fbpx

พาณิชย์ดึงนักลงทุนดูเขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร

นนทบุรี 21 พ.ค. – พาณิชย์ดึงนักลงทุนไทย-ต่างชาติดูพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร นำร่อง 5 อุตสาหกรรมเป้าหมาย มิ.ย.นี้ ย้ำใช้มุกดาหารเป็นท่าเรือประตูตะวันออกสู่อาเซียน โดยเฉพาะเส้นทางโลจิสติกส์เชื่อมไทย-ลาว-เวียดนาม และจีน  


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร จัดงานเปิดโอกาสการค้าการลงทุนในมุกดาหาร ช่วงเดือนมิถุนายน  2560 โดยเชิญนักธุรกิจไทยและต่างประเทศ หอการค้าในประเทศ หอการค้าต่างประเทศ และทูตานุทูตมาร่วมงาน เพื่อแสดงศักยภาพความก้าวหน้าและความพร้อมของจังหวัดในการรองรับการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร หลังจากกระทรวงฯ มีนโยบายผลักดันให้จังหวัดมุกดาหารเป็นท่าเรือบกประตูตะวันออกสู่อาเซียน จึงต้องเร่งโปรโมทและดึงดูดการลงทุนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การผลักดันให้มุกดาหารเป็นท่าเรือบกประตู่ตะวันออกสู่อาเซียน เนื่องจากตั้งอยู่บนกึ่งกลางตามแนวเส้นทางเชื่อมโยงตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามแนวระเบียงตะวันออก–ตะวันตก โดยมีสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 มุกดาหาร–สะหวันนะเขตเชื่อมต่อ ซึ่งจากยุทธศาสตร์ของมุกดาหารจะพบว่ามุกดาหารเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษเมียวดี สหภาพเมียนมาร์ เขตเศรษฐกิจพิเศษตาก เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน–เซโน สปป.ลาว เขตเศรษฐกิจพิเศษลาวบาว ของเวียดนาม และออกสู่ท่าเรือดานัง และยังขึ้นไปยังเวียดนามตอนเหนือเข้าสู่ตอนใต้ของจีน เชื่อมไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษฉงจั่ว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง มณฑลกว่างสี ที่มีนครหนานหนิงเป็นเมืองหลวงและมีประชากรมากกว่า 100 ล้านคน


สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะดึงดูดให้เข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร จะมุ่ง 5 ประเภท ได้แก่ อุตสาหกรรมการเกษตร ประมงและกิจการที่เกี่ยวข้อง อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กิจการโลจิสติกส์ นิคมหรือเขตอุตสาหกรรม และกิจการเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีโอกาสขยายตัวและใช้ประโยชน์จากท่าเรือบกขยายตลาดไปยัง สปป.ลาว เวียดนาม และจีนได้      

ทั้งนี้ ปัจจุบันการค้าชายแดนในส่วนของจังหวัดมุกดาหารมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยการค้าในช่วง 4 เดือนของปี 2560 (ม.ค.-เม.ย.) มีมูลค่า 61,545 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ  94.78 โดยเป็นการส่งออกมูลค่า 35,594 ล้านบาท และนำเข้า 25,951 ล้านบาท ได้ดุลการค้า 9,643 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าการค้าที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกสินค้ากลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำไปประกอบเป็นสินค้า เช่น โทรศัพท์ ในโรงงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน เซโน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ที่ไทยไปลงทุน

นอกจากนี้ การที่ด่านศุลกากรจังหวัดมุกดาหารนำร่องเป็นด่านมาตรฐานด่านแรกของรัฐบาลไทยที่มีการดำเนินการพิธีการตรวจแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวในพื้นที่ควบคุมร่วมกันที่จุดผ่านแดนมุกดาหาร–สะหวันนะเขต ทำให้สามารถอำนวยความสะดวกการผ่านด่านสินค้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะสินค้าจำพวกผลไม้แห้งที่นิยมผ่านด่านมุกดาหาร รวมถึงสินค้าอื่น ขณะที่ผลไม้สดส่วนใหญ่จะใช้เส้นทางผ่านด่านชายแดนทางจังหวัดนครพนม เพื่อเข้าสปป.ลาว โดยสินค้าส่งออกช่วง 4 เดือนแรกปี 2560 ได้แก่ 1.หน่วยประมวลผลหรือหน่วยเก็บข้อมูล มีมูลค่า 21,442 ล้านบาท 2.ทรานซิสเตอร์และอุปกรณ์กึ่งตัวนำที่คล้ายกัน มูลค่า 1,552 ล้านบาท 3.อุปกรณ์สำรองไฟ 1,528 ล้านบาท 4.แผ่นวงจรพิมพ์ 1,494 ล้านบาท 5.น้ำตาลทราย 585 ล้านบาท 6.น้ำมันเชื้อเพลิง 580 ล้านบาท 7.ส่วนประกอบของกล้อง 439 ล้านบาท 8.ผลไม้อบแห้ง 234 ล้านบาท 9.วงจรรวมที่ใช้ในทางอิเล็กทรอนิกส์ 222 ล้านบาท และ 10. ชิ้นงานทำด้วยพลาสติก 143 ล้านบาท


ส่วนสินค้านำเข้า 10 อันดับแรก ได้แก่ 1.หน่วยประมวลผลหรือหน่วยเก็บข้อมูล มูลค่า 4,679 ล้านบาท 2.ทองแดงบริสุทธิ์ มูลค่า 3,794 ล้านบาท 3.พลังงานไฟฟ้า 3,250 ล้านบาท 4.ส่วนประกอบของกล้อง 2,764 ล้านบาท 5.เครื่องโทรศัพท์ 2,532 ล้านบาท 6.สื่อบันทึกหรืออุปกรณ์หน่วยความจำต่าง ๆ 1,230 ล้านบาท 7.แผงวงจรพิมพ์ 590 ล้านบาท 8.เสื้อเบลาส์ เชิ๊ตสตรีหรือเด็กหญิง 275 ล้านบาท 9.สูท แจ็กเก็ต กางเกงสตรีหรือเด็กหญิง 138 ล้านบาท และ 10. ส่วนประกอบและอุปกรณ์ของเครื่องจักร 124 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง