fbpx

เปิดฉากประชุมข้าวนานาชาติ TRC 2017

รร.เซ็นทารา เซ็นทรัลเวิลด์  29 พ.ค. – งานประชุมข้าวนานาชาติ Thailand Rice Convention 2017 หรือ TRC 2017 เริ่มต้นแล้ว ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ข้าวไทย ก้าวใหม่…ด้วยนวัตกรรม” เพื่อนำเสนอศักยภาพความเป็นผู้นำของไทยในการผลิตและเป็นแหล่งซื้อขายข้าวคุณภาพดีของโลก


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “TRC 2017” และกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “การค้าข้าวไทยและทิศทางในอนาคต” โดยกล่าวว่า ท่ามกลางผู้แทนภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมข้าว ตั้งแต่ภาคการผลิต การค้า และการส่งออก ที่มาร่วมงานกว่า 40 ประเทศ และถือเป็นโอกาสดีที่ทุกฝ่ายจะมาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ตลอดจนหาวิธีการแก้ปัญหาและพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวที่กำลังได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยในส่วนของประเทศไทยได้มุ่งเน้นการระบายสตอกข้าว ซึ่งกดดันราคาข้าวมานาน 

ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลสามารถระบายข้าวได้แล้ว 13 ล้านตัน จากสตอกทั้งหมด 18 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งผลจากการแบกสตอกข้าวไว้ทำให้รัฐมีค่าใช้จ่ายจัดเก็บสูงถึงเดือนละกว่า 1,000 ล้านบาท  ทั้งนี้ ปัญหาข้าวมีความซับซ้อน ดังนั้น การแก้ไขจึงมีความจำเป็นต้องกำหนดเป็นแผนยุทธศาสตร์ข้าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทั้งการปรับโครงสร้างการผลิต การลดพื้นที่เพาะปลูกเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการผลิตและการส่งออก ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งให้ชาวนาสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและยังสนับสนุนการรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนในการสร้างนวัตกรรมตามแนวทางประเทศไทย 4.0 เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรอง ขณะเดียวกัน ไทยยังพยายามเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV เนื่องจากมีวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่ใกล้เคียงกัน เพื่อสร้างความรับรู้ให้ตลาดเข้าใจวิถีชุมชนและเห็นคุณค่าของข้าวมากขึ้น โดยในช่วงท้ายของการปาฐกถานายกรัฐมนตรียังขอร้องให้เกษตรกรและผู้ประกอบการทำความเข้าใจความพยายามในการแก้ปัญหาของรัฐบาล ซึ่งต้องอาศัยความต่อเนื่องและความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วย


สำหรับภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการ Rice Plus และได้จัดเตรียมห้องสำหรับเจรจาการค้า หรือ Business Matching เพื่อให้ผู้ส่งออกข้าว ผลิตภัณฑ์ข้าว และนวัตกรรมข้าวของไทยจับคู่เจรจาธุรกิจการค้ากับผู้นำเข้าจากประเทศต่าง ๆ  และวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค) ผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ จะไปดูงานเกี่ยวกับข้าวและนวัตกรรมข้าวของไทย ณ โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ซึ่งเปรียบเสมือนห้องทดลองงานด้านข้าวครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย รวมทั้งยังจะเข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิตในโรงงานเส้นหมี่และเครื่องสำอางประเภทต่าง ๆ ที่ทำมาจากข้าวด้วย 

นอกจากนี้ รัฐบาลพยายามหาแนวทางลดต้นทุนการผลิตที่จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่เกษตรกรจะต้องปรับเปลี่ยนบทบาทของตนเองที่จะดูแลรักษาคุณภาพข้าวให้ดี เพื่อยกระดับข้าวไทย รวมทั้งรัฐบาลพยายามส่งเสริมให้เกิดนาแปลงใหญ่กำหนดแนวทางไว้ชัดเจนที่จะยกคุณภาพพืชผลทางการเกษตรของไทยให้สูงขึ้น แต่ที่ผ่านมาไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร โดยยังมีหลายปัจจัยที่เกษตรกรไม่ยอมร่วมมือ ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร หากเกษตรกรไม่ปรับเปลี่ยนแนวคิดและเคยถามหากจะใช้ระบบเดิม คือ การรับจำนำข้าวต่อไปในรัฐบาลหน้า และอะไรจะเกิดขึ้นอีก รัฐบาลชุดนี้เร่งระบายข้าวค้างสตอกและได้เงินมาเพียงแสนล้านบาทถือว่าน้อย แต่ต้องยอมรับข้าวค้างสตอกเน่าเสียและเสื่อมหมดแล้ว ขายได้แค่นี้ถือว่าดีแล้ว ส่วนการขายข้าวให้กับประเทศคู่ค้า อย่ามองแต่เพียงเป็นผู้ขายจะต้องมองว่าการสร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้าเป็นสิ่งที่ต้องทำและดำเนินการ ซึ่งการค้าระหว่าวกันจะต้องเกิดขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่เน้นแต่จะขายไม่เคยซื้อของประเทศคู่ค้า คนไทยจะต้องปรับแนวคิดเสียใหม่

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงภาคเอกชนที่จะปรับปรุงหันมาพัฒนาข้าวไทยเป็นนวัตกรรมในเชิงอุตสาหกรรมด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวไทย ดังนั้น การจัดงานครั้งนี้จะเป็นการประชาสัมพันธ์ข้าวไทยให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกไปพร้อมกับการต่อยอดข้าวไทยไปสู่ภาคอุตสาหกรรมข้าวไทยมากขึ้น และเชื่อว่าปีนี้ไทยยังคงที่จะส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน


ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ กลุ่มผู้นำเข้าข้าว ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมข้าว พร้อมด้วยผู้แทนการค้าจากหน่วยงานภาครัฐในประเทศผู้ซื้อ ผู้ผลิต ผู้ส่งออกที่สำคัญ อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย อิรัก อิหร่าน สเปน อังกฤษ ไนจีเรีย เคนยา แอฟริกาใต้ เวียดนาม กัมพูชา และ สปป. ลาว เป็นต้น ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ เกษตรกร และสื่อมวลชน รวมกว่า 1,000 คน และที่สำคัญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า สาธารณรัฐอิรัก พร้อมคณะผู้บริหารหน่วยงาน  Grain Board ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวของอิรักได้เดินทางเข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553