fbpx

กรมศิลป์แก้แล้ว นำโลโก้ออกจากประติมากรรมครุฑ

สำนักข่าวไทย 3 พ.ค. – อธิบดีกรมศิลปากร สั่งปรับแก้แบบ นำโลโก้แอปเปิล, เฟซบุ๊ก, กูเกิล บนประติมากรรมครุฑออก หลังเกิดกระแสวิจารณ์ความเหมาะสม พร้อมออกเอกสารชี้แจงประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ ต้องงดงามสมพระเกียรติยศ


นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสม ภายหลังมีการเผยแพร่ภาพประติมากรรมครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ ซึ่งประติมากรได้ใส่แนวคิดสื่อถึงความร่วมสมัย โดยนำเอาโลโก้แอปเปิล กูเกิล ไว้บนปีกซ้าย-ขวา และโลโก้เฟซบุ๊กไว้บนหัวเข็มขัด ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (3 พ.ค.) ได้สั่งการให้ปรับแก้ โดยนำโลโก้ดังกล่าวออก เพื่อไม่ให้เกิดการตีความว่าเป็นการโฆษณาแบรนด์ และเพื่อความเหมาะสม ซึ่งประติมากรรมทุกชิ้น กรมศิลปากรได้ยึดตามรูปแบบโบราณราชประเพณี คติความเชื่อในการจัดสร้างพระเมรุมาศ ลวดลายต่างๆ ต้องสอดคล้องและสัมพันธ์กันให้ออกมางดงามที่สุด  


อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวยอมรับว่า ลวดลายหรือโลโก้ดังกล่าว ผู้ปั้นได้ใส่แนวคิดถึงความร่วมสมัยลงไปเอง แต่เมื่อมีการทักท้วงถึงความเหมาะสม และเกิดเป็นกระแสในสังคม จึงสั่งให้แก้ไขเร่งด่วน และได้นำโลโก้ดังกล่าวออกหมดแล้ว ขณะที่ประติมากร หรือผู้ปั้น กล่าวว่า หลังกรมศิลปากรสั่งให้ปรับแก้ด่วน จึงรีบแก้ไข ขณะนี้ปรับแก้จนเสร็จหมดแล้ว โดยปรับให้ตรงตามรูปแบบดั้งเดิม งดงามสมพระเกียรติที่สุด

สำหรับประติมากรรมครุฑ มีขนาดความสูง 200 เซนติเมตร เป็นหนึ่งในประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ จากทั้งหมด 688 ชิ้น ครุฑประจำทางขึ้นทั้ง 4 ทิศ บนฐานชาลาชั้นที่ 3 

ขณะที่กรมศิลปากรออกเอกสารข่าวชี้แจง โดยสรุปว่า กรมศิลปากรชี้แจงตามที่มีกระแสข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ กรณีการจัดทำประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ “ครุฑยืน” ประดับพระเมรุมาศ โดยประติมากรได้นำตราสัญลักษณ์ของสื่อสังคมออนไลน์มาสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อสื่อความหมายถึงยุคสมัยในสังคมไทย ยังอยู่ในขั้นตอนของการปั้นเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ได้ปรับแก้ไขออกแล้ว เพราะไม่สอดคล้องกับคติความเชื่อและวัตถุประสงค์ในการจัดสร้างพระเมรุมาศ 


สำหรับการจัดสร้างประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศนั้น จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบลายเส้น การปั้นต้นแบบ ขยายแบบเท่าจริงและใส่รายละเอียด ซึ่งก่อนจะจัดทำพิมพ์และหล่อชิ้นงาน ต้องได้รับความเห็นชอบจากอธิบดีกรมศิลปากรก่อน กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการดำเนินการตามแนวคิดของประติมากร ยังไม่ได้ผ่านการพิจารณาจากอธิบดีกรมศิลปากร อย่างไรก็ตาม ได้ทำการปรับแก้ไขเพื่อความถูกต้องเหมาะสม ให้งานประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ เป็นไปตามแบบโบราณราชประเพณี ถวายพระเกียรติสูงสุดแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี