fbpx

กมธ.พิจารณาร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองเพิ่มตำแหน่งเลขาธิการพรรค

รัฐสภา 5 พ.ค.- กมธ.พิจารณาร่าง กม.ลูกว่าด้วยพรรคการเมือง พิจารณาเสร็จแล้ว 76 มาตรา แขวนไว้ 14 มาตรา พร้อมเพิ่มให้ทุกพรรคมีเลขาธิการหลัง กรธ.ตัดทิ้ง ยืนยัน กรธ.รับฟังความเห็นตาม ม.77 ครบถ้วนแล้ว


นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองในชั้นกรรมาธิการว่า ล่าสุดพิจารณาเสร็จไปแล้ว 76 มาตรา แขวนการพิจารณาไว้ 14 มาตรา อาทิ เรื่องการเก็บค่าสมาชิกพรรค 100 บาท การจ่ายประเดิมพรรคการเมือง 1 ล้านบาท การห้ามพรรคการเมืองรับเงินจากชาวต่างชาติ รวมทั้งเรื่องการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งที่ต้องคำนึงถึงสัดส่วนชายหญิงอย่างเท่าเทียม เป็นต้น

นายวัลลภ กล่าวว่า  นอกจากนี้ ในชั้นกรรมาธิการ ได้เสนอให้เพิ่มว่า แต่ละพรรคต้องมีตำแหน่งเลขาธิการพรรคด้วย หลังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ตัดทิ้งออกไป เพราะถือว่าเป็นเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญ ขณะที่หลายประเด็น เริ่มมีสมาชิก สนช.ขอแปรญัตติแล้ว  โดยหลังจากนี้ กรรมาธิการฯจะเร่งพิจารณาให้เสร็จทุกมาตรา เพื่อนำไปทบทวนอีกครั้งในการสัมมนาที่จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 20-21 พฤษภาคมนี้


“กรรมาธิการฯ พิจารณาโดยยึดรัฐธรรมนูญเป็นหลัก สำหรับความเห็นต่าง ๆ ที่ส่งเข้ามาก็จะนำมาประกอบการพิจารณาด้วย ส่วนที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 77 ว่าร่างกฎหมายต้องรับฟังความเห็นทุกขึ้นตอนนั้น กรธ.ได้รับฟังความเห็นมาแล้ว ดังนั้น กรรมาธิการฯ ก็ไม่จำเป็นต้องรับฟังอีก ส่วนใครที่มีข้อท้วงติงก็ให้ไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้” นายวัลลภ กล่าว.-สำนักข่าว

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง