fbpx

รมว.แรงงาน รับ 5 ข้อเสนอแรงงาน กำลังเร่งดำเนินการ

กรุงเทพฯ 1 พ.ค. – รมว.เเรงงาน ย้ำผู้ใช้เเรงงานทุกคนไม่ตกงาน ส่วน 5 ข้อเสนอกำลังเร่งดำเนินการ ปีนี้คืบหน้าเเก้ปัญหาเเรงงานนอกระบบเกือบ 20 ล้านคน 


บรรยากาศหน้าอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) มีตัวเเทนองค์กรลูกจ้างเเละผู้ใช้เเรงงานจำนวนมากเดินทางมายื่นเสนอ เเละรับฟังเเนวทางการช่วยเหลือเเรงงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเเรงงานเเห่งชาติ ปี 2560 

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเเรงงาน กล่าวว่า ภาพรวมของข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อปีนี้ เป็นสิ่งที่กระทรวงเเรงงานกำลังเร่งดำเนินการ ทั้งการคุ้มครองเเรงงานเเละเพิ่มสิทธิประโยชน์ มีการเเก้ไขยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ โดยสิ่งที่จะเห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุดปีนี้ คือ การเเก้ปัญหาเเรงงานนอกระบบที่มีกว่า 20 ล้านคน โดยทุกข้อจะดำเนินการให้เเล้วเสร็จภายในรัฐบาลนี้, เรื่องประกันสังคม มีความสำเร็จในการปรับเเก้มาตรา 39 นำผู้ประกันตนที่หลุดจากการเป็นผู้ประกันตนกลับเข้ามาในระบบ รวมถึงมีการเเก้ไขมาตรา 40 เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับเเรงงานนอกระบบ อาทิ การเพิ่มเงินชดเชยการขาดรายได้จากการเจ็บปวด เเละเพิ่มค่าทำศพ, เเรงงานฝีมือ ที่ไทยจะเข้าสู่ยุคไทยเเลนด์ 4.0 จะพัฒนาทักษะฝีมือเเรงงานกลุ่มต่างๆ ให้มีความสามารถเเละศักยภาพเพิ่มขึ้น 


รมว.แรงงาน ยังย้ำว่า เเรงงานทุกคนไม่ต้องห่วงว่าจะตกงาน เพราะกระทรวงเเรงงานเเละรัฐบาลให้ความสำคัญกับพี่น้องผู้ใช้เเรงงาน เพราะถือเป็นกลุ่มอาชีพที่ช่วยพัฒนาเเละขับเคลื่อนประเทศไทย ส่วนงานวันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้พบปะเเละรับฟังปัญหาจากพี่น้องผู้ใช้เเรงงานทุกคน เเละได้ทบทวนบทบาทการทำงานในรอบ 1 ปี ว่าได้ช่วยเหลือพี่น้องมากน้อยเพียงใด

ขณะที่นายชินโชติ แสงสังข์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ข้อเรียกร้องวันเเรงงานเเห่งชาติ ปี 60 มีดังนี้ 1. ให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การเเรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 เเละ 98 


2.ให้รัฐบาลปฏิรูปสำนักงานประกันสังคม ดังนี้ ให้รัฐบาลยกสถานะสำนักงานประกันสังคมเป็นองค์กรอิสระ ให้ รมว.เเรงงาน เเก้ไขกฎกระทรวงเกี่ยวกับบัตรรับรองสิทธิให้ใช้ได้ทุกโรงพยาบาล, กรณีลูกจ้างเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการทำงาน เมื่อลูกจ้างใช้สิทธิกองทุนเงินทดเเทนครบตามหลักเกณฑ์เเล้ว ให้ลูกจ้างมีสิทธิใช้กองทุนประกันสังคมต่อได้, ผู้ประกันตนมาตรา 39 เเละ 40 ให้มีสิทธิเข้าเป็นสมาชิกกองทุนเงินออมเเห่งชาติได้, ให้รัฐมนตรีประกาศคืนสิทธิผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ที่ขาดจากการเป็นผู้ประกันตนเข้าขึ้นทะเบียนได้ใหม่ ตามระยะเวลาที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด, ให้เเก้ไขหลักเกณฑ์การจ่ายค่ารักษาพยาบาลทางการเเพทย์กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินเเละอุบัติเหตุให้เท่าที่จ่ายจริง เเละให้เเก้ไขหลักเกณฑ์การจ่ายเงินทดเเทนกรณีขาดรายได้จากอุบัติเหตุ เนื่องจากการทำงานเดิมร้อยละ 60 เพิ่มเป็นร้อยละ 100 ของค่าจ้าง

3.ให้กระทรวงเเรงงานเร่งปรับปรุงกฎหมายเพื่อการคุ้มครอง ส่งเสริมเเละพัฒนาคุณภาพชีวิตเเรงงานนอกระบบให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของเเรงงานนอกระบบเเละหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

4.ให้รัฐบาลสนับสนุนเเละผลักดันกฎหมายพัฒนารัฐวิสาหกิจ เเละยุตินโยบายการเเปรรูปหรือแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจให้เป็นบริษัทเอกชน หรือยุบรัฐวิสาหกิจ เเละให้รัฐบาลยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้กรณีค่าชดเชยเเละเงินตอบเเทนความชอบของพนักงานรัฐวิสาหกิจ รวมถึงเงินได้อื่นๆ ซึ่งเป็นเงินงวดสุดท้ายของลูกจ้าง เเละ 5.ให้รัฐบาลตราพระราชกฤษฎีกาการจัดเก็บเงินสะสมเเละเงินสมทบเพื่อเป็นกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ตามบทบัญญัติว่าด้วยกองทุนสงเคราะห์ มาตรา 163 เเห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเเรงงาน พ.ศ. 2541

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเเรงงานบางส่วนจากสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย รวมตัวเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลในการดูแลสิทธิ สวัสดิการของแรงงาน ซึ่งมีแกนนำสับเปลี่ยนกันขึ้นกล่าวถึงความสำคัญของแรงงานและวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการจัดการเลือกตั้ง เพื่อให้ประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เนื่องจากความเป็นประชาธิปไตยมีส่วนสำคัญอย่างมากกับชีวิตของแรงงานและคนไทย เศรษฐกิจไม่ดีต้องแก้ด้วยการเลือกตั้ง

นายบรรจง บุญรัตน์ รองประธานจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2560 กล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งนั้น เป็นเรื่องที่ทางแรงงานยกขึ้นมา เพื่อที่จะแสดงออกให้รัฐบาลเร่งรัดการจัดการเลือกตั้ง มีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ มีความสำคัญต่ออนาคตของลูกจ้าง ปัจจุบันงานภาคเกษตรอุตสาหกรรมย่ำเเย่ แรงงานก็แย่ตาม ขณะนี้ลูกจ้างมีแนวโน้มตกงานมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งนั้น เป็นเพียงการแสดงออกของแรงงานที่อยากจะพูดเท่านั้น ไม่ได้บรรจุเข้าไปเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องการดูแลสิทธิสวัสดิการของแรงงานแต่อย่างใด ข้อเรียกร้องที่จะยื่นต่อนายกฯ ยังเป็นข้อเรียกร้องเดิม 

“ตอนนี้มีการพูดถึงไทยแลนด์ 4.0 จะเอาเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนกำลังคน แต่ยังไม่เห็นมาตรการรองรับแรงงานที่จะตกงาน อาจจะมีก็ขอให้ชี้แจงออกมา ส่วนการพัฒนายกระดับฝีมือแรงงานนั้น ต้องถามว่าปีหนึ่งเพิ่มได้กี่คน ไม่เกินหมื่นคน ลูกจ้างบางส่วนติดปัญหาไม่ได้รับอนุญาตจากแรงงานในการออกมาอบรมเพิ่มศักยภาพจากภายนอก การเข้าไปพัฒนาศักยภาพในสถานที่ทำงานก็ทำได้ยาก ดังนั้น ขอเรียกร้องให้เพิ่มตรงนี้ด้วย” นายบรรจง กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร