fbpx

กกต. มีมติส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.สอบ ภุชงค์

A1389091116980สำนักงาน กกต. 8 พ.ย.- กกต. มีมติส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ “ภุชงค์” อดีตเลขา กกต. ปฏิบัติหน้าที่มิชอบทำราชการเสียหาย กรณีก่อสร้างอาคารสำนักงงาน กกต.จังหวัด 12 แห่ง ไม่ถูกตามระเบียบสำนักนายกฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงาน กกต. ว่าช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้สำนักงาน กกต. ส่งเรื่องนายภุชงค์ นุตราวงศ์ อดีตเลขาธิการสำนักงาน กกต.  กระทำผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบทำให้ราชการเกิดความเสียหาย  กรณีการก่อสร้างสำนักงานกกต.จังหวัด 12 แห่ง สมัยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต.ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติดำเนินการ  โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างสำนักกฎหมายและคดี ของสำนักงานกกต.กำลังดำเนินการ

ซึ่งในกรณีนี้ เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ กกต.มีมติเลิกจ้างนายภุชงค์  เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2558  และมีมติตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเวลาต่อมา  โดยมี พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมโน  เป็นประธาน  ซึ่งเสนอผลการสอบสวนให้ กกต.พิจารณาแล้วส่วนหนึ่ง  โดยมีความเห็นว่า  การดำเนินการก่อสร้างดังกล่าวไม่เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกว่าด้วยการพัสดุ 2535 ที่กำหนดหลักการว่า การก่อสร้างอาคารสำนักงานของส่วนราชการ ให้โยธาธิการและผังเมืองเป็นผู้ออกแบบและดำเนินการก่อสร้าง


แต่กรณีสำนักงาน กกต.จังหวัดที่เกิดปัญหา นายภุชงค์  กลับว่าจ้างอดีตเจ้าหน้าที่กองออกแบบ ของกระทรวงศึกษาธิการ มาดำเนินการในลักษณะเป็นเอกชนมาจ้างเหมาบริการ  การออกแบบและการก่อสร้างอาคารสำนักงาน กกต.จังหวัด ดังกล่าวก็ไม่มีส่วนของผังบริเวณ  เช่น  ตำแหน่งรั้ว ทางถนน โรงจอดรถ ท่อระบายน้ำ   ส่งผลให้การใช้อาคารสำนักงานในเวลาต่อมาเกิดปัญหาและ กกต.ต้องเสียงบประมาณในการดำเนินการเพิ่มเติมอีก  ที่ประชุม กกต.จึงเห็นว่าการดำเนินการของนายภุชงค์ขัดต่อระเบียบสำนักนายกฯ  ส่งผลให้ราชการเกิดความเสียหาย และให้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการ

สำหรับการก่อสร้างอาคารสำนักงาน กกต.จังหวัด 12 แห่ง  ที่เป็นปัญหาในยุคนายภุชงค์  ประกอบด้วย  จังหวัดสมุทรสงคราม  สุพรรณบุรี  ยโสธร  หนองบัวลำภู  อุดรธานี  ลำพูน   สุโขทัย  อุตรดิตถ์  พะเยา  ลำปาง  นครศรีธรรมราช และพังงา   แต่ละแห่งใช้งบประมาณราว 30 ล้านบาท   ขณะนี้การก่อสร้างทุกแห่งเสร็จสิ้นแล้ว  แต่ทางกกต.กลางต้องมาแก้ปัญหาในเรื่องที่แต่ละแห่งไม่มีผังบริเวณ  จึงต้องมีการตั้งงบประมาณอีกส่วนหนึ่งดำเนินการ  โดยขอความร่วมมือไปยังกรมโยธาธิการและผังเมืองให้เข้ามาดำเนินการ  ขณะนี้ใกล้ที่จะออกแบบเสร็จแล้ว   ส่วนการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เหลืออีกในบางจังหวัด ก็คาดว่าผลการสอบสวนจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ที่ผ่านมา  กกต.มีมติเลิกจ้างนายภุชงค์  ก็ได้มีการให้สัมภาษณ์ถึงความไม่ชอบมาพากลในการบริหารของ กกต.  ซึ่ง กกต.ได้มีมติดำเนินคดีอาญาฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา    ขณะเดียวกันก็ได้ประกาศรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการ กกต.คนใหม่  แต่ปัจจุบันก็ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ   ขณะที่นายภุชงค์ก็ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง  ขอให้เพิกถอนมติเลิกจ้างของ กกต.พร้อมให้ชดใช้ค่าเสียหาย  และคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาล.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.