fbpx

สพฐ.แจงปัญหาตำราเรียน

สพฐ.31 พ.ค.- สพฐ. ย้ำยังตรวจเข้มหนังสืออยู่ เจอผิดดำเนินการตามกฏหมาย  


สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)กระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงประเด็นที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบและดำเนินการกับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในเรื่อง “ปัญหาตำราเรียนของ สพฐ.”  


นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ. ชี้แจงประเด็นที่ผู้ร้องเรียกร้องเงินค่าเสียหายกับนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาฯ และเลขาธิการ กพฐ. คืนแก่ผู้ปกครองนักเรียนที่ต้องเสียเงินค่าห่อปกพลาสติกหนังสือเรียนกว่า 14 ล้านคน เฉลี่ยคนละ 250 บาท ต่อคน เป็นเงิน 3,500 ล้านบาทที่สั่งดำเนินการไปโดยคิดไม่รอบคอบ ว่า ข้อสั่งการของ รมว.ศึกษาฯ ในเรื่องโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพนั้น กำหนดเพียงให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดซื้อหนังสือเรียนเป็นของสถานศึกษาแล้วให้นักเรียนยืมเรียน และ สพฐ.ได้แจ้งนโยบายดังกล่าว พร้อมแนวปฏิบัติเกี่ยวกับหนังสือยืมเรียนไปยังเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่าหนังสือที่ชำรุด กระทรวงศึกษาธิการ โดย สพฐ. จะจัดสรรงบประมาณการจัดซื้อทดแทนไม่ให้เป็นภาระของผู้ปกครอง 


ส่วนกรณีการห่อปกหนังสือเรียนนั้น กระทรวงศึกษาธิการ โดย สพฐ. ขอเรียนว่าไม่เคยสั่งการให้ดำเนินการเรื่องนี้แต่อย่างใด ซึ่งการห่อปกหนังสือน่าจะเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบ และประสงค์ที่จะทะนุถนอมหนังสือเรียนไว้ให้รุ่นน้อง ๆ ต่อไป   

ในประเด็นการส่งหนังสือองค์การค้าของ สกสค.  ที่ไม่สามารถดำเนินการผลิตได้ทันวันเปิดภาคเรียนในวันที่ 15 พ.ค.2560 จนทำให้นักเรียนต้องถ่ายเอกสารหนังสือเรียนไปเรียนแทน เป็นภาระเพิ่มค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง นั้น เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า สพฐ. ได้แจ้งการปรับปรุง และตรวจเนื้อหาหนังสือเรียนขององค์การค้าของ สกสค. และสำนักพิมพ์เอกชนพร้อมกัน 

ส่วนกระบวนการจัดพิมพ์ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละสำนักพิมพ์ และการเลือกใช้หนังสือเรียนนั้น สพฐ. ให้อิสระแก่สถานศึกษาในการเลือกใช้จากบัญชีที่ได้รับอนุญาตที่มี ทั้งขององค์การค้าฯ และของเอกชน กรณีที่ผลิตและส่งไม่ทันเปิดภาคเรียนเป็นเรื่องของกระบวนการผลิตที่มีความแตกต่างกันไปของแต่ละสำนักพิมพ์ 

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวเพิ่มเติมเติม ในประเด็นเรื่อง บริษัทเอกชนตีพิมพ์ปกหนังสือเรียนที่ระบุว่า หนังสือเรียนเล่มนี้ได้มีการปรับปรุงเนื้อหาซึ่งไม่ตรงตามรูปแบบที่ สพฐ. อนุมัติ และมีการกล่าวหาว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชน ซึ่ง สพฐ. ได้ดำเนินการตรวจสอบหนังสือเรียนของทุกสำนักพิมพ์แล้ว กรณีที่พบว่าจัดพิมพ์ไม่ตรงตามฉบับอนุญาต ก็ได้แจ้งให้มีการแก้ไข และกำกับติดตาม รวมถึงการสุ่มลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบในระดับสถานศึกษา และหากพบไม่ถูกต้องก็จะดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่มีการเอื้อประโยชน์ตามที่กล่าวอ้าง .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่