มมา  ตั้งแต่วันที่15 สิงหาคม2558 และได้เพิ่มความถี่ในการงดใช้ถุงพลาสติกมาเป็นลำดับ คือในวันที่15 และ 30 ของทุกเดือน และทุกวันพุธ โดยมีเป้าหมายลดถุง พลาสติกลงให้ได้ 89  ล้านใบ ภายในวันที่4ธันวาคม2559 ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย

 

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานจนถึงเดือนกันยายน  2559 สามารถลดการใช้ถุง พลาสติกได้ 66ล้านใบและทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่าให้เพิ่มความเข้มข้นในการสร้างวินัยคนในชาติลดใช้ถุงพลาสติกเป็นทุกวัน  โดยกำหนดรณรงค์เข้มข้น 45 วันทำดีเพื่อพ่อ ของดถุงพลาสติก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดถุงพลาสติกให้ได้ 89 ล้านใบในวันที่4ธันวาคมนี้  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล