fbpx

เริ่มตัดถนนกลางสนามหลวง เตรียมพร้อมงานพระราชพิธีฯ

สำนักข่าวไทย 2 มิ.ย.-กรมศิลป์ เผยเริ่มตัดถนนเส้นใหม่กลางสนามหลวงแล้วเพื่อรับริ้วขบวนอัญเชิญพระโกศพระบรมศพ เดือนต.ค.ขณะที่งานภูมิสถาปัตยกรรม ประสานโครงการหลวงนำพันธุ์ไม้สีเหลือง พันธุ์ไม้ดัดโบราณประดับตกแต่งพระเมรุมาศ งดงามสมพระเกียรติสูงสุด


นายพรธรรม ธรรมวิมล ภูมิสถาปนิก สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร  ผู้รับผิดชอบงานด้านภูมิทัศน์ และงานด้านภูมิสถาปัตยกรรม พระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กล่าวถึงความคืบหน้า ว่า ขณะนี้การดำเนินงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.งานปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และ 2.งานที่กำลังเตรียมการอยู่ด้านนอก ทั้งการเตรียมพันธุ์ไม้ พันธุ์ข้าว โขดหิน สัตว์หิมพานต์ประดับสระอโนดาต เขามอ    


โดยส่วนที่1.งานปรับภูมิทัศน์ท้องสนามหลวงอยู่ระหว่างการปรับระดับพื้นตามรูปแบบที่กำหนด พอปรับหน้าดินเสร็จก็จะเริ่มเข้าสู่งานโครงสร้างของสระอโนดาต ซึ่งตอนนี้ทีมวิศวกรแจ้งว่า การรื้ออาคารนิทรรศการเย็นศิระฯ ทยอยแล้วเสร็จเพื่อจะเริ่มตัดถนนเส้นกลางสนามหลวงในอีก1-2วัน  เป็นถนนสำหรับริ้วขบวนพระอิสริยยศ อัญเชิญพระโกศพระบรมศพสู่พระเมรุมาศใจกลางสนามหลวง  ขณะที่เลยพื้นที่ที่เคยเป็นอาคารนิทรรศการ ก็จะเตรียมปรับพื้นที่เป็นลานเวทีแสดงมหรสพ ส่วนองค์ประกอบที่จัดทำด้านนอก ขณะนี้โขดหินเทียมที่จะประดับสระอโนดาต  อยู่ระหว่างการขยายแบบเท่าจริงด้วยโฟมทั้ง4มุม ซึ่งได้จัดทำต้นแบบ ขณะนี้งานต้นแบบ1มุมแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ50 ก่อนจะนำไปหล่อไฟเบอร์กลาส  โดยจะมีการแต่งผิวด้วยปูนให้เสมือนก้อนหินจริงมากที่สุด คาดว่าจะนำต้นแบบเสมือนจริง กราบบังคมทูลขอพระราชทานพระราชวินิจฉัยจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในวันเสด็จพระราชดำเนินตรวจความคืบหน้าการดำเนินงานก่อสร้างพระเมรุมาศในครั้งต่อไป ซึ่งพระองค์เสด็จฯ ตรวจความคืบหน้าทุกเดือน   


ส่วนงานปั้นสัตว์หิมพานต์ช้าง 30 ตัว  และงานปูนปั้นเพชรบุรี มีความคืบหน้ามาก เหลือเพียงการปรับแก้ในส่วนายละเอียดโดยมีผู้ทรงคุณวุฒิและสำนักช่างสิบหมู่คอยดูแล  

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักสถาปัตยกรรมได้ประชุมกับกรมการข้าว เพื่อคัดเลือกพันธุ์ข้าวมาปลูกในแปลงนาข้าวสีเหลืองทอง ด้านทิศเหนือของพระเมรุมาศ รวมถึงการจัดทำแก้มลิง  โดยได้ประสาน ไปยังมูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อยืมกังหันน้ำชัยพัฒนามาติดตั้ง ในแก้มลิง  รวมถึงเครื่องประดิษฐ์ที่พระองค์ทรงคิดค้น ซึ่งมีการจัดทำตำแหน่งในการวางไว้พร้อมแล้ว  แต่อาจมีการปรับให้เข้ากับหน้างานอีกครั้ง  

ส่วนพันธุ์ไม้ดัดตามกระบวนไม้ดัดไทยหรือตามตำราแม่แบบไม้ดัดไทย ที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งปัจจุบันหาช่างหรือคนทำได้ยากและน้อยมา เช่น ไม้ฉาก ไม้หกเหียน ซึ่ง ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ รองราชเลขาธิการ สำนักราชเลขาธิการ ได้แนะนำว่า เคยไปดูพันธุ์ไม้ดัดโบราณ ที่วัดคลองเตยใน ทีมภูทิสถาปัตย์จึงประสานไปยังวัดและปรึกษากับเจ้าอาวาสวัดคลองเตยในแล้ว ซึ่งเป็นคนที่ศึกษาและยังอนุรักษ์รูปแบบการทำไม้ดัดตามกระบวนไทย จึงขอยืมไม้ดัดต่างๆมาจัดลงในกระถางที่ออกแบบเป็นพิเศษ  รวมถึงเขามอ เพื่อประดับตกแต่งในส่วนพระเมรุมาศ  

นอกจากนี้ได้รับความอนุเคราะห์ พันธุ์ไม้ดอกที่มีสีเหลืองจากโครงการหลวงมาประดับตกแต่ง พระที่นั่งทรงธรรม และอาคารโดยรอบ ซึ่งสีเหลืองเป็นสีที่สื่อความหมายถึงในหลวงรัชกาลที่9  ส่วนพันธุ์ไม้ของสวนนงนุชอยู่ระหว่างเตรียมการ โดยทางสวนจะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดหาพันธุ์ไม้และปรึกษากับคณะกรรมการในการดำเนินเองทั้งหมด  โดยส่วนของงานพันธุ์ไม้จะทยอยเข้าพื้นที่ใกล้ๆงานพระราชพิธี เพื่อให้พันธุ์ไม้สดและบานสะพรั่งงดงามและสมพระเกียรติที่สุด .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง