fbpx

“ก้าวไกล” เรียกร้อง กกต. รับผิดชอบความผิดปกติเลือกตั้งล่วงหน้า

กทม. 8 พ.ค.-“ก้าวไกล”   เรียกร้อง กกต. รับผิดชอบหลังพบผิดปกติล่วงหน้าหลายจุด กปน.ไม่จ่าหน้าซอง   ผู้สมัครก้าวไกล ใบแนะนำตัวหาย  เชื่อถ้า กกต. ทำงานโปร่งใสจะส่ง “ก้าวไกล” พุ่งที่หนึ่ง 


นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล   แถลงกรณีประชาชนร้องเรียนการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนนี้ (7 พ.ค.)  ตั้งข้อสังเกตว่ามีการทุจริตหรือไม่ ที่ผ่านมาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกลได้มีการโพสต์บนโซเชียลลมีเดียแล้ว  ว่าพบความผิดปกติเรื่องใดบ้าง เช่น บางหน่วยไม่มีรูป  หรือการส่งเอกสารที่ส่งไปตามบ้านบางเขตก็ไม่มีรูปหรือหมายเลขแนะนำผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล

นายพิจารณ์ กล่าวว่า จากการได้รับการร้องเรียนมาทางพรรค  พบความผิดปกติหลายอย่าง ตนไม่แน่ใจว่าเป็นการทุจริตหรือไม่ จึงอยากแถลงและตั้งข้อสังเกต แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ ได้แก่   1.กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ไม่กรอกข้อมูล ตัวเลขหน้าซอง กรอกไม่ครบ กรอกข้อมูลผิด ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สิทธิอยู่ที่สุรินทร์อยู่เขต 4  แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นเขต 6 หากซองจดหมายถูกส่งไปที่ไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่จะส่งไปที่ไหน  ตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ก็คงตอบไม่ได้  นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้สิทธิที่ปทุมธานี ไม่เขียนเลขรหัส 5 ตัว  สงสัยว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ


2.กกต.ไม่ติดรูปภาพและข้อมูลผู้สมัครหน้าหน่วย   ซึ่งพบจำนวนมากตั้งแต่วันรับสมัคร โดยพรรคก้าวไกลเคยแจ้งเตือนแล้ว   ล่าสุดพบที่เขตเลือกตั้งที่ 1-2 จังหวัดน่าน   พรรคก้าวไกลหมายเลข 6 แต่กลับไม่มีใบแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส. ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าพรรคก้าวไกลไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.

3.มีการลงทะเบียนล่วงหน้ามากผิดปกติ   ที่จังหวัดขอนแก่น อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ และจังหวัดอื่นๆ ซึ่งผู้มาใช้สิทธิจำนวนหนึ่งไม่ได้มีธุระในวันเลือกตั้ง เช่น กลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่มีความจำเป็นต้องเลือกตั้งล่วงหน้า และเหตุใดต้องใช้รถขนคนจำนวนมาก  เป็นการซื้อเสียงเพื่อการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือไม่   เราอยากเห็นการทำงานเชิงรุกของ กกต. นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียน แต่มีชื่อเลือกตั้งล่วงหน้า     

4.มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ไม่มีชื่อในวันเลือกตั้ง


“ทั้งหมดนี้อยากให้ กกต.ออกมาชี้แจง  ว่ามีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร แก้เมื่อไหร่ จะมีหนทางอย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ คิดว่าหน้าที่ของ กกต. คือรับผิดรับชอบ ให้โปร่งใส ยุติธรรม” นายพิจารณ์ กล่าว

นายพิจารณ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกล เดินทางมาถึงวันนี้   ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ จากนโยบาย ความชัดเจน ตรงไปตรงมา และความเชื่อมั่น ในตัวนายพิธา เราไม่ได้แข่งกับใคร   เราแข่งกับ กกต.ว่าจะทำให้การเลือกตั้งอย่างไร ขอให้ทำงานอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม ให้คะแนนออกมาถูกต้อง  หากทำได้ตนมั่นใจว่าจะส่งผลให้พรรคก้าวไกลมีคะแนนเป็นอันดับ 1

เมื่อถามว่า เปรียบเทียบกับปี 2562 ที่เกิดบัตรเขย่ง  มองว่ามีปัญหามากกว่าน้อยกว่าอย่างไร  นายพิจารณ์ กล่าวว่า แค่ในส่วนของการเลือกตั้งล่วงหน้า ต้องบอกว่ามีปัญหาจริงๆ เราไม่ได้พบเห็นปัญหาแบบนี้เมื่อปี 2562 เราไม่ได้พบเห็นผู้มาใช้สิทธิมากกว่าปกติในบางจังหวัด   หากเทียบกันปี 2562 ไม่มีความผิดปกติลักษณะนี้  

ส่วนที่เมื่อเกิดปัญหามาก จะไปถึงการทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ นายพิจารณ์ ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความเห็นอย่างระมัดระวัง  ไม่แน่ใจว่ามีความพยายามของบุคคลบางกลุ่มให้นำไปสู่การโมฆะหรือไม่  เพื่อนำไปสู่การยืดระยะเวลาของการเลือกตั้งออกไป หากเกิดขึ้นจริงพี่น้องประชาชนก็จะเกิดความสงสัยและตั้งคำถามถึงผู้มีอำนาจและรัฐบาลรักษาการ   ว่ากำลังทำอะไรอยู่ กำลังพยายามดึงอำนาจของพี่น้องประชาชนออกไปหรือไม่

เมื่อถามว่า จะมีการดำเนินการทางกฎหมายกับ กกต.หรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า ส่วนที่แถลงไปเป็นส่วนหนึ่ง ยังมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปด้วย  มีหนังสือผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่งไปตามบ้าน  โดยที่เจ้าบ้านไม่รู้จักว่าเป็นใคร มีบุคคลที่เสียชีวิตไปแล้วก็มี ซึ่งทางพรรคก้าวไกลจะขอตรวจสอบเอกสารและปรึกษาทีมกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนที่ กกต. ออกมาชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาดของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยมีการตั้งผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบแล้ว   ซึ่งแม้จะไม่กรอกรหัส 5 ตัว  สามารถส่งไปยังเขตเลือกตั้งได้ มองอย่างไร   นายพิจารณ์ กล่าวว่า รูปแบบที่กรอกในหน้าซองบัตรเลือกตั้งมีหลายรูปแบบ ซึ่งจะแก้ไขอย่างไร ขอตั้งคำถามว่าจะทราบได้อย่างไรว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกเขตไหน  หาก กกต.พูดแบบนี้ ไปรษณีย์จะตอบอย่างไร   มองว่าเป็นกระบวนการที่เป็นภาระของไปรษณีย์ไทยอีกขั้นหนึ่ง

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) หลายหน่วยเลือกตั้งต้องรองรับประชาชนจำนวนมาก  การทำงานโดยใช้คนอาจจะมีความผิดพลาดที่เกิดขึ้น   หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร นายพิจารณ์ กล่าวว่า เราสามารถทำแบบดั้งเดิมและนำเทคโนโลยีมาใช้ได้ อย่างไรก็ตามกรณีนี้ กกต.มีเวลาอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง คำถามคืออบรมมากพอหรือไม่   ซึ่ง กกต. มีงบไม่ใช่น้อย แต่เกิดประสิทธิภาพตามที่ของบหรือไม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบ 3 สาว รับจ้างขนยาบ้า 2 แสนเม็ด จนมุมด่านวังประจบ

ตำรวจแกะรอยรวบ 3 สาววัยรุ่น ขับกระบะขนยาบ้ากว่า 2 แสนเม็ด จากชายแดนเชียงราย สุดท้ายจนมุมด่านวังประจบ จ.ตาก สารภาพได้ค่าขนลำเลียง 1 แสนบาท แบ่งกัน 3 คน

เปิดคลิปทอร์นาโดในสหรัฐพังตึกเหลือแต่ซาก

ลิงคอล์น 6 พ.ค.- รอยเตอร์เผยแพร่คลิปจากกล้องติดรถยนต์เห็นทอร์นาโดพัดผ่านลานจอดรถและอาคารหลังหนึ่งในรัฐเนแบรสกา ในเขตมิดเวสต์ ทางตอนกลางค่อนไปทางตะวันตกของสหรัฐ ทำให้อาคารพังเหลือแต่ซาก คลิปที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 26 เมษายน เห็นช่วงเวลาที่ทอร์นาโดเคลื่อนผ่านลานจอดรถและอาคารหลังหนึ่งในเมืองลิงคอล์นด้วยความเร็วสูงถึง 254 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายอาคารพังเหลือแต่ซากภายในเวลาเพียง 1 นาที จากเวลา 15:07:45-15:08:57 น. สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คนทำงานสิบกว่าคนหลบอยู่ในอาคารหลังนี้ในช่วงที่ทอร์นาโดพัดผ่าน แต่ทุกคนรอดปลอดภัย สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐแถลงว่า ทอร์นาโดลูกนี้เป็น 1 ในทอร์นาโด 19 ลูกที่พัดถล่มสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนและธุรกิจทั่วรัฐเนแบรสกา รัฐโอคลาโฮมา และรัฐไอโอวาเมื่อสัปดาห์ก่อน มีผู้เสียชีวิต 1 คน.-814.-สำนักข่าวไทย

ข่าวแนะนำ

หอการค้าไทย คัดค้านขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 

หอการค้าไทยและสมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น คัดค้านขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ ยันจุดยืน เอกชนไม่ได้มีความพร้อมทุกราย 

“พิชัย” สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เอาฤกษ์เอาชัยทำงานวันแรก

“พิชัย” เข้าทำเนียบสักการะพระพรหม-ศาลตายาย  เอาฤกษ์เอาชัยเข้าทำงานวันแรก ก่อนลุยงาน ก.คลัง เตรียมแบ่งงาน รมช.บ่ายนี้ เตรียมคุยผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ 

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย